Thực khách sững sờ vì nguy cơ nhiễm nCoV trong nhà hàng

Video của đài truyền hình Nhật cho thấy virus như nCoV lây lan rộng thế nào trong nhà hàng khi có một thực khách bị nhiễm.

06:00 15/05/2020

Đài truyền hình NHK của Nhật kết hợp với các chuyên gia y tế thực hiện một thử nghiệm mô phỏng tốc độ lây của vi khuẩn hoặc virus như nCoV trong phạm vi một nhà hàng tự chọn hoặc trên một tàu du lịch hôm 8/5.

Trong thử nghiệm, 10 người bước vào nhà hàng dùng bữa, trong đó một người được gọi là "người nhiễm" bôi vào lòng bàn tay một dung dịch đặc biệt có khả năng phát sáng trong bóng tối. Những người tham gia tự chọn món ăn như bình thường, không thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Tới cuối video, đèn tắt, dung dịch hiển thị vùng lây lan của virus sáng lên ở khắp nơi, từ đồ ăn tới dao dĩa, thậm chí là trên mặt của một số người tham gia. Các thực khách tham gia sững sờ khi nhận ra mình có nguy cơ tiếp xúc với virus cao đến mức nào.

John Nicholls, giáo sư lâm sàng về bệnh lý ở Đại học Hong Kong, cho biết dù thí nghiệm không mới, nó chứng minh virus có thể lây lan nhanh như thế nào, đặc biệt khi người ta không rửa tay thường xuyên.

"Video chứng minh virus có thể lan sang các bề mặt và sang người rất nhanh", Nicholls nói. "Tôi nghĩ rằng nó đã cho thấy sự cần thiết của việc giữ tay thật sạch để ngăn ngừa dịch bệnh phát tán".

Tuy nhiên, Nicholls cho rằng video chưa phản ánh đầy đủ nguy cơ từ virus, bởi nó chỉ nhấn mạnh vào những vật đã bị chạm vào. Kentaro Iwata, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở đại học Kobe, đồng ý với Nicholls.

"Thí nghiệm chỉ mô tả khả năng lây lan qua tiếp xúc mà không phải bằng chứng về chuyện đã xảy ra. Cần làm rõ sự khác nhau giữa chuyện gì có thể xảy ra và chuyện gì đã xảy ra", Iwata nói.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia đều đồng ý thí nghiệm này là cách hay để minh chứng tầm quan trọng của biện pháp rửa tay. Nicholl cho rằng nếu thí nghiệm tiếp tục thực hiện sau khi "người nhiễm" rửa tay sau 5 giây và 10 giây, nó sẽ còn hiệu quả hơn.

"Nếu vậy, người dân sẽ hiểu được rửa tay có thể làm giảm sự lây nhiễm qua tiếp xúc với các vật thể như thế nào", Nicholls nói.

Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 16.000 ca nhiễm và hơn 690 người chết do nCoV. Covid-19 đã xuất hiện tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,4 triệu người nhiễm, hơn 297.000 người tử vong.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
'Phù thủy làn da' người Nhật 53 tuổi da dẻ vẫn căng mịn như gái 18: Bí quyết chỉ ở 2 bước dưỡng rẻ bèo mà ai cũng làm được

"Phù thủy làn da" người Nhật 53 tuổi da dẻ vẫn căng mịn như gái 18: Bí quyết chỉ ở 2 bước dưỡng rẻ bèo mà ai cũng làm được

Không chạy theo các dòng mỹ phẩm đắt tiền, Masako trung thành với 2 bước skincare chủ chốt này để giữ gìn làn da tươi trẻ, mịn màng suốt mấy chục năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất