Thời tiết thất thường làm dân Little Saigon khó đoán hoa Xuân sẽ đắt rẻ ra sao

Thời tiết Nam California trở lạnh hơi quá sớm so với mọi năm, lại thêm Tết Quý Mão đến sớm, nên nhiều khách mua hoa ở Little Saigon không biết hoa Xuân có tươi và đầy đủ như những năm trước.

10:12 01/01/2023

Sớm lắm thì phải qua Tết Tây, các chỗ bán hoa mới có thể có đủ “hàng Tết.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Trương Văn Vượng, ở Garden Grove, cho biết từ trước Giáng Sinh đến giờ chưa tìm được chậu hoa phong lan vừa ý.

Ông lắc đầu: “Tới chỗ nào tôi cũng chụp hình hỏi ý bà xã ở nhà mà bà không chịu chậu nào hết. Mọi năm, Noel nào nhà tôi cũng ‘ngợp màu’ đủ loại phong lan mà năm nay ‘lặng lẽ’ lắm. Nhưng biết làm sao bây giờ. Tôi nhờ bạn bè ở San Diego tìm giúp vì dưới đó, họ quen biết nhiều vườn bán sỉ mà cũng ‘bó tay.’”

Bà Nguyễn Kim Vân, ở Westminster, than: “Tuần rồi tôi lùng ba, bốn tiệm để gởi vòng hoa phân ưu đến gia đình người bạn mà sau cùng đành bấm bụng chịu đại một vòng cho rồi.”

Bà giải thích: “Tôi nói bấm bụng mà đặt là vì nhìn vòng hoa ‘rầu rĩ,’ héo úa lắm. Có việc thì phải chịu chứ tôi không ưng chút nào.”

Hiện giờ hoa chưa có nhiều nhưng người bán tin rằng sẽ có đủ trong vài ngày tới. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Một bà bán hoa ở khu chợ ABC, tạm nhận tên “Hương,” nói: “Muốn biết chắc tình hình hoa Tết Quý Mão như thế nào thì ít nhất cũng phải đợi qua Tết Tây mới nắm rõ, nhưng theo sự tiên đoán của tôi thì tình hình không sáng sủa lắm. Các đại lý quen cho biết là giá cả có thể lên chút xíu nhưng chắc chắn sẽ không có đủ hoa.”

Có người, tuy chỉ trồng hoa ở nhà, nhưng cũng bị ảnh hưởng khi khí hậu thay đổi đột ngột.

Bà Helen Hân Nguyễn, ở Santa Ana, cho biết thời tiết năm nay khắc nghiệt đối với hoa.

Bà nói: “Tôi có sáu chậu phong lan trồng trong ‘patio’ có quây cửa mà bốn năm nay vẫn tươi tốt, tự nhiên năm nay, hôm 22 Tháng Mười Hai, cả đám bỗng nhiên ‘rũ rượi’ như bệnh nhân trong bệnh viện vậy. Từ đấy suy ra các nhà trồng hoa chuyên nghiệp cũng bị như tôi thôi.”

Khách mua hoa cho biết chưa thấy hứng thú trong việc lựa hoa ngay bây giờ, nhưng họ sẽ quay lại. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Huỳnh Quốc Lưu, ở Westminster, góp chuyện: “Nhưng bàn là bàn vậy thôi chứ ai mà dám nói chắc là sự phỏng đoán của mình là chính xác.”

Ông dẫn chứng: “Hồi Tết Tân Sửu, ai ai cũng đoán là không có hoa chơi Tết vì COVID-19, lại thêm California còn đóng cửa. Nhưng rồi thì chợ hoa Phước Lộc Thọ năm đó tràn ngập ‘kính thưa đủ loại hoa’ và nhà nào cũng ‘xôm tụ’ đỏ vàng là một chuyện không ai ngờ được. Bạn tôi chuyên bán hoa nhiều năm mà năm đó rất ngạc nhiên thì nói gì đến mình.”

Các tiệm hoa quanh vùng Little Saigon từ chối bàn về hoa Tết bây giờ vì họ cho là quá sớm. Họ chỉ cho biết là các loại hoa cúc vàng (loại nhỏ) và phong lan thông thường sẽ không thiếu, tuy nhiên giá cả có tăng hay không thì chưa thể đoán được.

“Ngay bây giờ thì chưa ai đòi tăng giá cả,” một chủ tiệm hoa ở Garden Grove nói.

Năm nay, khó lòng mà đoán được tình hình hoa Tết. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Tất cả chỉ đồng ý một điều là từ ba tuần nay, người ta giao hoa có vẻ không đều đặn như hằng năm.

Tuy nhiên các chủ tiệm hoa này không bi quan vì họ tin rằng họ sẽ bán được hoa trong tuần lễ có Valentine’s Day. [đ.d.]

Tags:
Nghệ sĩ Bạch Long: U70 vẫn ở nhà thuê, không có duyên vợ con

Nghệ sĩ Bạch Long: U70 vẫn ở nhà thuê, không có duyên vợ con

Nhắc đến những giọng ca cải lương nổi tiếng hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay đến Bạch Long.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất