Cô gái 17 tuổi phải chạy thận suốt đời, vì thói quen ‘ch.ế.t người’ rất nhiều người mắc, nhất là dân văn phòng

Một thói quen cơ bản rất nhiều người đang mắc phải chính là nguyên nhân tàn phá thận mà hầu như không ai biết. Nếu còn giữ thói quen này thì nên bỏ ngay, tránh tình trạng ân hận như cô gái trẻ này.

13:00 01/04/2021

Cô gái 17 tuổi suy thận nặng

Cách đây 1 tuần, Tiểu Viêm được bác sĩ chẩn đoán suy thận, nếu không có thận thay thế thì cô bé sẽ phải chạy thận suốt đời. Ai khi nghe đến thông tin này đều cảm thấy khó tin vì cô bé mới 17 tuổi đã phải chạy thận cả đời.

Thời gian gần đây, thấy Tiểu Viêm có nhiều dấu hiệu lạ như chán ăn, buồn nôn, huyết áp cao, phù nề cơ thể... cộng với việc đột ngột ngất xỉu trong nhà vệ sinh. Gia đình quyết định cho Tiểu Viêm đến viện khám.

soc-phan-ve

Khi bác sĩ nghe về thông tin bệnh của cô bé gần đây đã đoán ra được phần nào bệnh liên quan đến thận. Bác sĩ tiến hành đưa cháu đi làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy Tiểu Viêm mắc suy thận giai đoạn muộn và phải chạy thận để duy trì sự sống.

Sau đó các bác sĩ hỏi về thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của Tiểu Viêm, mọi người tá hỏa vì cô bé có thói quen ‘chết người’ đó là nhịn đi vệ sinh. Ở trường thì lớp học xa nhà vệ sinh còn vào buổi tối do buồn ngủ không muốn bị mất giấc nên Tiểu Viêm mặc kệ. Lắng nghe thói quen hàng ngày của Tiểu Viêm, bác sĩ thở dài giải thích càng nhịn tiểu lâu thì càng làm tổn thương thận, lâu ngày chắc chắn gây bệnh.

Một số nguyên nhân gây suy thận

Ngoài việc nhịn tiểu còn có những nguyên nhân sau đây khiến cho thận bị tổn thương, phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Sử dụng thuốc giảm đau lâu dài hoặc với liều lượng lớn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thận.

Nhịn tiểu, nhiều tác hại | Vinmec

Uống nước ngọt và nước có ga sẽ khiến nồng độ pH trong cơ thể bị thay đổi, mà thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể. Nên khi uống các loại nước trên trong thời gian dài và liên tục sẽ tạo gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất hư hại thận.

Bánh mì ngọt chứa nhiều chất phụ gia để làm bánh mềm và thơm ngon hơn. Nhưng những chất này sẽ tác động xấu cho hệ thần kinh trung ương, máu và thận.

Lạm dụng muối: chế độ ăn mặn với quá nhiều muối dễ gây ra huyết áp cao. Khiến lượng máu trong thận khó lưu thông ổn định, dẫn đến những tổn hại cho sức khỏe của thận.

Uống nước ít sẽ làm giảm lượng nước tiểu nghĩa là các chất thải và độc tố trong nước tiểu sẽ tăng lên. Các bệnh lâm sàng thường thấy như sỏi thận và thận ứ nước có mối quan hệ chặt chẽ với việc không uống đủ nước mỗi ngày. Lười uống nước, lạm dụng thức uống có gas là những thói quen xấu.

Tags:
4 ‘kẻ thù giấu mặt’ là tác пhâп gây пêп bệпh gaп nhiễm mỡ, khiến căn bệnh ngày càng trẻ hóa

4 ‘kẻ thù giấu mặt’ là tác пhâп gây пêп bệпh gaп nhiễm mỡ, khiến căn bệnh ngày càng trẻ hóa

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm, ngày nay căn bệnh này xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân đến bệnh từ thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất