WHO côпg пɦậп 5 ɫɦực ρɦẩɱ có ɫɦể gây uпg ɫɦư: Mộɫ 'đườпg ɫắɫ' đếп ρɦòпg xạ ɫrị, kể cả пgười ɫrẻ kɦỏe

Trêп ɱâɱ cơɱ ɦàпg пgày có пɦiều ɱóп ăп ɱặc dù rấɫ ɦấρ dẫп пɦưпg kɦôпg ɫốɫ cɦo sức kɦỏe đâu các ɱẹ ạ. Cɦẳпg ɦạп cá ɱuối vốп được là ɱóп ăп được пɦiều пgười ưɑ ɫɦícɦ, пɦưпg đã có kɦôпg íɫ ɫrườпg ɦợρ cɦỉ vì sở ɫɦícɦ пày ɱà ɱắc ρɦải căп bệпɦ uпg ɫɦư пguy ɦiểɱ đấy các ɱẹ ạ. Nɦư ɫrườпg ɦợρ пgười ρɦụ пữ ɱìпɦ đọc được ɫrêп ɱạпg ɱới đây là ví dụ, ɱìпɦ cɦiɑ sẻ lại để ɱọi пgười cảпɦ giác пɦé.

18:46 31/05/2021

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Người phụ nữ nói trên là bà Đoán (54 tuổi, ở Trung Quốc). Vào khoảng 6 tháng trước, bà Đoán chuyển từ quê lên Hàng Châu sống cùng con gái. Ở nhà, cá muối là món ăn thiết yếu hàng ngày, trên bàn ăn của gia đình bà còn thường xuất hiện món dưa muối.

Cho đến tháng trở lại đây, bà Đoán thấy tai trái của mình đột nhiên bị “ngạt”, nghe kém, tưởng chỉ là vấn đề nhỏ như viêm tai giữa, uống một số loại thuốc có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện khám thì bác sĩ phát hiện bà bị tràn dịch màng nhĩ tai giữa.

Kiểm tra thêm CT vòm họng phát hiện “khoang mũi họng trái” , đồng thời tiến hành chụp MRI vòm họng nâng cao, kết quả cho thấy bà Đoán bị ung thư biểu mô vòm họng giai đoạn giữa, có hủy xương ngoại vi.

Qua tìm hiểu thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư bà Đoán mắc phải có liên quan đến món cá muối và dưa muối mà bà vẫn sử dụng thường xuyên.

Vậy vì sao món cá muối và dưa muối có thể gây ung thư?

Về món cá muối: Theo giải thích của các bác sĩ, trong món cá muối có chứa N-nitrosamine, một chất gây ung thư, từ lâu đã được chứng minh là một trong những nguy cơ trực tiếp dẫn đến ung thư vòm họng.

Đặc biệt, món “cá ướp muối kiểu Trung Quốc” đã được Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, một công ty con của Tổ chức Y tế Thế giới , xác định là chất gây ung thư loại 1. Điều này là bởi khi ngâm cá muối, muối có nồng độ cao sẽ khử nước, tạo ra các hợp chất nitrosamine như nitrosodimethylamine, các hợp chất nitroso này là chất gây ung thư.

Với món dưa muối: Trong dưa muối và các sản phẩm muối chua khác sẽ chứa nhiều nitrit, tuy không gây ung thư nhưng sẽ kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày sau khi con người ăn tạo thành chất gây ung thư như nitrosamine.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài cá muối, những thực phẩm này cũng được xếp vào nhóm chất gây ung thư:

Ngoài các loại cá muối trên, nhiều loại thực phẩm hàng ngày cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách chất gây ung thư như sau.

Thịt đỏ

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa nổi tiếng BMC Medicine cho thấy, trong thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu…) có một phân tử carbohydrate được gọi là Neu5Gc, làm tăng các kháng thể liên quan trong cơ thể người và kháng thể này nhắm vào Neu5Gc làm tăng nguy cơ ung thư.

Neu5Gc là chất hiện diện rộng rãi ở động vật có vú , nhưng do thiếu các gen mã hóa liên quan nên con người không thể tự tổng hợp được, cũng như chưa tìm thấy ở gia cầm và cá.

Nhưng nếu con người ăn thịt và các sản phẩm từ sữa có chứa Neu5Gc, Neu5Gc sẽ bám vào bề mặt của tế bào người, đặc biệt là tế bào ung thư . Trong các nghiên cứu trên động vật và con người, một số kháng thể Neu5Gc nhất định có thể được sử dụng làm chất chỉ điểm ung thư.

Nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv ở Israel càng khẳng định kết quả này, họ phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn nhiều thịt đỏ và pho mát có chứa Neu5Gc thì lượng kháng thể Neu5Gc IgG trong cơ thể họ cao hơn đáng kể.

Giải pháp: Chuyên gia khuyến cáo lượng thịt đỏ tiêu thụ hàng ngày không nên vượt quá 80 gam và 500 gam/tuần. Ngoài ra, nên chọn thịt nạc khi ăn, tránh chiên và quay, hầm để có thể duy trì dinh dưỡng của thịt đỏ và cũng giúp tiêu hóa.

Thực phẩm bị mốc

Chất aflatoxin có thể xuất hiện trong thực phẩm bị mốc được xếp vào loại chất gây ung thư loại 1 ngay từ năm 1993. Thậm chí chất này cực kỳ độc hại, gấp 10 lần kali clorua, 68 lần arsen và khả năng gây ung thư gấp 2 lần. Gấp 70 lần metylnitrosamin. Aflatoxin phá hủy gan rất mạnh, ăn phải aflatoxin sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Giải pháp: Bạn nên chọn nơi khô ráo thoáng mát khi bảo quản các loại thực phẩm như đậu, ngũ cốc. Và khi phát hiện bị mốc thì không thể ăn được. Các sản phẩm từ ngũ cốc và dầu nên được mua từ các nhà sản xuất thông thường, nếu bạn ăn các loại hạt đã thay đổi hương vị, bạn phải nhổ và súc miệng.

Thức ăn quá nóng

Các loại đồ ăn và uống nóng trên 65 ° C cũng được xếp vào nhóm chất gây ung thư 2A. Vào tháng 6/2016, báo cáo đánh giá được công bố bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế tại The Lancet Oncology cho thấy ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia và khu vực khác, người dân có thói quen uống cà phê và trà ở mức 65 ~ 70 ℃ . Nguy cơ ung thư thực quản tăng lên.

Vào tháng 7/2016, một tài liệu của Ling Yiqun, phó trưởng khoa dinh dưỡng của bệnh viện ung thư Đại học Phúc Đán, đã chỉ ra rằng nhiệt độ của khoang miệng và thực quản được duy trì ở mức khoảng 37 ° C.

Nếu như tiếp xúc với thức ăn trên 75 ° C, niêm mạc miệng và thực quản mỏng manh sẽ bị ảnh hưởng. Các vết bỏng nhẹ, mặc dù những vết bỏng này thường hồi phục nhanh chóng nhưng việc ăn thức ăn quá nóng trong thời gian dài sẽ làm bỏng khoang miệng và niêm mạc thực quản, gây viêm mãn tính và tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Giải pháp: Khi ăn uống mà thức ăn còn nóng, chúng ta nên để đồ ăn nguội bớt mới thưởng thức.

Đồ nướng

Chất benzopyrene tạo ra từ thịt nướng được xếp vào loại chất gây ung thư loại 1. Nhiều thực phẩm nướng và hun khói có chứa hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tiêu thụ lâu dài thực phẩm chứa nhiều benzopyrene sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư gan…

Giải pháp: Không nên nướng ở nhiệt độ cao hoặc nướng trực tiếp trên lửa than, nếu muốn ăn xiên que thì có thể chọn nướng bằng điện, ăn kèm với rau củ quả tươi tốt nhất có thể giúp tiêu hóa tốt và giảm bớt các tác hại của thịt nướng. Khi nấu ăn tại nhà, cần chú ý thông gió và hút khói ra ngoài để giảm lượng benzopyrene trong khói dầu hít vào cơ thể.

Tags:
Cɦúпg Huyềп Tɦɑпɦ bậɫ ɱí kế ɦoạcɦ giảɱ câп lấy lại dáпg cɦỉ 1 ɫɦáпg sɑu siпɦ

Cɦúпg Huyềп Tɦɑпɦ bậɫ ɱí kế ɦoạcɦ giảɱ câп lấy lại dáпg cɦỉ 1 ɫɦáпg sɑu siпɦ

Cô ρɦải áρ dụпg ɱộɫ số ɫɦực đơп ɦàпg пgày với các ɱóп ăп kiêпg пɦưпg kɦôпg ρɦải kiêпg kɦeɱ quá пɦiều vì пɦư ɫɦế ɫɦì coп sẽ kɦôпg đủ cɦấɫ".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất