Tòa án Nhật Bản lần đầu tuyên phạt đối tượng phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội

Một tòa án ở Nhật Bản ngày 27-12 đã ra phán quyết tuyên phạt một đối tượng nam giới 300.000 yên (khoảng 2.700 USD) vì đã đăng lên trang mạng Twitter những bài viết mang tính phân biệt chủng tộc, trong đó có lời lẽ xúc phạm một công dân Hàn Quốc đang sống ở Nhật Bản.

12:00 06/01/2020

Tòa án Sơ thẩm thành phố Kawasaki thuộc tỉnh Kanagawa đã đưa ra phán quyết sau khi các công tố viên khởi tố người đàn ông 51 tuổi nói trên với cáo buộc vi phạm sắc lệnh cấm các hành vi gây rối.

Tòa án Nhật Bản lần đầu tuyên phạt đối tượng phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội

Hội đồng thành phố Kawasaki thông qua sắc lệnh phạt hình sự đối với các đối tượng có phát ngôn thù hằn (Ảnh: KYODO)

Luật sư của nạn nhân cho biết, đây là lần đầu tiên một tòa án ở Nhật Bản ra án phạt hình sự đối với các đối tượng có phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội theo sắc lệnh này.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo, luật sư Yasuko Morooka nói rằng, “Trong khi một hình phạt hình sự đóng vai trò răn đe ở một mức độ nào đó, chỉ một phần nhỏ thiệt hại được giải quyết. Cần phải có luật trừng phạt sự phân biệt đối xử”.

Theo cáo trạng, người đàn ông này đã bốn lần đăng những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc đối với bà Choi Kang I Ja, công dân Hàn Quốc 46 tuổi sống ở Kawasaki, trên trang cá nhân Twitter trong thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 9-2017. Luật sư của bà Choi Kang I Ja cho biết, hai người này chưa từng gặp nhau.

Trước đó, cảnh sát Nhật Bản đã đề nghị các công tố viên truy tố đối tượng này với cáo buộc có hành vi hăm dọa. Tuy nhiên, hồi tháng 2, các công tố viên đã quyết định không truy tố đối tượng.

Bà Choi sau đó đã đệ đơn khiếu nại hình sự với cáo buộc vi phạm sắc lệnh của thành phố Kawasaki.

Bà Choi bắt đầu bị quấy rối qua mạng Internet sau khi sử dụng tài khoản mang tên thật để thể hiện sự ủng hộ đối với các biện pháp chống lại các phát ngôn thù địch vào tháng 3-2016. Việc quấy rối tiếp diễn cho đến khi cảnh sát khám xét nhà của người đàn ông nói trên vào tháng 12-2017.

Hôm 12-12, Kawasaki đã trở thành thành phố đầu tiên ở Nhật Bản thông qua sắc lệnh áp dụng hình phạt hình sự đối với những đối tượng có phát ngôn thù hằn.

Sắc lệnh mới này có hiệu lực vào ngày 1-7-2020, cấm những lời nói và hành động mang tính phân biệt đối xử đối với những công dân nước ngoài ở nơi công cộng. Những người tái diễn vi phạm nhiều lần có thể phải đối mặt với mức phạt lên đến 500.000 yên.

Theo Kyodo

Tags:
Du lịch Đức: Điểm danh 5 quán cafe ngon, view đẹp tại Stuttgart

Du lịch Đức: Điểm danh 5 quán cafe ngon, view đẹp tại Stuttgart

Mokuska Caffe, Tarte und Toertchen và Moulu Cafe… là những quán cafe ngon tại Stuttgart bạn không thể bỏ qua khi du lịch Đức – đất nước châu Âu xinh đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất