Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: “Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ” – xử phạt ra sao?

Trong một đoạn clip review trên Youtube, chủ gánh bún khẳng định món ăn của mình rất sạch sẽ, đã hoạt động hơn 20 năm. Điều này càng khiến dư luận thêm phẫn nộ vì lời nói và hành động hoàn toàn trái ngược nhau.

10:53 29/12/2022

Liên quan đến vụ việc người phụ nữ bán bún nhưng đổ nước thừa vào nồi để bán lại cho khách đang gây xôn xao dư luận. Được biết, nhân vật trong clip khoảng tuổi ngũ tuần, hoạt động ở khu vực đường Quang Trung, sát bên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Theo phản ánh từ chủ nhân clip, sau khi thực khách dùng xong bát bún. Thay vì đổ nước lèo đã qua sử dụng vào thùng rác thì chủ gánh hàng rong lại tranh thủ lúc không có ai, thẳng tay đổ ngược tô nước đục ngầu vào nồi nước chính rồi bán cho người đến sau. Không chỉ vậy, trà đá hoặc nước lọc khách uống không hết cũng được bà tận dụng bỏ vào chai bên cạnh. Kết quả, người đi sau vừa tốn tiền nhưng chỉ ăn lại đồ thừa. Bên cạnh đó, chén bát không rửa bằng xà phòng mà chỉ tráng qua bằng nước, tiếp đến dùng khăn lau một cách rất sơ sài

Chỉ sau vài giờ đăng tải, đoạn clip trên đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Phía dưới video, hàng nghìn bình luận đã lên án vì hành vi gian dối, buôn bán thiếu trung thực. Điều này còn vi phạm nghiêm trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm và nguy cơ dẫn đến ngộ độc là rất cao. Đáng nói, việc bán gần khu vực bệnh viện có rất nhiều người bệnh, trẻ em. Nếu chẳng may ăn phải thực phẩm bẩn thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 2

Nắm bắt thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng xử lý.Tuy nhiên, khi đội quản lý trật tự đô thị và dân quân đến kiểm tra thì chủ gánh bún không hợp tác, cố tình bỏ chạy. Lực lượng chức năng chỉ tạm giữ các vật dụng như: gánh, nồi, bát, đũa… đưa về phường. Chia sẻ trên VOV, Ông Lê Minh Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Bà cụ này buôn thúng, bán bưng bằng gánh, có lúc thì bán bên này, bên kia, gánh đi lung tung chứ không phải cố định một chỗ. Lực lượng đã xuống làm việc, mời cụ về phường nhưng cụ đã bỏ chạy. Vì là người già tuổi cao, nên lực lượng phải khéo léo xử lý tránh để ảnh hưởng xấu đến thành phố du lịch”.

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 3

Mới đây, Netizen không khỏi bất ngờ trước đoạn phỏng vấn cách đây nhiều năm của bà bán bún. Trái ngược với những việc làm sai trái, chủ gánh hàng rong tuyên bố chắc nịch món ăn của mình đã tồn tại hơn 20 năm. Chính hương vị độc đáo và sạch sẽ đã làm nên thương hiệu cá nhân. Thậm chí, những vị khách khó tính từ Mỹ về cũng hết lời khen ngợi. Gánh bún đắt hàng đến nổi chỉ mở vài tiếng là sạch bóng: “Dì bán ở đây là 21-22 năm rồi, nhiều người họ đi Mỹ, đi Tây về, họ thấy họ cũng ăn. Sài Gòn, Đà Lạt gì họ đi chơi thấy ngon quá, sạch sẽ quá… Đó, dì nói từng đó thôi”. Để chứng minh chất lượng làm nên thương hiệu, bà bán bún đề nghị Youtuber thưởng thức và sau đó người này cũng xác nhận là rất ngon: “‘Chả cá thịt nạc, thịt heo. Giờ dì xin lỗi con nghe, dì cắt cho con ăn thử ngon hay dở thôi’.

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 4

Một số bình luận Netizen:

Bí quyết bán hàng cả ngày nước lèo không hết, cổng bệnh viện đa số toàn thành phần mang bệnh virus trong miệng, rồi miệng hôi, thịt dính răng các thứ tuồng vô, chưa kể nhiều người thói quen phun nước miếng lại vô tô khi ăn xong, hoặc uống nước xong đổ ngược lại vô tô nước nữa.

Vậy cho lên ra ngoài đã ăn thì ăn cho hết ,đã uống thì uống hết thừa nước đổ đi để ng khác ko phải ăn thừa uống thừa của mình

Không có tâm thế này. Nên thật sự mình hạn chế tối đa và hầu như là chỉ ăn ở nhà. Chứ kiểu tráng cốc thế này bác nào covid bác sau ngậm mồm vào dính chắc

Bán trước bệnh viện là cho bệnh nhân vs ng nuôi bệnh ăn, rồi có ai bị bệnh truyền nhiễm ăn rồi đổ lại cái nước đó vào nồi hả trời, má ơi nghiệt ngã!

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 5

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 6

Dựa trên quy định pháp lý, vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không có bàn, tủ, giá, kệ, thiết bị, dụng cụ đáp ứng theo quy định của pháp luật để bày bán thức ăn;

b) Thức ăn không được che đậy ngăn chặn bụi bẩn; có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập;

c) Không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng dụng cụ chế biến, ăn uống, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;

b) Người đang mắc các bệnh mà theo quy định của pháp luật không được trực tiếp tham gia kinh doanh thức ăn đường phố;

c) Sử dụng phụ gia thực phẩm được sang chia, san chiết không phù hợp quy định của pháp luật để chế biến thức ăn;

d) Sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh để chế biến thức ăn; để vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống;

đ) Vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh thức ăn đường phố, trừ các hành vi quy định tại khoản 1, các điểm a, b, c và d khoản 2

Vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu để sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm

1. Phạt tiền từ 01 lần đến 02 lần giá trị sản phẩm vi phạm đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng nguyên liệu đã quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng đối với nguyên liệu thuộc diện bắt buộc phải ghi thời hạn sử dụng;

b) Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

c) Sử dụng sản phẩm từ động vật, thực vật để sản xuất, chế biến thực phẩm mà không được kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng sản phẩm từ động vật, thực vật để sản xuất, chế biến thực phẩm mà có chỉ tiêu an toàn thực phẩm không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc không phù hợp quy định pháp luật hoặc đã kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật nhưng không đạt yêu cầu.

Bà cụ bán bún đổ nước thừa bán lại cho khách: Việt kiều Mỹ cũng ăn, sạch sẽ - xử phạt ra sao? - Hình 7

3. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng động vật mất do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật để chế biến thực phẩm hoặc cung cấp, bán thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mất do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy mà sản phẩm trị giá dưới 10.000.000 đồng.

4. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng nguyên liệu là sản phẩm từ động vật, thực vật, chất, hóa chất không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm;

b) Sử dụng động vật bị bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật để chế biến thực phẩm hoặc cung cấp, bán thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mất do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy mà sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

5. Phạt tiền từ 05 lần đến 07 lần giá trị sản phẩm vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp áp dụng mức tiền phạt cao nhất của khung tiền phạt tương ứng mà vẫn còn thấp hơn 07 lần giá trị sản phẩm vi phạm mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tags:
Cát Phượng xuất hiện với gương mặt khác lạ, nghi vấn can thiệp thẩm mỹ

Cát Phượng xuất hiện với gương mặt khác lạ, nghi vấn can thiệp thẩm mỹ

Cát Phượng thuộc thế hệ nghệ sĩ có tiếng lẫn thâm niên lâu năm trong làng hài kịch. Cô nhận được nhiều lời khen từ đồng nghiệp và khán giả về nhan sắc xinh đẹp, “lão hóa ngược” ở tuổi 52.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất