10 đền chùa nổi tiếng nhất của Nhật Bản để đi cầu an năm mới (Hatsumode)

Cầu an năm mới Hatsumode là điều mà người Nhật nào cũng làm trong kì nghỉ lễ năm mới. Năm mới ở Nhật thường được tính từ ngày 31 tháng 12 tới ngày 3 tháng 1 Dương lịch, là thời điểm mà hàng triệu người khắp đất nước hành hương tới đền chùa gần nơi ở hoặc tới những đền chùa lớn và nổi tiếng.

21:00 31/12/2019

Dưới đây là danh sách 10 đền chùa nổi tiếng và có lượng người tới cầu an đông nhất nước Nhật trong kì nghỉ lễ đón năm mới.

Đền thờ Minh Trị (Meiji Jingu), Tokyo

Khoảng 3.2 triệu lượt khách

Đền thờ nổi tiếng nhất Nhật Bản cho lễ cầu an năm mới hẳn nhiên chắc không cần giới thiệu thêm – đây là điểm đến được cả người Nhật lẫn du khách yêu thích, bởi khung cảnh thiên nhiên diễm lệ cùng địa điểm di chuyển dễ dàng thuận tiện.

Ngôi đền này là nơi thờ Thiên hoàng Minh Trị và Hoàng hậu Chiêu Hiến, mặc dù mộ phần của 2 người nằm ở Kyoto. Cả hai đều được người dân yêu quý và ca tụng, những người tình nguyện từ trong và cả ngoài nước đã quyên góp hơn 100,000 cây xanh để trồng xung quanh đền thờ tạo nên một khu rừng xanh tươi nho nhỏ nơi đây. Giờ đây, khu vực này với những khu vườn, sảnh trưng bày bảo vật, sảnh võ thuật, chiếm tới hơn 700,000 m2 diện tích đất ở giữa Tokyo phồn hoa đắt đỏ.

Kawasaki Daishi (Heiken-ji), Kanagawa

Khoảng 3.1 triệu lượt khách

Kawasaki Daishi Heiken-ji nổi tiếng bởi sức mạnh xua đuổi tà ma, biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn bắt đầu năm mới thật thanh thuần. Cùng với chùa Naritasan Shinsho-ji (điểm đến thứ 3 trong danh sách) và chùa Yakuo-in Yuki-ji ở Hachioji, Kawasaki Daichi là một trong những ngôi chùa lớn nhất của Tri Sơn Phái thuộc dòng Chân Ngôn Tông của Phật giáo. Ngôi chùa được xây từ năm 1128, khi Tôn Hiền đại sư và samurai Kanenori cùng nhau dựng nên nơi này.

Bản đồ: 

Naritasan Shinsho-ji, Chiba

Narita-Shinshoji

Khoảng 3 triệu lượt khách

Một địa điểm hoàn hảo nếu bạn muốn dừng chân 1 lát khi bạn tới Nhật hoặc khi chuẩn bị về nước, vì ngôi chùa này nằm khá gần sân bay Narita. Naritasan Shinsho-ji, cùng với Kawasaki Daishi ở trên, là một trong những ngôi chùa lớn nhất và quan trọng nhất trong Tri Sơn Phái trong dòng Chân Ngôn Tông. Ngôi chùa tồn tại hơn 1000 năm nay, nhưng đạt tới cực thịnh vào thời Edo, khi nơi đây diễn ra những vở kịch kabuki cực kì nổi tiếng trong những người dân Edo thời ấy.

Bản đồ:

Senso-ji, Tokyo

tokyo-sensoji

Khoảng 2.8 triệu lượt khách

Một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất Tokyo, Senso-ji là ngôi chùa cổ lâu đời nhất của thành phố này nên nó dễ dàng trở thành ngôi chùa nổi tiếng nhất. Được xây từ năm 628, bức tượng Quan Âm được lưu giữ ở đây được rất nhiều người tin rằng có thể mang tới tài vận. Nơi đây luôn đông đúc quanh năm, đón khoảng 30 triệu lượt khách mỗi năm, gấp 10 lần lượng khách ghé tới cầu an năm mới. Thời điểm năm mới là thời điểm đông khách nhất năm, vậy nên đây cũng là thời điểm bận rộn nhất với những người kéo xe 2 bánh (hơi giống với xích lô của Việt Nam nhưng thay vì 3 bánh có người đạp đằng sau thì xe kéo này có 2 bánh và có 1 người kéo xe ở đằng trước). Nếu bạn muốn có 1 trải nghiệm đi thử xe kéo này, bạn tốt nhất nên đặt chỗ trước.

Đền Fushimi Inari Taisha, Kyoto

fushimi inari taisha

Khoảng 2.7 triệu lượt khách

Một biểu tượng mang tính quốc tế khác, Đền Fushimi Inari đứng đầu trong hơn 30,000 ngôi đền theo kiểu Inari khác trên khắp nước Nhật. Mọi người tới ngôi đền biểu tượng này để cầu cho vụ mùa bội thu, công việc hanh thông thịnh vượng, cũng như cầu an lạc và sức khỏe cho những thành viên trong gia đình. Đền Fushimi Inari thực chất là tổ hợp của 5 ngôi đền khác nhau, mỗi đền lại thờ 1 vị thần riêng.

Đền Sumiyoshi Taisha, Osaka

Khoảng 2.6 triệu lượt khách

Đây là ngôi đền chính trong khoảng hơn 2300 đền Sumiyoshi khắp cả nước, kể cả đền ở tsukuda, Tokyo. 3 vị thần được thờ ở đây được biết tới là thần bảo vệ quốc gia, thần trị vì biển cả và thần ca ngợi thi ca waka (một thể thơ 31 âm tiết của Nhật). Vì lý do này, ngôi đền này thu hút dân từ đủ vùng miền, từ ngư dân tới học giả, rồi cả sĩ quan quân đội, đều cảm thấy như tìm về nhà khi tới nơi đây. Sumiyoshi taisha cũng là địa điểm xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết đầu tiên của thế giới, Câu chuyện của Genji.

Tsurugaoka Hachimangu, Kanagawa

Khoảng 2.5 triệu lượt khách

Thần Hachiman được thờ tại ngôi đền này được cho là vị thần bảo hộ cho binh lính, và được thờ phụng rộng rãi bởi các thành viên quân đội Mạc Phủ Tokugawa trong thời Edo. Rất lâu trước đó, ngôi đền này bị lôi vào một cuộc cạnh tranh giữa các chúa đất – những người đã đặt dấu chấm hết cho thời kì Heian bằng việc đưa tường quân Mạc phủ Kamakura lên ngôi và dời đô về Kamakura năm 1192. Yoritomo Minamoto chọn Kamakura làm kinh đô bởi tại đây, cha ông, Yoriyoshi Minamoto, đã đàn áp được cuộc nổi loạn, và sau này cho lập nên ngôi đền, làm nền móng cho sức mạnh của gia tộc này. Nếu bạn muốn tìm một địa điểm hatsumode yên tĩnh hơn ở Kamakura, còn có khá nhiều những đền chùa khác trong khu vực này.

Đền thần Atsuta Jingu, Aichi

Khoảng 2.3 triệu lượt khách

Atsuta Jingu là vị thần bảo vệ mùa màng. Ngoài ra, nơi đây cũng được biết đến là quê hương của thanh kiếm Kusanagi, một thanh kiếm thần đến với thế giới con người từ xác của con rồng 8 đầu. Dù ranh giới giữa sự thật lịch sử và truyền thuyết khá mong manh, người ta truyền tai nhau rằng thanh kiếm giấu mình đâu đó trong ngôi đền. Atsuta Jingu cũng được biết tới là công cụ trong chiến thắng của Nobunaga Oda trong trận Okedazama năm 1560, trận chiến đã quét sạch gia tộc Imagawa và đưa Oda lên làm vị chúa đất hùng mạnh trong thời Sengoku. Để bày tỏ sự thành kính với vị thần đã giúp đỡ mình, Nobunaga Oda vẫn còn một bức tường bùn được dựng lên và tồn tại tới ngày nay.

Đền Hikawa, Saitama

Khoảng 2.1 triệu lượt khách

Đền Hikawa là một trong những ngôi đền cổ nhất của Nhật, được cho là xây từ hơn 2400 năm trước. Đây là ngôi đền đứng đầu trong khoảng 280 đền Hikawa hầu hết nằm trong vùng Kanto. Quần thể đền này nằm trong một vùng cây cối xanh tươi rộng lớn, bao gồm 3 sân vận động, sở thú, bảo tàng, và công viên. Đền Hikawa thờ phụng 3 vị thần, trong đó có Susanoo no mokito, người anh em tinh nghịch của nữ thần mặt trời Amaterasu.

Dazaifu Tenmangu, Fukuoka

Khoảng 2 triệu lượt khách.

Ngôi đền này thờ phụng vị thần kiến thức, Michizana Sugawara, một quan lại đã bị vu cáo và trục xuất khỏi quê nhà vào cuối những năm 800. Ngôi đền đầu tiên dựng lên để vinh danh ông nằm chính trên ngôi mộ của ông và hoàn thành vào năm 905, 2 năm sau ngày ông mất. Đền thờ chính còn lại ngày nay được xây khoảng những năm 1591 (nơi đây đã được xây lại nhiều lần vì cháy) và có kiến trúc tiêu biểu cho lối kiến trúc Momoyama. Khoảng 6000 cây mơ với hơn 200 chủng loại được trồng xung quanh, được trồng để tưởng nhớ Michizane, người luôn tìm nguồn cảm hứng thơ waka từ những cây mơ từ khi mới 5 tuổi. Những công trình của ông vẫn còn được tiếp nối ngay cả khi ông đã mất, và giờ ông được xem là vị thần của Thư pháp và Văn học.

Nếu bạn muốn đi lễ chùa cầu an dịp đầu năm mới, hãy cố gắng nhớ rõ những qui tắc trong đền chùa trước khi tới và nhớ mặc ấm vì có thể bạn sẽ phải đợi lâu trong dòng người đấy. Còn không, bạn có thể tham gia vào những buổi tiệc countdown trên khắp đất nước.

Theo Tokyo Weekender

Dịch: Týt

Tags:
Nhiếp ảnh gia Nhật bị cáo buộc lạm dụng tình dục cấp dưới trong 13 năm

Nhiếp ảnh gia Nhật bị cáo buộc lạm dụng tình dục cấp dưới trong 13 năm

Ủy ban điều tra của Nhật Bản đưa ra báo cáo kết luận nhiếp ảnh gia nổi tiếng Ryuichi Hirokawa đã có hành vi lạm dụng tình dục kéo dài trong suốt 13 năm với nhiều cấp dưới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất