Tình yêu đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II với chó Corgi: Cả cuộc đời đã nuôi hơn 30 chú chó Corgi

Năm 1933, khi Công chúa Elizabeth lên 7 tuổi, cô bé muốn nuôi một con Corgi khi nhìn thấy vài người bạn nuôi giống chó này.

16:57 01/12/2022

Nữ hoàng Anh Elizabeth II nổi tiếng yêu động vật và rất thích Corgi, giống chó chân ngắn có vẻ ngoài dễ thương. Nữ hoàng được cho là đã nuôi hơn 30 chó Corgi trong thời gian trị vì. Chó Corgi thường xuyên có mặt trong các bức ảnh và các sự kiện quan trọng của Nữ hoàng.

Công chúa Elizabeth chụp ảnh cùng chó cưng corgi năm 1936 trong vườn nhà ở số 145 Picaadilly, London. Ảnh: Lisa Sheridan

Công chúa Elizabeth chụp ảnh cùng chó cưng Corgi năm 1936 trong vườn nhà ở số 145 Picaadilly, London. Ảnh: Lisa Sheridan

Vào năm 1933, chó Corgi dòng Pembroke là giống chó chăn gia súc quen thuộc với nhiều người ở Pembrokershire, xứ Wales, nhưng khá mới với người Anh. Khi con gái 7 tuổi muốn nuôi chó, ông George, Công tước xứ York, bố của Công chúa Elizabeth, đã gặp một người phối giống chó nổi tiếng tên là Thelma Grey và mang về ba chú chó con để Elizabeth chọn.

Họ chọn một chú chó Corgi nhỏ và đặt tên là Đại bàng Kim Rozavel, vì nó là con duy nhất có đuôi (chó Corgi dòng Pembroke thường không có đuôi hoặc bị cắt đuôi từ khi còn nhỏ). Gia đình Công chúa Elizabeth muốn biết khi nào con chó vui vẻ qua việc nó quẫy đuôi. Chú chó sau này thường được gọi là Dookie. Nó thường xuyên cắn người giúp việc và khách tới chơi nhưng Nữ hoàng Anh vẫn cưng chiều nó.

Vài năm sau, gia đình Công chúa Elizabeth nhận nuôi một con chó khác là Lady Jane cũng có xuất xứ từ trại lai giống của Grey. Giáng sinh năm 1936. Cuốn sách Công chúa và Chó cưng xuất bản, tràn ngập hình ảnh về những chú chó chụp ảnh cùng thành viên hoàng gia Anh, chỉ vài ngày trước khi Vua Edward VIII, anh trai của ông George thoái vị còn ông lên ngôi, trở thành Vua George VI.

Tình yêu từ thuở ấu thơ với chó Corgi dẫn tới một "triều đại Corgi" dưới thời Nữ hoàng trị vì. Con chó đứng đầu là Susan, món quà sinh nhật Elizabeth nhận được năm 18 tuổi. Susan đẻ ra Honey và Sugar. Từ đó, gia đình Corgi mở rộng tới hàng chục con có nguồn gốc từ Susan, trong đó có những con Dorgi - lai giữa Corgi và giống Dachshund. Susan thậm chí còn từng cùng Nữ hoàng và Hoàng thân Philip đi hưởng tuần trăng mật ở Scotland.

Vợ chồng Nữ hoàng Anh cùng ba con và chó corgi đi picnic bên ngoai lâu đài Balmmoral ở Scotland ngày 8/9/1960. Ảnh: AFP

Vợ chồng Nữ hoàng Anh cùng ba con và chó Corgi đi picnic bên ngoai lâu đài Balmmoral ở Scotland ngày 8/9/1960. Ảnh: AFP

Theo cựu đầu bếp hoàng gia Darren McGrady, đàn chó được ăn thịt bò, cừu, thỏ, gà. "Nữ hoàng sẽ tự cho chúng ăn sau khi uống trà", McGrady cho biết trong buổi phỏng vấn với tạp chí Hello! hồi tháng 4.

Nữ hoàng dành nhiều thời gian chăm sóc bầy chó. Sau khi bà qua đời, nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz đã chia sẻ khoảnh khắc chụp bà cùng bầy chó tại lâu đài Windsor. "Ngày nào Nữ hoàng cũng đi dạo cùng chó cưng", Libovitz đăng ảnh kèm chú thích trên Twitter.

Chó Corgi được ngồi cùng xe limousine với bà, thậm chí lên cả máy bay riêng. Tại Cung điện Buckingham, chúng có "có phòng riêng, bên trong đặt giỏ lót đệm" ở khu vực nghỉ ngơi dành cho Nữ hoàng, Penny Junior viết trong cuốn sách All The Queen's Corgis (Bầy chó Corig của Nữ hoàng).Diana King, cựu chủ tịch Hội những người nuôi chó Corgi, cho hay Nữ hoàng thích những con có lông màu đỏ đậm, "không có quá nhiều màu trắng".

Năm 1968, một con chó Corgi quá khích từng cắn người đưa thư tới lâu đài Balmoral, khiến chính trị gia Peter Doig phải đề nghị nhân viên của Nữ hoàng treo biển "Coi chừng chó dữ" bên ngoài nơi ở của bà. Năm 1999, Cung điện Buckingham được cho là phạt một nhân viên vì bị cáo buộc đổ rượu vào bát thức ăn và nước uống của chó rồi thích thú nhìn chúng say rượu, báo Sun dẫn một nguồn tin cho biết.

Nữ hoàng Elizabeth II tại lâu đài Balmoral năm 1952. Ảnh: UPI.

Nữ hoàng Elizabeth II tại lâu đài Balmoral năm 1952. Ảnh: UPI.

Chó Corgi thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện tôn vinh Nữ hoàng. Năm 2002, nhân kỷ niệm 50 năm Nữ hoàng trị vì, nước Anh đã phát hành đồng xu mới khắc ảnh Nữ hoàng cùng chó cưng. Hai con chó còn xuất hiện trong video phát tại lễ khai mạc Olympic 2012 ở London, mà Nữ hoàng xuất hiện cùng Daniel Craig trong vai điệp viên James Bond.

Nữ hoàng từ chối nhận nuôi thêm chó cưng từ giữa những năm 2020 vì bà không muốn để lại chúng sau khi qua đời. Tuy nhiên, bà đồng ý nuôi thêm hai con năm 2021, không lâu trước khi Hoàng thân Philip qua đời và trải qua nỗi buồn mất một con khác sau vài tuần.

Nữ hoàng ra đi để lại ít nhất 4 chó cưng, gồm hai con Corgi, một con Cocker Spaniel và một con giống lai Dorgi. Hai con Corgi sẽ được chuyển cho Hoàng tử Andrew vì chúng là món quà ông đã tặng cho mẹ và hứa với bà rằng ông sẽ chăm sóc cho chúng nếu bà ra đi. Hiện chưa rõ hai con còn lại sẽ được ai nuôi dưỡng.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Quốc vương vào cuối tuần trước, ông Charles đã trưng bày một chiếc bình có chi tiết trang trí chó Corgi trên bàn làm việc. "Thật là một cách tưởng nhớ tinh tế", một người bình luận.

Hồng Hạnh (Theo BBC/People)

Tags:
Biểu cảm lém lỉnh siêu cấp đáng yêu của Boss Corgi 'gây bão' trong lòng các con sen

Biểu cảm lém lỉnh siêu cấp đáng yêu của Boss Corgi 'gây bão' trong lòng các con sen

Gen - con chó corgi 5 tuổi 'siêu cấp đáng yêu' của một gia đình người Nhật, nổi tiếng nhờ biểu cảm đa dạng có 'một không hai' của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất