Thủ tục, giấy tờ TTS cần hoàn tất trước khi rời Nhật về nước

“Trước khi về nước cần phải hoàn thành những thủ tục gì?”- là câu hỏi mà rất nhiều TTS, DHS Việt quan tâm sau 1 thời gian dài học tập và sinh sống tại Nhật Bản. Cùng tìm hiểu nhé!

21:00 12/02/2020

1. Thủ tục cần thiết khi rời khỏi Nhật đối với TTS, DHS Việt: Liên quan đến cuộc sống sinh hoạt

Hủy hợp đồng thuê nhà

Bạn cần thông báo trước cho chủ nhà và bất động sản ngày bạn dự định chuyển ra. Ở Nhật, thông thường cần phải liên lạc trước ngày chuyển ra từ 1 đến 2 tháng, nhưng cũng tùy thuộc vào hợp đồng nhà quy định khác nhau, bạn nên xác nhận lại hợp đồng thật kĩ bởi có thể phải trả tiền thuê nhà một tháng ngay cả khi bạn không sống, nếu bạn đã vượt quá thời hạn liên lạc.

Thu hồi rác cỡ lớn

Theo Luật Tái chế Thiết bị Gia dụng, các thiết bị gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt,..không thuộc loại rác cỡ lớn và được thu hồi bằng cách tái chế được. Đối với loại rác cỡ lớn như chăn ga, bàn ghế,… hãy kiểm tra phân loại những thứ bạn muốn vứt đi và đăng ký thu gom qua điện thoại hoặc Internet trước và xác nhận loại rác muốn vứt với trung tâm xử lý chuyên trách. Sau khi đăng kí xong, bạn cần cần phải dán con dấu dán thu nhận rác mua tại Conbini hoặc bưu điện, v.v., và vứt nó đi vào ngày / địa điểm được chỉ định.. Tùy vào từng khu vực bạn sinh sống, vật có thể hủy bỏ, tiền cần trả khi hủy bỏ, thủ tục ,.. sẽ hơi khác nhau 1 chút, vì vậy bạn hãy kiểm tra thông tin tại nơi mình sinh sống một cách chi tiết.

Hủy bỏ vật dụng không cần thiết như quần áo, sách vở, đồ điện, đồ gia dụng

Để xử lý các mặt hàng không cần thiết, ngoài việc loại bỏ nó thành rác, thì bạn cũng có thể bán cho các cửa hàng thu mua đồ cũ. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bán nó cho một cửa hàng tái chế, giá mua ktùy thuộc giá cả thị trường, có những trường hợp bạn không nhận được một khoản nào cả.

Đối với các TTS, du học sinh Việt Nam sắp sửa về nước muốn loại bỏ các mặt hàng đã sử dụng không cần thiết một cách dễ dàng, nên sử dụng dịch vụ thu mua mà họ sẽ đến tận nhà để lấy. Dịch vụ này thực sự hữu ích với những bạn đã sinh sống lâu và có nhiều hành lý ở Nhật. Với dịch vụ này, bạn có thể tra trước được khoản tiền bạn sẽ nhận lại được là bao nhiêu, và bạn có thể yên tâm rằng bạn có thể sử dụng nó sau khi xác nhận giá mua.

Một số dịch vụ thu mua tại nhà

Kaumaenik

Kaumaenik là một dịch vụ mua hàng cung cấp dịch vụ hợp tác với Yahoo! Japan và BookPack. Các mặt hàng được mua rất rộng, gồm:

– Các thiết bị gia dụng như tivi / nồi cơm điện và lò vi sóng,

– Quần áo và phụ kiện

– Đồ nội thất như ghế và bàn,

– Đồ gia dụng

– Sách, điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy chơi game.

Ở Kaumaenik, ngoài việc mua hàng tại của hàng, các TTS Việt có thể chọn phương thức mua tại nhà. Ngay cả khi sử dụng mua mua hàng tận nhà, cũng sẽ không có tính phí hộp, phí vận chuyển, phí đánh giá hoặc bất cứ điều gì.

Trang web đánh giá mua hàng cũ Vaboo Baboo

Dịch vụ giao hàng và mua hàng cũ Vaboo Baboo được đánh giá rất tốt, bạn có thể bán các loại sách cũ, phần mềm trò chơi, DVD,… với giá rất tốt. Nếu bạn đăng ký mua hàng trước 15 giờ, bạn có thể nhận hàng từ 18 giờ trong ngày. Nếu trong vòng ba tháng kể từ ngày mua mới, đảm bảo giá mua từ 30% trở lên so với giá niêm yết.

Mua quần áo Fukuro

Dừng sử dụng điện, nước, ga

Đối với việc ngưng sử dụng điện, nước, ga thì các TTS, DHS có thể dể dàng hủy qua internet hoặc gọi điện trực tiếp. Khi đăng kí hủy, cần có “ Mã số khách hàng” có được ghi trên hóa đơn, bởi vậy bạn nên chuẩn bị trước. Ngoài ra, để giải quyết lệ phí vào ngày hôm đó, bạn cần có sự chứng kiến của người quản lý của bạn là cần thiết.

Dừng sử dụng Internet và điện thoại

Với những người sử dụng Internet và điện thoại theo hợp đồng thì cần tiến hàng thủ tục này. Khi hủy hợp đồng thì bạn đừng quên trả phí sử dụng nhé. Bởi nếu trong tương lai bạn còn quay lại Nhật việc nợ phí này sẽ khiến bạn rắc rối trong việc xin visa

Hủy tài khoản ngân hàng

Ngay cả khi tiền gửi tài khoản ngân hàng là 0 yên, thủ tục hủy cũng sẽ không được hoàn thành. Trước khi về nước, bạn cần đến ngân hàng để tiến hàng thủ tục cần thiết. Để hủy tài khoản ngân hàng, bạn cần mang theo: sổ tài khoản, thẻ rút tiền, thẻ tư cách lưu trú, con dấu.

Nếu bạn không hủy nó và để lại nó trong hơn 10 năm, khoản tiền gửi sẽ trở thành một khoản tiền gửi không hoạt động và nó có thể trở nên không sử dụng được. Trong trường hợp bạn có thường trả tiền điện thoại, tiền điện, ga, nước bằng ngân hàng thì cần lưu ý không hủy tài khoản trước khi thanh toán xong tất cả các khoản

Nếu khoản phí này chưa được thanh toán, nó sẽ được ghi là không thanh toán trong cơ quan thông tin tín dụng và bạn sẽ không thể đăng ký thẻ tín dụng tại Nhật Bản, đăng ký thế chấp hoặc hợp đồng cho điện thoại di động trong tương lai. Ngoài ra, nếu bạn bị buộc tội không thanh toán bạn sẽ không có bất kỳ cơ hội nào quay lại Nhật trong tương lai.

2. Thủ tục cần thiết khi rời khỏi Nhật đối với người nước ngoài: Thuế cư trú, tiền lương hưu

Thông báo chuyển nơi cư trú

Đối với người nước ngoài không có ý định quay lại sống ở Nhật trước khi về nước cần mang theo thẻ cư trú, hộ chiếu, giấy tờ chứng minh, giấy chứng minh về nước ( vé máy bay, vé điện tử) đến Ủy ban quận, thành phố và tiến hành làm thủ tục.

Thủ tục thông báo chuyển đổi thay đổi một chút tùy thuộc vào nơi cư trú, nhưng bạn có thể tiến hành thủ tục này trước 2 tuần khi bạn rời Nhật Bản. Nếu bạn không thực hiện các thủ tục thông báo chuyển nhượng và trở về nhà, có khả năng thuế dân cư, lương hưu, phí bảo hiểm y tế quốc gia sẽ được tính ngay cả sau khi bạn trở về nhà, hoặc không thể nhận được một khoản tiền trợ cấp rút tiền.

Các thủ tục liên quan đến thuế cư trú

Thuế cư trú bị đánh vào ngày 1/ 1, người dân sẽ phải nộp thuế trong vòng một năm từ 1 /1 đến 31/12 năm trước tại thành phố bạn sinh sống. Nói cách khác, ngay cả khi bạn về nước vào khoảng giữa năm và có đăng kí cư trú kể từ ngày 1 tháng 1, bạn vẫn phải trả thuế cư trú của năm đó.

Nếu bạn trở về nhà mà không phải trả thuế cư trú, bạn có thể bị tính phí phạm pháp. Trước khi trở về nhà, hãy tham khảo ý kiến ​​của văn phòng thành phố và thanh toán tất cả các khoản tiền phải nộp

Giấy báo đóng thuế ở Nhật

Thủ tục ngừng thẻ bảo hiểm quốc dân

Đối với những người tham gia bảo hiểm quốc dân, hãy đến Ủy ban nơi bạn sinh sống thực hiện thủ tục ngừng tham gia bảo hiểm và trả lại giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, nếu có phí bảo hiểm chưa thanh toán, bạn cần thanh toán luôn khoản tiền đó tại đó. Đối với những ai tham gia bảo hiểm theo công ty như TTS thì không cần tự mình thực hiện, bên công ty sẽ giúp mình việc này.

Trả lại thẻ My number (giống như CMTND)

Bạn cần hoàn trả lại my number trước khi về nước nếu bạn không có kế hoạch quay lại Nhật Bảm. Nếu có khả năng quay trở lại Nhật Bản trong tương lai, họ sẽ viết lên thẻ dòng chữ “返納(Khôi phục)” thì tấm thẻ đó lại quay trở về với bạn.

Giấy tờ liên quan đến hoạt động lưu trú

Những người có visa dài hạn khi về nước, cần sử dụng hệ thống入国管理局電子届出システム、và tiến hàng giấy tờ liên quan tới các hoạt động tại Cục xuất nhập cảnh.

Thủ tục rút tiền Nenkin

Người nước ngoài không mang quốc tịch Nhật tham gia đóng lương hưu thì sau khi về nước trong vòng 2 năm có thể tiến hành thủ tục rút lương hưu. Khi tiến hành thủ tục này, bạn sẽ nhận lại được một khoản tiền đã đóng tại Nhật.

Địa chỉ thanh toán là cơ quan thuế có thẩm quyền đối với khu dân cư cuối cùng của Nhật Bản trước khi trở về nhà. Ngoài ra, để nhận được tiền hoàn trả, bạn cần chỉ định tài khoản ngân hàng dưới tên của hiệu trưởng và quản lý thuế sống ở Nhật Bản.

Trả lại thẻ tư cách lưu trú

Khi về nước mà không có ý định quay lại Nhật, khi kiểm tra thủ tục xuất cảnh, hãy hoàn trả lại thẻ tư cách lưu trú tại sân bay.

Trên đây là các thủ tục, giấy tờ mà TTS cần hoàn tất trước khi rời Nhật Bản về nước, nếu có thắc mắc hay cần hồ trợ về hồ sơ giấy tờ hãy gửi câu hỏi ở phần bình luận cuối bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh chóng nhất. Chúc bạn thành công

Nguồn: Japan.net

Tags:
Extension Chrome “Học ngoại ngữ cùng Netflix” giúp bạn học tiếng Nhật dễ dàng hơn

Extension Chrome “Học ngoại ngữ cùng Netflix” giúp bạn học tiếng Nhật dễ dàng hơn

“Language learning with Netflix” là phần mở rộng cho Chrome đơn giản và miễn phí. Phần mở rộng này sẽ tự động chạy khi bạn đăng nhập vào Netflix. Nó cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề tiếng bản ngữ của bạn và phụ đề ngôn ngữ bạn muốn học, và bạn có thể xem cả 2 phụ đề cùng một lúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất