Akoya - viên ngọc quý của Nhật Bản

Trong chiếc lều nhỏ dựng ven bờ vịnh Ago, cặp vợ chồng người Nhật Bản đang kiên nhẫn làm sạch từng con hàu nhỏ trước khi đặt chúng xuống biển. Chỉ một vài tháng nữa, họ sẽ vớt chúng lên để tìm kiếm một viên ngọc trai đẹp nhất mang tên Akoya.

13:30 06/05/2019

Kỹ thuật “nuôi hàu lấy ngọc” được ông Kokichi Mikimoto, một nông dân Nhật Bản phát minh từ thế kỷ 19. Trước đó, do bị khai thác quá nhiều, ngọc trai tự nhiên dần cạn kiệt. Theo phát minh của ông Kokichi Mikimoto, loại ngọc trai Akoya được nuôi cấy từ giống hàu Akoya, tên khoa học là Pinctada Martensii Fucata-một loại hàu đặc trưng của Nhật Bản tạo nên sự khác biệt với các loại ngọc trai khác.

Akoya - viên ngọc quý của Nhật Bản

Ngọc trai Akoya. Ảnh: actu.orange.fr.

30 năm sau, ngành công nghiệp ngọc trai Akoya phát triển ở 350 trang trại trên khắp cả nước, sau đó lan rộng ra thế giới. Tại vịnh Ago, hiện có hàng chục trang trại chuyên nuôi hàu lấy ngọc Akoya như vậy. Ngọc trai Akoya phổ biến với hình dạng tròn, màu trung tính nhưng lại sở hữu ánh sắc phong phú. Hầu hết các viên ngọc có màu trắng xám nhẹ với ánh hồng, xanh lá hay bạc, đôi khi chúng có màu xanh bạc nhưng màu này rất hiếm. Akoya là loại ngọc trai có kích thước nhỏ nhất trên thế giới, trung bình chỉ 7mm.

Tuy nhiên, việc nuôi cấy hàu lấy ngọc trai Akoya không hề đơn giản. Theo ông Masato Yamashita, người có kinh nghiệm 40 năm nuôi cấy ngọc trai Akoya, việc nuôi hàu Akoya bắt đầu vào khoảng tháng 2 hằng năm, sau khi được đem đi cấy phôi nhân tạo, hàu được nuôi vỗ trong khoảng 3 tháng trước khi sẵn sàng sống dưới biển. Hàu phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 10 đến 30 độ C và phải sống ở môi trường nước trong sạch đối với động vật thân mềm. “Ban đầu, hàu sống dưới đáy đại dương, nhưng để cho ra loại ngọc trai Akoya, chúng tôi phải nuôi chúng cách xa đáy biển, bởi môi trường đáy biển có thể khiến ngọc trai bị bẩn”, ông Masato Yamashita nói.

Còn nông dân Kusuhiro, 73 tuổi, cho biết thêm, mỗi năm gia đình ông nuôi khoảng 100.000 con hàu nhưng có đến một nửa trong số đó bị chết. Số còn lại cho ngọc rất ít. “Một công việc mất rất nhiều thời gian và công sức song chúng tôi tự hào khi tạo ra một viên ngọc trai quý mang thương hiệu Nhật Bản”, ông Kusuhiro nói.

Nguồn: qdnd.vn

Tags:
Những trang trại hoa oải hương nổi tiếng ở Nhật Bản

Những trang trại hoa oải hương nổi tiếng ở Nhật Bản

Oải hương hay lavender là một trong những loài hoa nổi tiếng trên thế giới và tạo nên sức hút cho vùng Hokkaido ở Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất