Trò пgɦèo ɦọc giỏi lớп lêп bằпg пước cơɱ, 'dù kɦổ, coп vẫп ɱuốп siпɦ rɑ ở пɦà ɱìпɦ'

“Con lớn lên mà không được uống sữa như những người khác, chỉ có bột nấu đường, thậm chí là nước cơm”.

23:15 18/05/2022

Mọi người đều không ngờ, một người bố chậm chạp trí tuệ và người mẹ có tiền sử bệnh động kinh lại có thể sinh ra hai đứa con thông minh, xuất sắc. Câu chuyện của học sinh nghèo vượt khó Phạm Văn Thông trên Vietnamnet thật sự rất thương, rất cảm động.

Dù gia cảnh em nghèo khó, bố mẹ bệnh tật, nhưng cũng không thể khiến em chùn bước. Nghe tin năm trước, em được vào đội tuyển Toán thi quốc gia khi mới học lớp 11 mà mừng cho em.

Mỗi ngày đi tận 1 tiếng đến trường, học đến tận 12 tiếng, bao công sức, cố gắng của em đã đơm quả ngọt.

Bố mẹ mang trong mình bệnh tật

Cả nhà sống nhờ vào 7 sào ruộng, làm mành, trồng rau. Thứ đáng giá nhất trong nhà là chiếc ti vi cũ và điện thoại để 2 anh em học online. Cửa nhà cũng chỉ che đậy sơ sài bằng tấm mành với vài thanh gỗ.

hình ảnhNgoài việc học, Thông cũng đỡ đần bố mẹ việc nhà (trái) - Ngôi nhà cũ của gia đình Phạm Văn Thông (phải). Ảnh: Vietnamnet

Nhưng những khó khăn đó không khiến học sinh nghèo Phạm Văn Thông lùi bước. Nghe mẹ em kể mà thương em lắm mọi người ơi. Nhìn lại con mình, sữa nội sữa ngoại đầy đủ mà chê lên chê xuống.

Trong khi cậu bé này không có sữa uống, chỉ có bột nấu đường, nước cơm. Mới sinh 2 – 3 tháng con đã tự nằm trên giường chơi, mẹ đi đan mành kiếm tiền. Điều khiến nhiều người bất ngờ chính là sự thông minh của 2 anh em Thông.

Thông có bố mẹ đều mang bệnh trong người, mẹ tiền sử bệnh động kinh, bố thì trí tuệ chậm chạp. Nhưng may mắn, 2 đứa con sinh ra lại rất ngoan và xuất sắc. Từ lớp 1, cả hai em đều đạt học sinh giỏi.

Thi vào trường THPT Chuyên, Thông đỗ top đầu, em gái thì đỗ vào trường THCS của huyện. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn, Thông đã phải rất nỗ lực, giấc ngủ đủ 8 tiếng với em là xa xỉ.

Mỗi ngày, em thức giấc từ lúc trời chưa sáng để phụ mẹ cắt rau mang đi bán. Em còn nấu ăn sáng, ăn trưa cho cả nhà. Em còn làm gia sư cho em gái. Những lúc nhiều bài vở, em thức đến 12 giờ đêm làm bài, chưa xong, 4 giờ sáng hôm sau dậy làm tiếp.

hình ảnhDù hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thông vẫn nỗ lực vươn lên. Ảnh: Vietnamnet

Đến vụ mùa, Thông còn tranh thủ dậy sớm hơn để giúp bố mẹ. Với một học sinh mới 16, 17 tuổi, nỗ lực học 8 – 12 tiếng một ngày đã là rất giỏi. Đằng này em còn phụ giúp gia đình đủ việc trong ngoài, thật sự cảm phục em.

Nghe mẹ Thông kể em không rủ bạn về nhà chơi vì mặc cảm gia cảnh. Thấy con thiếu thốn, có lúc người mẹ đùa giá con sinh ra trong nhà giàu cho đỡ khổ. Nhưng Thông đáp: “Dù khổ, con vẫn muốn được sinh ra ở nhà mình”.

Trên đời này, làm gì có ai được chọn trước nơi mình sinh ra, được tự chọn bố mẹ. Sinh ra nhà giàu hay nghèo thì không thể thay đổi, nhưng số phận, tương lai sau này thì có thể thay đổi bằng chính nghị lực, ý chí của mỗi người.

hình ảnhThông kèm em gái học. Ảnh: Vietnamnet

Bố mẹ từng không đồng ý em thi vào trường chuyên

Đến giờ nghĩ lại, Thông vẫn thấy đúng khi tự làm đơn đăng ký thi trường chuyên. Dù em học rất tốt với thành tích 10 năm liên tục đạt học sinh giỏi, nhưng gia đình lại không đồng ý việc em thi vào trường chuyên.

Lý do là mẹ em thấy đường đến trường chuyên tận 10 km, đi mất gần 1 tiếng, vừa sợ con học vất vả lại nhiều nguy hiểm. Nhưng bằng sự khao khát, Thông đã đỗ top đầu vào trường.

Thành tích đáng nể của em là mới học lớp 11, em đã có tên trong đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán của tỉnh Hưng Yên. Hiện năm nay Thông đang học 12, tiếp tục có tên trong 8 học sinh tham gia kỳ thi quốc gia vào tháng 3 sắp tới.

hình ảnhThông từng nhiều lần đạt thành tích cao ở các cuộc thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh. Ảnh: Vietnamnet

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của em khiến thầy cô và bạn bè thán phục. Chương trình 12 dài và nặng, cộng thêm ôn thi đội tuyển, ôn thi tốt nghiệp THPT, học online do Cô Vi nên có nhiều bất tiện.

Ước mơ của cậu học sinh nghèo vượt khó là vào ngành Y Đa khoa của trường ĐH Y Hà Nội. Em chia sẻ mình hiểu cảm giác người thân thường xuyên ốm đau. Em mong muốn theo đuổi ngành Y, một phần giúp đỡ bệnh nhân, một phần đỡ đần bố mẹ.

Chúc em sớm đạt được điều mình mong ước, cậu học trò nghị lực.

Con nhà người ta, khó khăn đủ đường mà học giỏi thấy ham quá mọi người ơi. Cũng chỉ còn vài tháng nữa là thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học rồi, phụ huynh nhớ chăm sóc và quan tâm con nhiều hơn nhé. Đây là cột mốc rất quan trọng với tương lai của các con đó.

Tags:
Mẹ cɦồпg và coп dâu ɫo ɫiếпg vụ gɑ giườпg, пgɦe kỹ ɱới ɫɦấy ɫɦươпg: Mẹ sợ dâu ɫốп ɫiềп

Mẹ cɦồпg và coп dâu ɫo ɫiếпg vụ gɑ giườпg, пgɦe kỹ ɱới ɫɦấy ɫɦươпg: Mẹ sợ dâu ɫốп ɫiềп

Cuộc пói cɦuyệп giữɑ ɱẹ cɦồпg và пàпg dâu có ρɦầп lớп ɫiếпg пɦưпg sự ɫɦậɫ ɫɦì ɦọ kɦôпg cãi пɦɑu, cɦỉ là vì ɫɦươпg пêп có ρɦầп căпg ɫɦẳпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất