Tại sao giới trẻ Nhật Bản không muốn sống như các thế hệ trước?

Thế hệ trẻ của Nhật Bản, những người sinh ra trong giai đoạn 1980 – 2000, và cũng là những người đầu tiên được tiếp cận và lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, đã thực hiện một cuộc cách mạng lớn trong cả suy nghĩ và phong cách sống, khiến họ không còn sở hữu những nét tương đồng nào với các thế hệ đi trước.

19:30 08/01/2019

Từ bỏ dần các thói quen uống rượu, làm việc quá sức hay cả lái xe, những người đàn ông Nhật Bản của thế hệ hiện đại dường như đã trở thành những người có suy nghĩ khác biệt đáng kể so với thế cha ông của mình. Và điều này cũng đang đe dọa đến sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp lớn tại Nhật Bản, nhưng lại mang đến cho người dân một cuộc sống dễ chịu hơn.

Trong khi cha của họ, cũng như các thế hệ trước nữa, coi đồng hồ đeo tay là biểu tượng cho quá trình trưởng thành, thì thế hệ trẻ Nhật Bản lại coi nó như là một phụ kiện không cần thiết. Lí do vì sao ư? Tất nhiên là vì sự xuất hiện của các điện thoại thông minh, thiết bị hiện đại không chỉ báo giờ mà còn giúp họ vô vàn những chuyện khác nữa.

Thế hệ trẻ Nhật Bản cũng không còn mua cà vạt nữa. Theo như tuần báo Châu Á đưa tin, rõ ràng có nhiều người trẻ xem cà vạt như là “một chiếc thòng lọng của các công ty mà biết đâu sẽ treo họ lên vào một ngày nào đó”. Cũng ngày càng nhiều những người trẻ đang trở nên nổi loạn hơn với các vị sếp của mình, không ngại thách thức các mệnh lệnh của công ty, thay vì chấp nhận công việc và mọi yêu cầu như trước.

Theo Dự án nghiên cứu thúc đẩy đa dạng và cân bằng giữa công việc và cuộc sống, một nghiên cứu của Đại học Chuo, cho thấy rằng có tới 42,7% nhân viên nam sẵn sàng làm mọi thứ, thậm chí cả việc viết đơn xin nghỉ việc, chỉ để không bị thuyên chuyển sang vị trí khác. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi trang web WineBazaar, có đến 39,8% nam giới ở độ tuổi 20 tại Nhật Bản nói rằng họ không bao giờ uống rượu hoặc hầu như không bao giờ tham dự một bữa tiệc đêm trong quán bar.

“Tôi chỉ uống khoảng 2-3 lần một tháng, tôi không muốn đi uống rượu với sếp hoặc những đồng nghiệp trong công ty, chỉ khi đi chơi với bạn bè mà thôi” Sho Hosomura, 29 tuổi, cho biết. “Mỗi lần uống, thường tôi sẽ uống hết 2-3 li chuhai (loại rượu thường được pha cùng rượu chưng cất như shochu, vodka và nước hoa quả hay nước soda)”.

Điều này tất nhiên trái ngược lại hoàn toàn với văn hóa tiệc tùng của đàn ông Nhật Bản trong những năm 1980 – 1990. Thời đại của những đêm tiệc kéo dài đến rạng sáng cùng với hàng lít những đồ uống có cồn được tiêu thụ hết chỉ trong một đêm, hầu hết đều là các bữa tiệc của công ty hay giữa những đồng nghiệp, đã không còn nữa.

“Không có bất cứ người quen nào mà tôi biết uống nhiều như những người hồi đó” Hosomura nói. “Những người trẻ tuổi luôn cảm thấy phẫn nỗ trước áp lực từ cấp trên của họ đến mức các ông chủ thậm chí còn chả còn nghĩ đến chuyện rủ cấp dưới của mình đi uống với họ. Họ biết trước câu trả lời mà”.

Chàng trai trẻ cũng chia sẻ về sự khác biệt trong thái độ của các thế hệ trong các công ty Nhật Bản

“Tôi nghĩ rằng những người làm việc bán mạng, đặt công việc lên quan trọng hơn tất thảy mọi thứ trong cuộc sống đã không còn tồn tại tại Nhật Bản ngày nay nữa. Sau chiến tranh, đất nước phải nhanh chóng gây dựng lại tất cả, và con người lúc đấy đã phải làm việc rất chăm chỉ và nỗ lực gấp đôi gấp ba. Nhưng đó đã là câu chuyện của những thế hệ trước, của ông bà tôi. Điều đó cứ tiếp tục đến thời của cha tôi. Nhưng lối suy nghĩ đó, đến bây giờ đã không còn nữa.”.

“Chúng tôi cho rằng bất cứ ai làm việc một cách điên rồ, làm thêm giờ và không được nghỉ ngơi đúng cách, đó chính là hiện tượng “karoshi” và những công ty như vậy nên cho vào danh sách đen”.

Theo ông Stephen Nagy, phó giáo sư về quan hệ quốc tế của Đại học Tokyo, những sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của giới trẻ Nhật Bản không mang lại những tác động tích cực đến nền kinh tế trong nước:

“Có một sự thay đổi lớn trong xã hội Nhật Bản trong văn hóa uống rượu. Giới trẻ Nhật Bản cho rằng nên về nhà ngay sau khi hết giờ làm việc thay vì lao vào quán rượu cùng với đồng nghiệp, vì nhiều lí do khác nhau”.

Bên cạnh thực tế là mức lương của các lao động Nhật Bản đã không tăng lên trong những năm gần đây, một trong những lí do chính nữa đó chính là bình đẳng giới ngày càng trở nên cân bằng hơn trong xã hội. “Ngày càng có nhiều người phụ nữ yêu cầu chồng về nhà sau khi hết giờ làm việc”.

“Các thế hệ ông cha của người Nhật đã dành cả ngày trong phòng làm việc, sau đó lại cùng đồng nghiệp uống rượu vào buổi tối rồi mới về nhà” ông Nagy nói. “Và không có mấy dấu hiệu chứng tỏ rằng điều này sẽ lặp lại ở giới trẻ Nhật Bản ngày nay nữa”.

Theo: sugoi.vn

Tags:
Nhật Bản công bố chính thức kỳ nghỉ lễ lên đến 10 ngày trong năm 2019

Nhật Bản công bố chính thức kỳ nghỉ lễ lên đến 10 ngày trong năm 2019

Nội các Nhật đã chính thức quyết định thông qua 1 dự luật chấp nhận kì nghỉ lễ kéo dài tới hơn một tuần lễ trong dịp Thiên hoàng thoái vị vào năm 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất