Thông tin sữa mẹ chứa virus COVID-19 gây phản ứng trái chiều ở Nhật

Truyền thông Nhật Bản ngày 9/7 đưa tin, sữa mẹ của một phụ nữ trẻ ở tỉnh Wakayama, miền Tây nước này cho kết quả dương tính với COVID-19.

08:00 13/08/2020

Người phụ nữ đã phải nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 4. Sau đó, cô tham gia thử phản ứng chuỗi polymerase trên sữa mẹ để xem liệu có thể tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ hay không và nhận về kết quả dương tính. Vào thời điểm đó, người phụ nữ bị viêm vú, hoặc viêm mô vú và bị sốt.

Hai ngày sau, xét nghiệm sữa mẹ mới cho lại cho kết quả âm tính.

Văn phòng tỉnh Wakayama đề xuất hai cách giải thích về chuyện các kết quả trái ngược nhau.

Đầu tiên là virus có thể đã rò rỉ ra ngoài trong quá trình nuôi con do bệnh viêm vú. Bởi lẽ, sữa mẹ của một phụ nữ khác nhiễm virus nhưng không bị viêm mô vú thì âm tính.

Cách giải thích thứ hai liên quan đến khả năng sữa mẹ bị ô nhiễm khi nó đang trong quá trình chiết xuất để kiểm tra.

Mối quan tâm về việc lây truyền virus qua đường cho con bú là phổ biến nhưng các cơ quan y tế tiếp cận vấn đề và cảnh báo về mức độ rủi ro theo cách khác nhau.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng nguy cơ nhiễm Covid-19 từ việc cho con bú là không đáng kể và chưa từng được ghi nhận, trong một lời kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho việc sử dụng sữa mẹ hơn là các sản phẩm thay thế.

Vào tháng 6, tổ chức này từng khuyến cáo các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú bằng sữa mẹ vì sữa có chứa các chất dinh dưỡng và kháng thể, nhưng phải làm như vậy sau khi thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay và vệ sinh.

Tuy nhiên, cùng tháng đó, Hiệp hội Sản phụ khoa Nhật Bản lại đưa ra một thông báo nêu rõ, “Vì có báo cáo về loại virus Corona chủng mới được phát hiện trong sữa mẹ, chúng tôi tin rằng trẻ sơ sinh của những bà mẹ mang virus chỉ nên được cho ăn sữa công thức, kéo dài ít nhất một tháng sau khi sinh”.

Hiệp hội cũng khuyến nghị tách trẻ sơ sinh và mẹ cho đến khi cả hai đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản cũng cho biết không nên cho trẻ bú mẹ vì sự tiếp xúc sẽ làm lây lan bệnh, nhưng cũng cho biết thêm, “Miễn là sức khỏe của người mẹ ổn định, trẻ có thể được nuôi bằng sữa mẹ”.

Các bà mẹ nói rằng họ đang bối rối.

“Cuối cùng tôi thực sự không biết phải làm gì”, một bà mẹ 38 tuổi đến từ Tokyo có con gái 10 tháng tuổi cho biết. “Con gái tôi không thích sữa bột. Tôi muốn tiếp tục cho nó bú sữa mẹ cho đến khi có bằng chứng về mối liên hệ rõ ràng giữa virus Corona và sữa mẹ”.

Yuka Wada, bác sĩ sơ sinh tại Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển Trẻ em và là đại diện của Hiệp hội các nhà tư vấn cho con bú Nhật Bản, kêu gọi các bà mẹ bình tĩnh.

“Tại thời điểm này, không có báo cáo nào về sự lây truyền virus Corona qua sữa mẹ. Xét nghiệm PCR, cuối cùng chỉ để xác định sự hiện diện của virus, chứ không cho biết mức độ lây nhiễm của bệnh. Do đó, sẽ không gặp nguy hiểm nếu sữa của bạn có kết quả dương tính”, bà nói.

“Các tổ chức y tế không nên khuyến nghị một cách máy móc rằng người mẹ bị nhiễm bệnh nên tách khỏi con mình hoặc chỉ nên sử dụng sữa bột”, bác sĩ Wada cho biết. “Các cơ sở y tế cần tính đến cảm nhận của các bà mẹ.

Theo nongnghiep.vn

Tags:
Số ca lây nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản vượt mốc 50.000 ca

Số ca lây nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản vượt mốc 50.000 ca

Ngày 10 tháng 8, Nhật Bản ghi nhận 839 ca mắc mới trên toàn quốc. Theo đó, tính tới thời điểm ngày 10, tổng cộng số ca lây nhiễm Covid-19 của nước này đã vượt mốc 50.000 ca.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất