Tổng thống Biden: Ông Putin khiến Mỹ tăng lạm phát kỷ lục

Tổng thống Biden cáo buộc người đồng cấp Nga Putin đẩy giá khí đốt và thực phẩm tăng cao khiến Mỹ tăng lạm phát cao nhất trong 40 năm.

14:19 11/06/2022

"Báo cáo lạm phát hôm nay xác nhận lại những điều người Mỹ đã biết: Việc ông Putin làm tăng giá cả đang ảnh hưởng nặng nề tới nước Mỹ", Tổng thống Joe Biden hôm 10/6 phát biểu khi thăm cảng Los Angeles.

Cục Thống kê Lao động Mỹ vài giờ trước đó công bố báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 ở nước này tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức lạm phát cao nhất từ năm 1981. Giá thực phẩm và xăng dầu Mỹ tăng hơn 8,6%, giá khí đốt tăng gần 50% kể từ năm ngoái và chạm ngưỡng kỷ lục vào tháng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Los Angeles, California, hôm 10/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Los Angeles, California, hôm 10/6. Ảnh: Reuters.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định chống lạm phát là "ưu tiên kinh tế hàng đầu", thêm rằng ông hiểu người dân Mỹ đang lo lắng. "Tôi hiểu lạm phát là một thách thức thực sự đối với các gia đình Mỹ", Tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden nhấn mạnh chính quyền đang nỗ lực giảm giá cả cho người dân Mỹ, song quốc hội cũng phải hành động. "Tôi đang làm mọi điều trong khả năng của mình để chống lại sự tăng giá cả của ông Putin cũng như cố giảm giá xăng, thực phẩm", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

ABC News tuần trước công bố thăm dò cho thấy khoảng 71% người Mỹ không đồng tình cách Tổng thống Biden xử lý lạm phát. Cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng lạm phát là vấn đề quan trọng nhất với nhiều cử tri, trong bối cảnh Mỹ sẽ tổ chức bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Phe bảo thủ cáo buộc việc chính quyền Biden chi tiêu mạnh tay là nguyên nhân khiến lạm phát tăng và chính sách chống nhiên liệu hóa thạch của ông dẫn tới tăng giá nhiên liệu. Mỹ đã áp lệnh cấm vận dầu và khí đốt Nga, vốn chiếm phần nhỏ trong hàng hóa nhập khẩu vào nước này.

Bất chấp các cam kết của Biden, tỷ lệ lạm phát ở Mỹ đã tăng mạnh từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021, từ mức 1,4% hồi tháng 12/2020 lên 7% tháng 12/2021, hai tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Giá xăng Mỹ cũng tăng từ mức trung bình 2,28 USD/gallon hồi tháng 12/2020 lên 3,4 USD/gallon một năm sau (1 gallon tương đương 3,8 lít).

Tags:
TRÁNH xa 9 loại thực phẩm ăn nhiều khiến bạn GIÀ đi nhanh chóng

TRÁNH xa 9 loại thực phẩm ăn nhiều khiến bạn GIÀ đi nhanh chóng

Nếu không muốn già nhanh hơn bạn bè cùng trang lứa khiến chúng gọi mình là chị ở những lần gặp đầu tiên thì bạn hãy tránh xa những thực phẩm này nhé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất