6 loại bằng cấp không thể thiếu khi xin việc tại Nhật năm 2022

Khi đi xin việc tại Nhật có 3 điều bạn có thể ghi vào bản CV của mình: Trường đại học bạn đã tốt nghiệp, chứng chỉ bạn có và kinh nghiệm làm việc của bạn. Trong đó, trường đại học và kinh nghiệm là những thứ khó có thể thay đổi.

15:37 20/08/2022

Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những loại chứng chỉ phổ biến nhất giúp du học sinh nói riêng và người xin việc ở Nhật nói chung tạo lợi thế khi đi xin việc ở dưới đây nhé!

1. Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật JLPT 日本語能力試験

Với các bạn khối xã hội, đặc biệt các bạn học senmon thì nên có N2, hoặc tốt nhất N1 để việc xin việc đúng với nguyện vọng cũng như xin visa lao động được thuận lợi.

Với các bạn khối kỹ thuật như IT, cơ khí, kỹ thuật,… tốt nhất cũng nên có N2, tuy nhiên nếu các bạn không tự tin lắm vào khả năng tiếng Nhật của mình thì nên thi lấy bằng N3 trước, tránh trường hợp thi trượt N2 nhiều lần và không có chứng chỉ gì để chứng minh khả năng tiếng Nhật.

2. Chứng chỉ năng lực tiếng Anh Toeic

Về mức điểm Toeic để tạo lợi thế khi tuyển dụng, tối thiểu sẽ là mức 600 điểm. Trong trường hợp công việc đòi hỏi dùng tiếng Anh thường xuyên, mức điểm tối thiểu yêu cầu là 700 điểm. Với các công ty vốn đầu tư ngoài Nhật 外資系 sẽ cần trên 800 điểm. Bởi vậy các bạn cần xem xét đến mức điểm cần đạt được tuỳ thuộc vào ngành nghề/công ty dự định ứng tuyển nhé.

3. Chứng chỉ Boki 日商簿記検定

Chứng chỉ Boki 日商簿記検定 là chứng chỉ được đánh giá khi xin việc ở nhiều ngành, từ các công việc văn phòng cho đến các ngành nghề kinh doanh hay các ngành khối kỹ thuật. Việc có kiến thức kế toán không chỉ giúp ích cho việc xử lý các nghiệp vụ kế toán mà còn giúp nắm rõ thông tin về dòng tiền trong doanh nghiệp. Không chỉ là thông tin về đầu ra của tiền, mà việc nắm được thông tin những khoản tiền liên quan đến công việc đảm nhiệm, các chi phí cũng như lợi nhuận cũng cần thiết để hiểu rõ hơn về công việc.

Ngoài ra, các kiến thức về kế toán này còn cần thiết với cả những người làm điều hành, bởi vậy nếu trong tương lai bạn có mục tiêu hướng tới vị trí cao hơn thì đây cũng là một chứng chỉ nên có. Để có lợi thế khi xin việc với chứng chỉ này, cần tối thiểu 3級, tốt nhất là từ 2級 trở lên.

4. Chứng chỉ ITパスポート

Chứng chỉ ITパスポート là chứng chỉ liên quan đến các kiến thức cơ bản liên quan đến ngành IT. Việc có chứng chỉ này không chỉ tạo lợi thế cho bạn khi muốn ứng tuyển vào các công ty ngành IT mà còn ở các ngành khác bởi kỹ năng liên quan đến máy tính là một kỹ năng được rất nhiều công ty yêu cầu. Tuy nhiên chú ý đây chỉ là chứng chỉ cơ bản liên quan đến IT, nên sẽ không có giá trị khi các bạn muốn ứng tuyển vào các vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về IT.

5. Chứng chỉ ファイナンシャルプランナー

Chứng chỉ ファイナンシャルプランナー(Financial Planner) là chứng chỉ được đánh giá rất cao trong ngành tài chính. Việc có chứng chỉ này sẽ giúp bạn được đánh giá là có năng lực xử lý công việc. Ngoài ra chứng chỉ này cũng được đánh giá cao trong cách ngành liên quan đến bảo hiểm, bất động sản, cũng như các nghiệp vụ tài chính – tài vụ trong các công ty.

6. Bằng lái xe oto 普通自動車運転免許

Hiện nay các ngành nghề như quản lý tu nghiệp sinh, các ngành nghề dịch vụ liên quan đến hàng không (đưa đón khách ở sân bay), hay hướng dẫn viên du lịch kiêm lái xe đều yêu cầu có bằng lái oto. Bởi vậy việc có bằng lái ôtô sẽ là một chứng chỉ cần thiết khi bạn có dự định ứng tuyển vào những công việc này, cũng như là một lợi thế để bạn có thể mở rộng các ngành nghề có thể ứng tuyển trong trường hợp chưa xác định rõ ngành dự định xin việc.

Ngoài ra, các bạn nên tranh thủ học lấy bằng lái xe khi đang đi học, bởi có thể tận dụng được giảm giá cho học lái cho sinh viên 学割 cũng như có thời gian học tập trung theo hình thức 合宿(がっしゅく), giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí so với việc học sau khi đi làm từ 10~12man.

Nguồn: Mind Plus+ Học Boki Nhật Bản

Tags:
Thông báo quan trọng từ Bộ ngoại giao Nhật Bản

Thông báo quan trọng từ Bộ ngoại giao Nhật Bản

Từ 30/10 Việt Nam thuộc 1 trong 9 quốc gia, vùng lãnh thổ được hạ mức nguy hiểm lây nhiễm từ mức 3 xuống mức 2. Chính thức được gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất