4 tai hại mẹ cần cân nhắc khi dùng khăn giấy ướt lau rửa vệ sinh cho bé

Có nên dùng khăn giấy ướt lau cho con khi con ị không, mẹ cần cân nhắc thật kỹ.

17:24 05/01/2021

Khăn giấy ướt là vật dụng vô cùng hữu ích của mẹ bỉm sữa bởi có thể lau sạch cho con rất tiện dụng tại nhiều vị trí trên cơ thể và lý tưởng cho nhiều mục đích sử dụng. Tuy nhiên, có thể nhiều mẹ phải suy nghĩ lại khi muốn dùng khăn giấy ướt lau cho con khi đi vệ sinh, vì nó không phù hợp cho mục đích sử dụng này.

1. Kích thích và làm tổn thương da

Da em bé rất mỏng manh, một số loại khăn giấy ướt có chứa nhiều thành phần hóa học như hương liệu, cồn, chất bảo quản, chất huỳnh quang... Nếu mẹ chọn khăn giấy ướt không kỹ có thể dễ gây dị ứng da và viêm da khi dùng lau cho con.

2. Có thể bị vi khuẩn xâm nhập qua hậu môn

Da ở hậu môn của trẻ nhỏ tương đối mỏng và mềm. Thường dùng khăn giấy ướt lau mông có thể khiến vùng da xung quanh hậu môn bị tổn thương, vi khuẩn ở phân có thể lợi dụng chỗ tổn thương để xâm nhập vào cơ thể con.

Ảnh: sina

Mặt khác, trong phân có rất nhiều vi khuẩn, chỉ lau bằng khăn giấy ướt thì không thể sạch hết được, đặc biệt đối với bé gái thì vùng kín và hậu môn rất gần nhau, nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể gây ảnh hưởng đến vùng kín.

3. Khăn giấy ướt có thể làm con lạnh

Khăn ướt luôn trong tình trạng ẩm ướt, đôi khi gây khó chịu khi chạm vào mông con, nhất là khi trời lạnh, việc sử dụng khăn ướt lau người không đúng cách có thể khiến con bị cảm, lạnh bụng, tiêu chảy.

Ảnh: stackpathdns - manchestereveningnews

4. Khó phân hủy

Khăn giấy ướt chủ yếu được làm từ sợi nhân tạo, không thể tái chế hoặc phân hủy trong tự nhiên mà chỉ có thể đốt hoặc chôn lấp. Khăn ướt chẳng may rơi vào bồn cầu có thể gây tắt, vứt ngoài môi trường có thể ô nhiễm môi trường. Vì vậy, nếu bé ở nhà và có điều kiện vệ sinh thoải mái, mẹ có thể rửa mông cho con bằng nước sạch, sau đó lau lại bằng khăn bông mềm sẽ sạch và tốt cho con hơn.

4 lưu ý khi chọn khăn ướt cho con

Khi đưa con ra ngoài, một gói khăn ướt tiện dụng cho trẻ sơ sinh là không thể thiếu, nhưng mẹ cần lưu ý khi chọn lựa:

1. Chọn khăn giấy ướt không dệt có nước tinh khiết, không mùi và mềm mịn.

2. Sau khi lau nên để khô, hoặc dùng khăn giấy thấm khô phần ẩm còn sót lại trên người con rồi mới mặc tã để tránh làm ướt mông gây hăm tã.

3. Khi lau không nên dùng lực quá mạnh, định vị chính xác các bộ phận cần lau, không lau lung tung, lan ra khắp nơi trên người con.

4. Loại khăn ướt có nắp kín sẽ tốt hơn loại nắp dán vì được bảo quản vệ sinh và tốt hơn cho trẻ nhỏ.

Ảnh: daydaynews

Mặc dù khăn ướt mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống, nhưng các ông bố bà mẹ không nên quá ỷ lại vào khăn ướt để lau tay, chân, miệng, mông, mọi chỗ trên cơ thể cho con.

Tags:
Đi thể dục bị đột quỵ, người phụ nữ sống sót nhưng chỉ nằm 1 chỗ: 5 điều cấm kỵ khi thể dục mùa đông

Đi thể dục bị đột quỵ, người phụ nữ sống sót nhưng chỉ nằm 1 chỗ: 5 điều cấm kỵ khi thể dục mùa đông

Tập thể dục cũng có thể bị đột quỵ đấy các chị ạ. Mới đây, trường hợp của chú Chí Tài là điển hình đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất