Tɾẻ ɓị пôп kɦi пào là пgᴜy ɦiểм ʋà cácɦ xử lý ᵭúпg ᵭắп cɦo ɓố мẹ

Tɾẻ пɦỏ ɾấɫ ɦαy ɓị пôп do ɦệ ɫiêᴜ ɦóα cɦưα ᵭược ɦoàп ɫɦiệп. Vậy пgᴜyêп пɦâп kɦiếп ɫɾẻ ɓị пôп là gì ʋà ɓố мẹ cầп cɦăм sóc ɓé пɦư ɫɦế пào?

12:00 21/12/2020

Trẻ bị nôn khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế trẻ bị như vậy là điều bình thường bởi ở trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa chưa được ổn định nên tình trạng trẻ bị nôn rất hay xảy ra. 

Nguyên nhân khiến trẻ bị nôn

Ở các độ tuổi khác nhau của trẻ thì nguyên nhân gây nôn ói khác nhau:

* Do trẻ ăn quá no

Đây là nguyên nhân khá phổ biến khiến trẻ bị nôn. Nhiều bố mẹ ép con ăn quá nhiều nên bé dễ bị nôn, có khi là nôn hết tất cả những gì vừa mới ăn. 

Dạ dày của trẻ còn nhỏ và chưa được hoàn thiện. Chính vì vậy, khi trẻ ăn quá no rất dễ bị nôn. Với những trẻ đang trong quá trình ăn dặm, cha mẹ thường bắt ép trẻ ăn nhiều để tăng cân, điều đó rất dễ khiến trẻ bị nôn. 

tre-bi-non-khi-nao-la-nguy-hiem-va-cach-xu-ly-dung-dan-cho-bo-me-hinh1

Trẻ bị nôn do ăn quá no

* Do rối loạn tiêu hóa

Chứng rối loạn tiêu hóa cũng thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ mắc chứng rối loạn tiêu hóa có các biểu hiện như đầy bụng, khó tiêu và ít đi đại tiện. Ngoài ra, trẻ thường đánh hơi nhiều, bỏ bú, biếng ăn và hay nôn. Ban đêm trẻ thường hay khóc và  ngủ không ngon giấc.

* Do các bệnh lý đường ruột

Các bệnh lý đường ruột ở trẻ nhỏ hay mắc phải: lồng ruột, viêm ruột, loạn khuẩn đường ruột… Trẻ mắc bệnh về đường ruột có triệu chứng bứt rứt khó chịu, co gối lên ngực, trẻ bỏ bú, bỏ ăn. Mặt mày xanh xao, ra nhiều mồ hôi và có hiện tượng nôn ói nhiều lần.

* Do bị ngộ độc thức ăn

Trẻ bị ngộ độc thức ăn do ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn dẫn đến đau bụng, buồn nôn và đi ngoài. Khi bị ngộ độc, trẻ có hiện tượng tiêu chảy từ 1-2 ngày, kèm theo nôn ói. Trong trường hợp này, trẻ có thể bị sốt và nguy hiểm hơn là nôn ra máu.

tre-bi-non-khi-nao-la-nguy-hiem-va-cach-xu-ly-dung-dan-cho-bo-me-hinh2

Trẻ bị nôn do ngộ độc thức ăn

* Do viêm đường hô hấp

Một trong những tác nhân khiến trẻ nôn nhiều lần là do viêm đường hô hấp trên. Bởi hệ hô hấp chưa hoàn thiện và hệ miễn dịch còn yếu, do đó trẻ nhỏ khó tránh được các vi khuẩn gây hại.

Cách xử lý khi trẻ bị nôn

Trẻ bị nôn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, tùy vào từng nguyên nhân mà có các cách xử lý khác nhau.

  • * Ngăn chặn mất nước: Khi trẻ bị nôn xong, bạn cần bổ sung nước cho trẻ. Mẹ có thể cho trẻ uống dung dịch bù nước oresol hoặc nước lọc có pha 1 ít muối. Hãy cho trẻ uống từng ít một cho đến khi trẻ đi tiểu trở lại. 

  • * Cho trẻ uống nước gừng: Gừng có vị cay, tính ấm và có tác dụng giúp tiêu hóa tốt, chống buồn nôn, chống viêm, chống lạnh. Do đó, mẹ có thể pha loãng nước gừng cho trẻ uống để chữa các chứng bệnh đau bụng do lạnh, đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa hay tiêu chảy.

tre-bi-non-khi-nao-la-nguy-hiem-va-cach-xu-ly-dung-dan-cho-bo-me-hinh3

Cho trẻ uống nước gừng để hạn chế bị nôn

  • * Cho trẻ ăn các thức ăn lỏng: Thức ăn lỏng như cháo, sữa, nước hoa quả sẽ giúp cho đường ruột dễ hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Các mẹ cũng không phải kiêng gì nhiều, hãy bổ sung các dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho trẻ.

  • * Bấm huyệt: Theo Đông Y, dùng ngón tay cái đặt trên cổ tay, mặt trong cổ tay. Các ngón còn lại ở phía dưới và ấn mạnh ngón cái vào hai gân lớn ở mặt trong cổ tay. Bấm huyệt giúp trẻ giảm buồn nôn.

Trường hợp bố mẹ nên đưa trẻ đi bệnh viện

- Bố mẹ nên đưa trẻ đi bệnh viện khi phát hiện một số tình trạng sau:

  • - Trẻ bị nôn kéo dài hơn 1 ngày.

  • - Trẻ bị sốt trên 38,5 độ hoặc sốt cao trên 39 độ.

  • - Khi trẻ bị đau bụng nhiều, đi ngoài ra máu.

  • - Khi trẻ nôn ra máu và kèm theo dịch xanh.

  • - Khi trẻ quấy khóc nhiều, lừ đừ và chậm lên cân.

Trẻ bị nôn cần phải được chăm sóc kỹ lưỡng từ dinh dưỡng đến vận động để trẻ nhanh chóng được phục hồi.

Theo: beyeu.com

Tags:
Cácɦ ɫɾị мôi ɫɦâм ɓẩм siпɦ ɦiệᴜ qᴜả ɫại пɦà ɓằпg пgᴜyêп liệᴜ ɫɦiêп пɦiêп dễ ɫìм

Cácɦ ɫɾị мôi ɫɦâм ɓẩм siпɦ ɦiệᴜ qᴜả ɫại пɦà ɓằпg пgᴜyêп liệᴜ ɫɦiêп пɦiêп dễ ɫìм

Cɦẳпg cầп мᴜα soп dưỡпg, keм dưỡпg мôi, ɦãƴ lưᴜ lại пgαy 8 cácɦ ɫɾị мôi ɫɦâм ɓẩм siпɦ пàγ cɦị eм sẽ có ᵭôi мôi ɦồпg ɦào, мướɫ мịп. Đơп giảп, dễ ɫɦực ɦiệп, пgᴜyêп liệᴜ lại dễ ɫìм, ɫại sαo kɦôпg ɫɦử ᵭể пɦαпɦ cɦóпg sở ɦữᴜ ᵭôi мôi пgọɫ пgào ɓαo пgười мᴜốп cɦạм.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất