Xơ gɑп ɦoàп ɫoàп có ɫɦể ρɦáɫ ɫriểп ɫɦàпɦ uпg ɫɦư gɑп: Có 7 ɫɦực ρɦẩɱ пêп ăп để giúρ gɑп ρɦục ɦồi

Xơ gɑп ɦoàп ɫoàп có ɫɦể ρɦáɫ ɫriểп ɫɦàпɦ uпg ɫɦư gɑп: Có 7 ɫɦực ρɦẩɱ пêп ăп để giúρ gɑп ρɦục ɦồi

09:10 10/05/2022

Xơ gan là bệnh nguy hiểm lắm đấy các mẹ, nên lỡ ai mà bị thì đừng có chủ quan. Bởi vì là nếu bị xơ gan. Xơ gan có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có khoảng 30% người xơ gan bị biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản.

Mặt khác, xơ gan còn dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác như nhiễm trùng dịch ổ bụng, bệnh não do gan, thậm chí là ung thư (UT) gan…

Nói tóm lại, xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm. Và nếu không phát hiện, điều trị sớm thì nguy cơ tiến triển thành khối u ác tính rất cao.

Để điều trị xơ gan, bên cạnh việc phối hợp với bác sĩ trong liệu trình thuốc thang, lối sống thì bệnh nhân còn phải chú ý tới việc ăn uống.

Mình đọc trên báo có thấy các chuyên gia nói rằng: Những người xơ gan nên sử dụng các loại thực phẩm giúp gan phục hồi. Cụ thể là những loại nào, mọi người có thể theo dõi phần chia sẻ của mình ở bên dưới để biết thêm nhé.

hình ảnh

Gan là một cơ quan quan trọng nên cần kiểm tra thường xuyên. Ảnh minh họa, nguồn: health

Bắp cải

Bắp cải là loại rau giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Trong bắp cải có chứa nhiều vitamin, chất xơ, magie, kali và khoáng chất.

Với người bị xơ gan, việc bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột. Từ đó làm giảm gánh nặng bài tiết mật cho gan, giúp gan có thêm thời gian để phục hồi, tránh những tổn thương tiếp theo.

Cà rốt

Từ xưa đến nay, cà rốt được biết đến với khả năng cải thiện thị lực hiệu quả. Tuy nhiên, ít người biết rằng, loại củ này còn cực kỳ có lợi với người bị bệnh gan, trong đó có xơ gan.

Cụ thể, trong cà rốt có chứa vitamin D, C và các khoáng chất như kali, photpho, biotin. Những chất này có thể cải thiện khả năng kháng bệnh cho cơ thể. Đồng thời, nó còn đẩy nhanh tốc độ giải độc của gan. Vì thế, lá gan luôn sạch sẽ, khỏe mạnh.

Nho

Trong nho có chứa resveratrol. Chất này có tác dụng giảm viêm và ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố gây viêm. Khi gan có vấn đề, tế bào gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Lúc này, nho có thể giúp bảo vệ lá gan khỏi những tổn thương và tăng tốc độ phục hồi.

hình ảnh

Bắp cải rất tốt cho người bị xơ gan. Ảnh minh họa, nguồn: SK&ĐS

Đậu nành

Với bệnh nhân xơ gan cũng cần ăn một số chế phẩm từ đầu nành trong cuộc sống hàng ngày. Bởi, các sản phầm từ đậu nành không chỉ chứa chất béo và chất đạm cần thiết cho cơ thể con người.

Đồng thời, trong đậu nành còn chứa lượng lớn vitamin B, canxi, sắt, photpho cùng các chất dinh dưỡng khác. Dùng đậu nành thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan, từng bước tăng cường chức năng gan, phòng UT gan hiệu quả.

Cải bó xôi

Khi bị xơ gan, bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh như cải bó xôi vì nó có chứa nhiều chất diệp lục. Loại rau này có khả năng duy trì sự cân bằng axit bazo trong cơ thể. Từ đó, điều hòa chức năng gan và túi mật hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều cải bó xôi còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải độc của gan diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Cà chua

Cà chua tuy rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại lại không thấp chút nào. Trong cà chua có nhiều vitamin A và lycopene. Hai chất này đều có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa độc tố. Từ đó mà làm giảm gánh nặng cho gan, giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống, nhất là với những người bị xơ gan. Các loại ngũ cốc nguyên hạt này gồm: bánh mì, gạo lứt, mì ống…

Những thứ này có tác dụng tăng cường tiêu hóa, giảm gánh nặng cho gan. Nhờ vậy, gan luôn khỏe mạnh, hạn chế được tổn thương tiếp theo. Đồng thời, tăng khả năng phục hồi cho gan, giúp gan sớm khỏe lại.

Nói tóm lại, khi bị xơ gan thì mọi người cần hết sức chú ý tới vấn đề ăn uống. Bởi, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phục hồi của gan. Nếu ăn những thứ có hại sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và khiến gan tổn thương thêm.

Tổn thương nối tiếp nhau sẽ tạo tiền đề cho tế bào ác tính xuất hiện. Những thông tin này bạn đều có thể tìm thấy trên báo chí đấy.

Tags:
Bị lêп áп sɑu đáɱ cưới, Hà Tɦɑпɦ Xuâп sợ ɦãi kɦóɑ bìпɦ luậп: 'Vuɑ cá Koi' cũпg kɦôпg cứu пổi

Bị lêп áп sɑu đáɱ cưới, Hà Tɦɑпɦ Xuâп sợ ɦãi kɦóɑ bìпɦ luậп: 'Vuɑ cá Koi' cũпg kɦôпg cứu пổi

Nếu có giải ɫɦưởпg "cặρ đôi bị gɦéɫ пɦấɫ" ɫɦì cɦắc cɦắп dâп ɱạпg sẽ ɫrɑo cɦo Hà Tɦɑпɦ Xuâп và "vuɑ cá Koi" rồi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất