Tự hào nước ta có 1 “cô gái vàng” giành HCV Olympic Sinh học Quốc tế, đạt kỷ lục thí sinh có điểm cao nhất thế giới: Cặp sách đi học nặng 8kg toàn sách vở

Nguyễn Phương Thảo học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã giành được Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế năm 2017, Huy chương Vàng năm 2018. Thảo là thí sinh đạt tổng điểm cao nhất thế giới, trên tổng số 261 thí sinh.

14:52 27/12/2022

“Cô gái vàng” của Việt Nam trên đấu trường tri thức quốc tế

Tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018, đoàn học sinh Việt Nam đã tự tin hoàn thành tốt các phần thi. Điểm của các thí sinh đều đạt thứ hạng cao trong cuộc thi. Đặc biệt, Nguyễn Phương Thảo đã xuất sắc đạt điểm cao nhất và được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi. Đây cũng là lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi, phá kỷ lục hàng chục năm tham gia đấu trường này.

Nguyễn Phương Thảo và Đoàn Olympic Việt Nam trở về với thành tích đáng nể

Nguyễn Phương Thảo sinh năm 2000, là cựu học sinh lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội và hiện em là cử nhân Tài năng Sinh học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Vào năm 2017, Thảo là thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn khoa học tự nhiên. Nhờ sự thông minh, phương pháp giải bài khoa học Phương Thảo là cô gái duy nhất giành Huy chương Bạc Olympic Quốc tế môn Sinh học. Không dừng lại đó năm 2018, Phương Thảo tiếp tục tham dự kỳ thi này và đạt tổng số 98,13/100 điểm, vượt qua 261 thí sinh và trở thành người chiến thắng với số điểm cao nhất thế giới trong 71 nước dự thi.

Phương Thảo được chào đón nồng nhiệt khi giành được Huy chương vàng từ Olympic Sinh học quốc tế 2018

Đoàn Việt Nam trở về từ đấu trường trí tuệ Olympic Sinh học Quốc tế 2018 tại Cộng hòa Hồi giáo Iran, nữ sinh 18 tuổi Phương Thảo mang về một huy chương vàng, cùng đội góp phần tạo nên thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam trong lịch sử hơn 20 năm tham gia.

Với thành tích xuất sắc “cô gái vàng” Phương Thảo được Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba, cùng với Phạm Đức Anh, người đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2017 và 2018.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 2 học sinh Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh

Cầm chiếc Huy chương vàng danh giá về Việt Nam là kết quả sau bao ngày tháng nỗ lực của cô gái nhỏ. Nói về cảm xúc của mình khi được xướng tên ở cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế, Thảo bồi hồi chia sẻ: “Khi nghe thấy tên em, lúc ấy mọi thứ như mờ đi, chỉ còn đọng lại trong tâm trí em là hình ảnh của bố mẹ, thầy cô cùng bạn bè, là những người giúp đỡ em theo đuổi đam mê với Sinh học. Em cảm thấy vô cùng biết ơn và tự hào.”

Anh Nguyễn Quý Thắng, bố của Phương Thảo, tâm sự: “Cháu luôn cố gắng học tập tốt tất cả các môn chứ không chỉ riêng môn sinh học. Khi biết tin Thảo đạt HCV tại Olympic năm nay, gia đình rất vui mừng và tự hào về con”

Ba lô đến trường nặng 8kg chỉ toàn là sách vở

Được biết, từ nhỏ Phương Thảo đã đam mê với Sinh học và thế giới động thực vật khi xem các chương trình khám phá về động vật trên kênh Discovery. Đến năm lớp 9, Thảo đã giành giải Nhất học sinh giỏi môn Sinh học cấp Thành phố và xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đoàn Việt Nam tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 lần thứ 29

Nhận thấy năng lực và đam mê với môn Sinh học của Thảo, các thầy cô đã bồi dưỡng, định hướng em đi sâu khám phá môn học. Năm lớp 11, em đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn sinh học, sau đó được chọn là 1 trong 4 thành viên ưu tú đại diện đội tuyển Việt Nam tham dự đấu trường quốc tế.

Thầy cô, bạn bè ở trường nhận xét Thảo là một cô gái nổi bật vì chiếc ba lô nặng đến 8 kg chỉ toàn là sách vở. Chiếc ba lô như một thư viện di động, phục vụ cho việc học tập mọi lúc, mọi nơi. Trong 2 lần đi thi Olympic Quốc tế, gần một nửa hành lý của Thảo cũng chỉ có sách vở.

“Cô gái vàng” Nguyễn Thị Phương Thảo

Phương pháp học tập của Thảo cũng rất đơn giản, là hình ảnh hóa và sơ đồ hóa mọi thứ để tìm thấy sự liên kết giữa các phần kiến thức với nhau. Theo em, việc học không chỉ cần chăm chỉ, nắm vững lý thuyết mà còn đòi hỏi người học phải biết tư duy, suy luận trước mọi vấn đề. Phương Thảo cũng chia sẻ em rèn cho mình thói quen “phản xạ đề 5 giây” – nghĩa là sau khi đọc đề xong 5 giây toàn bộ kiến thức liên quan đến câu hỏi hiện lên trong đầu, phải thật nhanh chóng ghi chép nó ra giấy nháp. Và những phương pháp học tập đó đã giúp Phương Thảo giành được nhiều giải thưởng lớn trên đấu trường tri thức trong và ngoài nước.

Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, bố làm tài xế, mẹ làm y ta nhưng bố mẹ em luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để con được học hành đàng hoàng. Bố mẹ luôn dạy cho Phương Thảo phải sống tiết kiệm, những buổi đi học mình phải tập trung để lấy lại đủ kiến thức, xứng đáng với số tiền mà mình đã bỏ ra.

4 thí sinh Việt Nam giành được điểm số cao tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018

Giấc mơ Olympic Quốc tế Sinh học là một giấc mơ quá lớn, cần rất nhiều sự cố gắng và sẽ gặp rất nhiều gian nan. Trong quá trình ôn luyện, không thể thiếu những lúc chán nản, khi đó Phương Thảo lại chọn cách ngồi ngẫm lại lý do tại sao mình theo đuổi con đường này. Chính là sự “đam mê” đã giúp Thảo vượt qua mọi khó khăn và chán chường.

Tags:
Chi Pu U30 du học Mỹ vài tháng: Về nước ăn diện toàn cắt xẻ, sang Hàn liền bị dìm dáng

Chi Pu U30 du học Mỹ vài tháng: Về nước ăn diện toàn cắt xẻ, sang Hàn liền bị dìm dáng

Chi Pu là một trong những hotgirl 9X nổi tiếng nhận được nhiều sự chú ý của công chúng. Không chỉ vậy, cô nàng còn lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất và ca hát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất