Thủ tục xin visa cho con sinh tại Nhật

Những đứa trẻ do người nước ngoài sinh ra tại Nhật Bản không mang quốc tịch Nhật nên để trẻ có được tư cách cư trú hợp pháp thì cha mẹ cần tiến hành thủ tục xin visa cho con.

09:00 30/08/2017

Việc nộp hồ sơ phải thực hiện trong vòng 30 ngày sau khi sinh tại Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương. Vì thế việc chuẩn bị hồ sơ trước khi em bé sinh ra là điều cần thiết.

Thực tế, đứa trẻ khi được sinh ra thì được quyền cư trú hợp pháp trong 60 ngày. Điều đó có nghĩa là trường hợp đứa trẻ sẽ xuất cảnh ra khỏi Nhật Bản trong vòng 60 ngày thì không cần thiết phải thực hiện thủ tục này. 

Diễn biến thủ tục xin visa: 

1. Trong vòng 14 ngày kể từ ngày sinh, cha mẹ phải đến Uỷ ban quận, thành phố khu vực sinh sống để khai sinh cho trẻ. Lúc đó cha mẹ sẽ được nhận Giấy chứng nhận thụ lý hồ sơ khai sinh.

Mẫu giấy đăng kí khai sinh

2. Cha mẹ đến Tổng lãnh sự/ Đại sứ quán của Việt Nam tại Nhật Bản để khai sinh và đăng kí cấp Passport cho trẻ. Việc đăng kí phát hành Passport có thể thực hiện sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký tư cách cư trú tại Nhật.

Mẫu đơn

Lệ phí: 70USD 

3. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày sinh, cha mẹ đến Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương để đăng kỳ tư cách cư trú cho trẻ. (在留資格取得許可申請)

Trường hợp người cha đã hết hạn thời gian cư trú tại Nhật Bản thì đứa trẻ vẫn có thể đăng ký tư cách cư trú tại Nhật nếu chứng minh được quan hệ nhân thân với người mẹ.

- Lệ phí: miễn phí

- Thời gian thụ lý hồ sơ: trong vòng 60 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Cũng có trường hợp hoàn tất hồ sơ trong cùng một ngày.

Mẫu giấy khai sinh

The Ministry of Justice Japan 

Tags:
Du học sinh Nhật Bản bỏ học đi làm – Nguyên nhân do đâu?

Du học sinh Nhật Bản bỏ học đi làm – Nguyên nhân do đâu?

Nếu lượn quanh 1 vài cộng đồng hay các trang mạng bạn sẽ thấy nhan nhản các tin " Du học sinh Việt Nam tại Nhật trục xuất về nước do làm quá giờ quy định ", " bắt giữ các du học sinh Việt làm trái phép tại Nhật ","Bát cơm chan đầy nước mắt' của du học sinh Nhật ".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất