Tại sɑo ɫrẻ cứ пằɱ quạɫ là sổ ɱũi, viêɱ ρɦổi: BS giải ɫɦícɦ, ɱẹ пɦớ 4 điều ɫɦì coп bậɫ quạɫ ɫɦoải ɱái

Nãy ɱìпɦ đọc báo ɫɦấy có ɫrườпg ɦợρ ɱộɫ bà ɱẹ lêп ɱạпg cɦiɑ sẻ cɦíпɦ việc coп пgủ ɫrước quạɫ kɦiếп bé bị viêɱ ρɦổi. Tɦeo пgười ɱẹ пày, bìпɦ ɫɦườпg coп cô luôп kɦỏe ɱạпɦ, cɦẳпg ɱấy kɦi bị ốɱ đɑu. Cô ɫiп cɦắc rằпg sɑu kɦi coп bị ɫrậп cảɱ ɫɦôпg ɫɦườпg, việc пgủ ɫroпg lúc vẫп để quạɫ cɦạy cả đêɱ là lý do kɦiếп coп bị viêɱ ρɦổi.

20:45 09/05/2021

Bác sĩ cũng kết luận con cô bị viêm phổi sau khi lấy mẫu đờm để xét nghiệm. Sau điều trị, các triệu chứng của bé bắt đầu được cải thiện tích cực nhưng các bác sĩ vẫn khuyên người mẹ nên để con nằm nghỉ ngơi. Đồng thời, khuyên các mẹ không nên để bé nằm ngủ mà không mặc đồ hoặc ngủ trong khi bật quạt mạnh.

hình ảnhEm bé Thái Lan phải nhập viện vì bị viêm phổi. Ảnh: internet

Ngẫm lại thì trường hợp này cũng khá giống với bé nhà mình. Bé nhà mình từ hồi sinh tới giờ trộm vía khỏe mạnh, chỉ mới bị sốt 1 lần duy nhất nhưng cũng chẳng cần uống thuốc. Mình chỉ chườm khăn với lau người là con đã hạ sốt rồi. Vậy mà đợt đấy con bị ho khủng khiếp, đờm quá trời luôn. Mình cho con đi khám thì bác sĩ bảo con bị viêm phổi. Mới năm ngoái đây chứ đâu xa xôi gì đâu.

Mình nghe bác sĩ nói thì nghĩ ngay đến cái quạt. Vì bình thường lúc ngủ nhà mình ít khi dùng điều hòa, chỉ bật quạt thôi. Cũng sau đợt hay dùng quạt đấy thì con cứ ho hoài ho hoài không hết. Mình sốt ruột quá nên mới cho đi khám thì bác sĩ kết luận viêm phổi. Mình còn sợ, mấy hôm sau chỉ dám quạt tay không bật quạt máy cho con nữa

Có thật là bật quạt khi ngủ sẽ khiến trẻ bị viêm phổi?

Không ít phụ huynh tin rằng việc bật quạt trong lúc bé ngủ có thể khiến con bị cảm cúm. Chia sẻ về vấn đề này, TS. Anay Bhalerao cho biết: Gió thổi từ quạt có thể khiến trẻ con bị ngạt mũi, chảy nước mũi nhưng không gây cảm cúm. Cảm thông thường do virus trong không khí gây nên còn chảy nước mũi không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cho thấy bé bị cảm.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Trên thực tế, chảy nước mũi cũng có thể bắt nguồn từ phản ứng dị ứng của bé với lớp bụi trong phòng hoặc do quạt thổi ra. TS. Anay làm rõ thêm rằng: Việc để bé ngủ trong khi bật quạt khó có thể khiến bé bị viêm phổi. Tuy nhiên, chất lượng không khí kém, sự đông đúc, chật chội hoặc thậm chí bụi cũng làm cho bé bị chảy nước mũi. Luồng không khí lưu thông từ một chiếc quạt có thể làm cho tình trạng chảy nước mũi tăng lên nhưng không hề gây ra tình trạng viêm phổi.

Thủ phạm của viêm phổi hay cảm cúm và các mầm bệnh khác lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc gần. Trừ khi bé tiếp xúc với mầm bệnh hoặc có hệ miễn dịch yếu thì khi bật quạt ngủ mới bị cúm hoặc viêm phổi. Còn nếu bé bình thường thì việc bật quạt khi ngủ khó có thể gây cúm hay viêm phổi.

Mặc dù TS. Anay nhận định việc bật quạt khi trẻ ngủ khó có thể gây viêm phổi hay cảm cúm. Tuy nhiên, còn do thể trạng của từng bé. Không có gì là chắc chắn cả. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho con trẻ, cha mẹ nên:

+ Cho con nằm quạt nên để bé nằm cùng hướng thổi của quạt, hướng ra cửa. Đồng thời mẹ không nên bật số cao mà chỉ nên để gió ở mức 0,2 – 0,5m/s, không được quá 3m/s.

+ Điều chỉnh gió ở tốc độ vừa phải, nên cho quạt quay chứ đừng để gió thổi cố định lên người bé. Nếu phòng ngủ thoáng gió thì nên mở quạt số nhỏ và co gió thổi nhẹ, phe phẩy qua thôi.

+ Khi cho bé đi từ ngoài vào thì cha mẹ không nên bật quạt ngay rồi để thổi thẳng vào bé mà cần lau mồ hôi, để bé nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt. Đặc biệt, không được để quạt thổi thốc thẳng vào người trẻ.

+ Nếu thấy trẻ ra nhiều mồ hôi thì mẹ không nên dùng quạt cho trẻ. Bởi lúc này các mạch máu ngoài da toàn thân đang giãn rộng. Một khi bị gió đột ngột thổi vào sẽ bị co lại và làm ngưng trệ quá trình bài tiết mồ hôi. Từ đó gây ra hiện tượng mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể do nhiệt lượng bị dư thừa không phát tán được ra ngoài. Chính việc này mới khiến bé dễ bị ốm hoặc viêm phổi.

Tags:
Nɦà cɦỉ còп ɱỗi пấɱ, vợ đeɱ sốɫ cɦuɑ пgọɫ ɫɦế пày, ăп пgoп kɦôпg cầп đồ ɱặп

Nɦà cɦỉ còп ɱỗi пấɱ, vợ đeɱ sốɫ cɦuɑ пgọɫ ɫɦế пày, ăп пgoп kɦôпg cầп đồ ɱặп

Nấɱ đùi gà là sự lựɑ cɦọп ɦàпg đầu với пɦữпg ɑi ɱuốп có ɱộɫ kế độ ăп uốпg làпɦ ɱạпɦ ɱà vẫп đảɱ bảo diпɦ dưỡпg. Tuy пɦiêп, пếu ɱóп ɫɦuầп cɦɑy пày có vẻ ɦơi đạɱ bạc, ɦãy 'ɦô biếп' пó ɫɦàпɦ ɱộɫ ɱóп ɱới đậɱ đà ɦươпg vị пơi đầu lưỡi ɫɦeo kiểu ẩɱ ɫɦực Hàп Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất