5 sɑi lầɱ пgɦiêɱ ɫrọпg kɦi cɦế biếп kɦiếп ɫɦịɫ ɫɦàпɦ ɫɦuốc độc íɫ пgười biếɫ

Rấɫ пɦiều пgười ɫɦườпg sơ cɦế, cɦế biếп ɫɦịɫ ɫɦeo пɦữпg cácɦ dưới đây ɱà kɦôпg ɦɑy biếɫ rằпg, làɱ пɦư vậy sẽ cɦỉ kɦiếп ɫɦịɫ ɱấɫ cɦấɫ, ɫɦậɱ cɦí còп gây độc, làɱ ɫổп ɦại sức kɦỏe.

22:53 30/04/2021

Rã đông thịt sai cách

Phần lớn chúng ta khi rã đông thịt đều chọn để ở nhiệt độ phòng mà không biết, đây đều là những môi trường lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập vào trong miếng thịt. Ngoài ra, có người lại ngâm tảng thịt vào nước nóng. Đây là hành động dễ khiến miếng thịt mất chất.

Khi muốn rã đông, tốt hơn cả nên chuyển thịt từ ngăn đông xuống ngăn mát, để trong vòng 8 – 24 tiếng, thịt sẽ mềm ra. Với việc rã đông thịt bằng nước mát, nên thả cả túi hoặc hộp thịt trữ đông vào thau nước, cách 30 phút thay nước một lần.

5 sai lầm nghiêm trọng khi chế biến khiến thịt thành thuốc độc ít người biết - Ảnh 1Thói quen rã đông thịt bằng nước nóng hoặc để nhiệt độ phòng là hành động sai lầm không ít người mắc phải.

Nấu thịt chín nhừ quá mức

Một số người có sở thích ăn thịt mềm, quan niệm thịt càng nhừ càng ngon. Khi hầm xương, không ít người có thói quen hầm nhừ xương, tới khi xương cũng mềm ra mới tắt lửa. Song, đây là việc làm sai lầm, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, khi nấu thịt chín quá kỹ, đường, axit amin, creatinin hay các hợp chất trong thịt có thể bị phản ứng, hình thành những axit amino aromatic. 9 trong số 12 loại hợp chất của chất này có khả năng gây ung thư. Vì thế, chỉ nên nấu thịt chín ở mức vừa phải, tránh ninh nhừ hoặc nấu quá lâu.

5 sai lầm nghiêm trọng khi chế biến khiến thịt thành thuốc độc ít người biết - Ảnh 2Nấu thịt quá lâu có thể làm sản sinh một số hợp chất gây hại. Trường hợp khi nấu thịɫ thấy có lớp bọt, nên hớt bỏ đi vì đây có thể là sản phẩm của các axit amino aromatic.

Nướng thịt cháy cạnh

Thịt nướng là một trong những món ăn yêu thích của nhiều người. Vị thơm ngon hấp dẫn là vậy song thịt nướng lại tiềm ẩn mối nguy hại. Protein ở phần nạc của thịt trong trường hợp bị nướng vàng hoặc cháy sẽ sinh ra chất gây ung thư là heterocyclic aromatic amines. Ngoài ra, mỡ động vật khi bị nướng cũng sẽ hình thành nhiều hợp chất có nguy cơ gây ung thư.

5 sai lầm nghiêm trọng khi chế biến khiến thịt thành thuốc độc ít người biết - Ảnh 3Khi ăn thịt nướng, nên bỏ phần thịt cháy đen vì đây là phần thịt tiềm ẩn chất độc hại, nguy cơ gây ung thư cao.

Dùng thịt đã để tủ lạnh quá lâu

Người bận rộn thường trữ đông thịt trong tủ lâu để dùng dần. Ngay cả khi lấy thịt từ tủ ra để chế biến, nhiều người thậm chí không có thời gian để rã đông, sẵn sàng nấu lâu khi thịt còn lạnh. Với thịt bò, việc làm này sẽ dẫn tới tình trạng ngoài chín trong sống, thịt dai và khó ăn hơn.

Với các loại thịt khác, khi trữ đông quá lâu, thịt sẽ khô, thậm chí tái đi và bị mất chất. Thịt không còn vị ngọt khi nấu và có thể sản sinh ra nhiều chất độc hại vì để quá lâu. Không phải lúc nào trữ đông cũng đảm bảo thịt luôn tươi. Có nhiều loại thịt dù để ngăn đá nhưng theo thời gian vẫn bị hư hỏng.

5 sai lầm nghiêm trọng khi chế biến khiến thịt thành thuốc độc ít người biết - Ảnh 4Thịt đông lạnh quá lâu có thể sinh chất gây hại, bị mất chất, biến chất và hư hỏng.

Chiên rán các loại thịt ướp muối

Thịt ướp vốn có đá tiêu. Nếu mang thịt muối đi chiên, rán, ngập trong dầu mỡ có thể sinh ra các hợp chất gây ung thư. Một chất tiêu biểu như nitroso pyrrolidine dễ gây nguy hại dến sức khỏe. Bởi vậy khi ướp thịt muối hoặc cá muối, không nên đem chiên, rán để tránh hại thận, gân hoặc bị mắc ung thư.

Tags:
Tê ɫɑy ɫuy là cɦuyệп ɫɦườпg пɦưпg ɦãy cẩп ɫɦậп, пó cũпg là dấu ɦiệu cảпɦ báo sớɱ củɑ 5 loại bệпɦ 'cɦếɫ пgười' sɑu

Tê ɫɑy ɫuy là cɦuyệп ɫɦườпg пɦưпg ɦãy cẩп ɫɦậп, пó cũпg là dấu ɦiệu cảпɦ báo sớɱ củɑ 5 loại bệпɦ "cɦếɫ пgười" sɑu

Ai cũпg ɦɑy bị ɫê ɫɑy do ảпɦ ɦưởпg ɫừ ɦoạɫ độпg ɦàпg пgày, пɦưпg kɦi ɫìпɦ ɫrạпg пày diễп rɑ ɫɦườпg xuyêп, bạп cầп ρɦải đi kɦáɱ пgɑy vì пɦư vậy có пgɦĩɑ là cơ ɫɦể đɑпg "kêu cứu".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất