Áp dụng cách của người Nhật, bệnh nhân viêm đại tràng an tâm đón Tết

Tết Nguyên Đán là dịp để mọi người gặp gỡ, đoàn tụ. Tuy nhiên với người bệnh đại tràng, vừa hân hoan vừa lo lắng "Tết ăn gì để bụng yên ổn" là tình trạng chung.

22:00 04/01/2019

Theo thói quen, các gia đình luôn chuẩn bị sẵn nhiều món ngon lạ miệng để đãi khách dịp Tết. Tuy nhiên, những món ăn ngày Tết lại là nguy cơ với người bệnh viêm đại tràng. Với những người bệnh này, lớp niêm mạc đại tràng dễ bị kích thích, đặc biệt khi ăn nhiều đồ lạ, thực phẩm nhiều chất béo, khó tiêu hóa như giò chả, nem rán, thịt đông, đồ chiên rán, các thực phẩm ăn nhanh…

Bên cạnh đó, các buổi tổng kết cuối năm, tiệc tất niên đi kèm với việc thường xuyên dùng các loại đồ uống kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga tạo điều kiện cho viêm đại tràng tái phát.

Ngoài ra, bữa ăn ngày Tết thường không theo giờ giấc, có thể 5-6 bữa/ngày. Với tư tưởng "mâm cao cỗ đầy", tiết kiệm thời gian, tiện chế biến để đãi khách, thức ăn ngày Tết thường được chế biến sẵn, để trong tủ lạnh nấu đi nấu lại như canh măng, canh xương, giò, chả, nem rán… Đây là những món ăn có hàm lượng chất đạm, béo tương đối cao. Vì vậy, việc nấu đi nấu lại nhiều lần khiến những món ăn này dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra bệnh cho đường tiêu hóa, làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh ở những người bị viêm đại tràng mạn tính.

Những tác nhân này làm gia tăng nguy cơ bùng phát các chứng rối loạn tiêu hóa, làm nặng thêm bệnh viêm đại tràng, khiến người bệnh lo lắng mỗi dịp Tết đến xuân về.

Ap dung cach cua nguoi Nhat, benh nhan viem dai trang an tam don Tet hinh anh 1

Người viêm đại tràng đón Tết “lo” nhiều hơn “no”.

Tuy nhiên giờ đây, thay vì kiêng kỵ các món ăn, người bệnh viêm đại tràng có thể thưởng thức các món ăn ngon ngày Tết nhờ bí quyết của người Nhật. Đó là đưa một lượng lớn lợi khuẩn sống, đặc biệt là lợi khuẩn bifidobacterium (gọi tắt là bifido) vào thẳng ruột non và đại tràng để tái tạo lá chắn kép bảo vệ đại tràng.

Bifido là loại lợi khuẩn chính yếu của đường ruột, chiếm hơn 90% tổng số lợi khuẩn đường ruột và cư trú chủ yếu trong đại tràng, là chìa khóa quan trọng nhất giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Khi bổ sung đầy đủ, lợi khuẩn bifido sẽ tiết kháng sinh nội sinh hỗ trợ làm lành vết loét, diệt các vi khuẩn có hại trong ổ viêm loét, đồng thời tiết ra chất nhờn trám lên vết loét giúp niêm mạc đại tràng được bảo vệ.

Bên cạnh đó, lợi khuẩn được ung cấp đủ sẽ tiết 3.000 enzym tiêu hóa, giúp hấp thụ thức ăn từ ruột non đổ xuống, đào thải cặn bã tạo khuôn phân mềm mượt, ức chế hại khuẩn, cân bằng tỷ lệ vàng (85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn) giúp các chức năng tiêu hóa bình thường trở lại.

Ap dung cach cua nguoi Nhat, benh nhan viem dai trang an tam don Tet hinh anh 2

Lợi khuẩn bifido giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tuy nhiên, lợi khuẩn bifido có nhược điểm khá nhạy cảm với axit dạ dày và bị tiêu diệt gần như hoàn toàn khi đi qua đây. Các nhà khoa học Nhật Bản đã sáng chế ra công nghệ bao bọc, giúp đưa được lợi khuẩn bifido sống đi qua được môi trường khắc nghiệt của dạ dày xuống đến ruột non và đại tràng an toàn. Vì vậy, bổ sung lợi khuẩn bifido từ các loại men vi sinh sử dụng công nghệ cao của Nhật Bản giúp người bệnh viêm đại tràng thoải mái ăn uống vào dịp Tết.

Theo: news.zing.vn

Tags:
Khi 9X đời đầu và 9X đời cuối đều có một nỗi lo xoay quanh 4 chữ: Chúng ta đã già!

Khi 9X đời đầu và 9X đời cuối đều có một nỗi lo xoay quanh 4 chữ: Chúng ta đã già!

Năm mới chả thấy gì chỉ thấy già. Năm 2019 là năm duy nhất cả 9X đời đầu và 9X đời cuối đều ở đầu 2 của tuổi tác rồi đấy!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất