Tɦấɫ пgɦiệρ vì djcɦ, 4 ɱẹ coп đạρ xe ɫừ Đồпg Nɑi rɑ Ngɦệ Aп: Lắc đầu ɫừ cɦối kɦi được ɫặпg ɫiềп

Những ngày vừa qua, có rất nhiều câu chuyện buồn liên quan đến dịch bệnh. Xót nhất là cảnh người nghèo bắt đầu rơi lệ vì chuyện mưu sinh. Không ai muốn bản thân phải ngửa tay xin người khác giúp đỡ, thế là họ âm thầm chịu đựng hoặc có những quyết định mang tính mạo hiểm rất cao.

18:14 24/07/2021

Ví như mới đây, theo Báo Thanh Niên chia sẻ, có câu chuyện về người phụ nữ dẫn theo 3 đứa con của mình, cùng đạp xe từ Đồng Nai ra Nghệ An. Cụ thể, chị Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) cùng các con Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), Võ Thanh Bình (28 tuổi), Võ Thanh Trinh (19 tuổi) đã đạp xe liên tục trong 14 ngày, được quãng đường khoảng 282km (theo Google Maps) từ Trảng Bom đến Ninh Phước, Ninh Thuận.

Trung bình mỗi ngày họ đi được khoảng 25.6km. Đến tỉnh Ninh Thuận, họ được lực lượng phòng chống dịch tại chốt kiểm soát Chung Mỹ phát hiện. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của 4 mẹ con, anh em đang làm việc tại chốt kiểm soát đã chung tay đóng góp được 1 triệu đồng làm tiền lộ phí kèm theo bánh kẹo, thức ăn, nước uống cùng lời chúc thượng lộ bình an.

hình ảnhLực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện ra "trường hợp" của 4 mẹ con (Ảnh: Thanh Niên)

Theo ước tính, từ Ninh Thuận, mẹ con chị Hương sẽ phải di chuyển thêm gần 1.100km nữa mới về nhà. Nếu đạp xe với tốc độ như những ngày qua, 4 mẹ con chị sẽ phải mất thêm gần 40 ngày nữa mới về đến quê hương.

Tuy nhiên, khi biết được câu chuyện, anh Nguyễn Xuân Quân (35 tuổi, quê ở Nghệ An, đang làm việc tại Ninh Thuận) đã liên lạc và hướng dẫn 4 mẹ con vào khu vực ga Tháp Chàm để được hỗ trợ mua vé tàu về quê.

Tại đây, anh Quân đưa 4 mẹ con vào Trạm y tế Tháp Chàm để xét nghiệm nhanh và cho kết quả âm tính với Covid-19. Anh Quân mua 4 vé tàu loại chỗ giường nằm, sẽ xuất phát 12 giờ 23 phút ngày 21.7 để trở về quê. Hiện tại, 4 mẹ con đang tạm nghỉ tại ga Tháp Chàm.

Chị Hạnh Lưu (47 tuổi, Q.2) cho biết sau khi đọc bài, em trai chị đã liên lạc nhờ chị hỗ trợ cho 4 mẹ con số tiền 10 triệu đồng. Chị Lưu kể: “Lúc tối, em tôi sốt ruột bảo tôi gọi lại lần nữa để hỏi thăm tình hình như thế nào thì may mắn liên hệ được. Có một bạn nam bắt máy, chắc là người con của chị đó, em ấy nói là gia đình em nhận được nhiều sự trợ giúp rồi và bây giờ đang ở ga tàu Tháp Chàm chờ tới thứ 4 mới có tàu về quê. Hiện em cũng được một người sắp xếp cho chỗ ở tại đây”.

Khi chị đề nghị hỗ trợ, 4 mẹ con đều từ chối nhận và nói rằng: “Bây giờ em nhận được sự hỗ trợ rồi và mục đích của em cũng chỉ cố gắng để về được quê thôi, chỉ cần vậy thôi. Em muốn nhường số tiền đó cho những người phía sau còn kẹt lại thành phố”.

Chị Hạnh Lưu đã gửi lời cảm ơn đến gia đình của 4 mẹ con và chúc họ sớm được về quê bình an. Chị nói mình chị hết sức trân trọng tinh thần của họ vì “trong trường hợp này, họ hoàn toàn có thể nhận vì mình tự nguyện cho. Đằng này họ lại biết nghĩ tới những người khác thì thật là đáng quý”.

hình ảnhHọ đã đạp xe liên tục trong nhiều ngày (Ảnh: Thanh Niên)

Biết được câu chuyện của mẹ con chị Lưu mà thật sự nghẹn ngào các mẹ ạ. Có lẽ để đi tới quyết định đạp xe về quê, họ đã lâm vào thế đường cùng. Quãng đường xa xôi cách trở từ Nam ngược vào Bắc, đến đi tàu xe còn cảm thấy khó khăn, chứ đừng nói là đạp xe giữa trời nắng nóng.

Thật thương cho mẹ con của họ, và thương lắm cho những người nghèo vất vả mưu sinh. Còn nhớ cách đây chỉ mấy ngày thôi, cũng có một nhóm công nhân gồm 47 người mang theo hành lý đi bộ từ Nha Trang ra Quãng Ngãi.

Những hành trình “bất đắc dĩ” như thế khiến chúng ta phải nghẹn lòng. Có lẽ nếu là ngày bình thường, hẳn sẽ có nhiều ý kiến trách họ “khùng, điên” nhưng trong những thời buổi dịch bệnh như thế này, thì chỉ biết nói là thương quá đỗi.

Đi bộ, hay đi xe đạp dưới cái nắng kinh khủng của Việt Nam là điều không tưởng, đến những phượt thủ xuyên Việt chuyên nghiệp, luyện tập sức khỏe cả hàng năm trời còn cảm thấy “chua”, huống gì là những con người thiếu kinh nghiệm, thiếu hướng dẫn.

hình ảnhNhiều người dân chạy tới giúp đỡ 4 mẹ con (Ảnh: Thanh Niên)

Họ sẽ đi như thế nào để không bị ngất xỉu, họ sẽ xoay sở chỗ ngủ về đêm ra sao khi mà những đồng tiền còn lại chỉ đủ để mua thức ăn và nước uống dọc đường? Họ sẽ làm gì nếu chẳng may gặp tai nạn trên đường, gặp những thành phần xấu xí? Chỉ nghĩ đến thôi đã cảm thấy “kinh khủng” lắm rồi.

Ra đi như thế này, đâu phải họ không biết có bao nhiêu hiểm nguy đang rình rập, nhưng họ đã cùng đường rồi. Ở lại ngày nào thì nỗi lo càng tăng ngày đó. Họ bỏ quê đi xa xứ lập nghiệp, chỉ mong kiếm được vài đồng gửi về cho gia đình. Nhưng bây giờ nhà máy đóng cửa, đến thân họ còn lo chưa xong, thì phải nghĩ đến “hạ sách” buồn nhất.

Dẫu vậy, câu chuyện của mẹ con chị Lưu không đơn thuần chỉ làm chúng ta thương cảm. Hơn tất thảy, thái độ sống của họ còn khiến chúng ta ngưỡng mộ vô cùng. Nhất là khi gia đình họ từ chối sự giúp đỡ, để dành tiền cho những mảnh đời còn khó khăn hơn.

Thậm chí trên đường đi, khi báo chí còn chưa kịp đưa tin, đã có rất nhiều người lao vào hỗ trợ mẹ con họ. Như anh Quân mua vé tàu cho họ, những người dân tặng họ gạo cơm, những lực lượng ủng hộ số tiền nho nhỏ. Tất cả những hình ảnh ấy đẹp vô cùng, và nó cũng là minh chứng rằng người Việt tử tế lắm, chẳng một ai bị bỏ lại đằng sau.

hình ảnhNgày xưa, nhờ tinh thần đoàn kết, bao nhiêu giặc ngoại xâm chúng ta cũng đánh thắng được. Còn ngay này, cũng nhờ tinh thần ấy, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh. Xin hãy tin vào một ngày mai tương sáng, xin hãy chìa tay nhau giúp đỡ cho nhau, xin hãy mạnh mẽ đối diện với mọi sóng gió, bởi ông trời không tuyệt đường sống của ai bao giờ!

Tags:
3 coп giáρ lêп пɦư diều gặρ gió, ''GIÀU CÓ CHẠM NÓC'' ɫroпg 40 пgày ɫới

3 coп giáρ lêп пɦư diều gặρ gió, ''GIÀU CÓ CHẠM NÓC'' ɫroпg 40 пgày ɫới

Tɾoпg ʋòпg 40 пgày ɫới пɦữпg coп giáρ пày ʋô cùпg мαy мắп, ℓàм gì cũпg ɫɦàпɦ côпg ʋiêп мãп ɦơп пgười.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất