Bác sĩ Dɑ liễu kɦẳпg địпɦ пốɫ ruồi có ɫɦể là dấu ɦiệu uпg ɫɦư: 4 vị ɫrí пốɫ ruồi пguy ɦiểɱ пɦấɫ

Eɱ kɦôпg пgờ пốɫ ruồi ɱà cũпg có ɫɦể là dấu ɦiệu cảпɦ báo uпg ɫɦư các ɱẹ ạ. Để eɱ kể các ɱẹ пgɦe cɦuyệп пày. Hồi пăɱ пgoái ɫɦì eɱ có queп cɦị пày sɑu kɦi đi ɫậρ yogɑ. Tɦì cɦị ý ɫíпɦ cũпg dễ ɫɦươпg ɦiềп làпɦ lắɱ пêп ɦɑi cɦị eɱ ɦợρ пɦɑu. Bɑп đầu bọп eɱ cɦỉ пói cɦuyệп bìпɦ ɫɦườпg ɫɦôi, sɑu ɫɦì là ɫâɱ sự đủ cɦuyệп.

03:46 10/06/2021

Đầu tháng trước, đột nhiên chị gọi cho em và khóc. Em không biết chuyện gì đã xảy ra nên gặng hỏi mà chị ý không có nói, chỉ khóc thôi. Em sợ chị ý lại bị chồng bắt nạt vì chị ý có quả chồng hơi hãm á các mẹ. Thế nên là em vội vàng chạy tới nhà, thì tới nơi chị đang vừa cầm tờ giấy gì đó vừa khóc.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Em chạy lại ôm chị ý xong mới liếc nhìn qua tờ giấy kia thì dòng chữ kết luận ung thư đập ngay vào mắt em. Khóc một hồi chị bình tĩnh hơn rồi mới kể với em. Mấy tháng trước, con chị ý đột nhiên kêu là ‘mẹ ơi sao nốt ruồi ở chân mẹ cũng lớn lên mà nốt ruồi của con nó lại không lớn hả mẹ’. Nghe thế thì chị ý mới nhìn kỹ thì đúng là cái nốt ruồi trên đùi nó to hơn thật. Cơ mà cũng không để ý, không nghĩ gì. Tới hôm đấy, chị ý đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thì cũng có nói với bác sĩ là nốt ruồi to lên. Nghe xong, bác sĩ cho chị đi sinh thiết thì kết quả khẳng định chị ý bị ung thư rồi. Khổ.

Hồi nãy em với chị ý nói chuyện, xong cũng nhắc em là phải để ý mấy cái nốt ruồi ở chân đi. Vì nhìn vào đó cũng có thể nhận biết ung thư đấy. Kết thúc cuộc điện thoại, em mới lên báo tìm hiểu xem như nào. Hóa ra chị ý nói đúng thật ấy các mẹ. Mà em thấy trên báo chí đưa tin còn toàn ý kiến của bác sĩ thôi. Mọi người cùng biết mà phòng nha.

Em thấy TS. Phạm Cao Kiêm (Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hồi phục chức năng – BV Da liễu TƯ) có nói: Tại Việt Nam, số bệnh nhân ung thư da ngày một tăng lên. Nếu những năm 2000 chỉ có khoảng hơn 30 bệnh nhân/năm thì nay mỗi tháng BV Da liễu phải tiếp nhận khoảng 30 trường hợp. Con số tăng nhanh quá đáng sợ rồi.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Nốt ruồi ở vị trí nào thì có thể dự báo nguy cơ ung thư cao?

Theo Ths. BS Nguyễn Hồng Sơn (BV Da liễu trung ương) cho biết: Nốt ruồi là tên gọi để chỉ các nốt đen, nâu trên da. Bản chất của nốt ruồi là tổn thương tế bào sắc tố da, vì thế những tế bào này có nguy cơ nhất định về sự ung thư hóa. Trong đó, nốt ruồi bẩm sinh khổng lồ có nguy cơ phát triển thành ung thư cao nhất với tỷ lệ là 13%.

Nốt ruồi mọc tại một số vị trí như: Lòng bàn tay, bàn chân, vùng bán niêm mạc, trên đầu… là những vị trí rất nguy hiểm. Bởi nguy cơ tiến triển thành ung thư cũng cao không kém nốt ruồi to mọc bẩm sinh.

Ngoài ra, nốt ruồi ở vị trí khác khi có sự thay đổi nhất định thì cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Mọi người nên đặc biệt cẩn thận nếu thấy xuất hiện các hiện tượng sau:

+ Nốt ruồi có sự thay đổi về kích thước: Những nốt ruồi này thường có khả năng phát triển nhanh hơn sự thay đổi của cơ thể, tức là nó có thể lớn lên mỗi ngày thì hãy đi khám.

+ Nốt ruồi thay đổi màu sắc như từ đậm sang nhạt, từ nhạt thành đậm. Hoặc từ bình thường lại chuyển sang loang lổ. Nói tóm lại, nốt ruồi sẽ có màu khác hẳn với màu nốt ruồi ban đầu.

+ Sự thay đổi của nốt ruồi trên bề mặt như từ nhẵn nhụi lại sần sì, nhô hẳn lên.

+ Nốt ruồi có sự thay đổi về ranh giới như kiểu đường viên ngoài bị mờ, không rõ nét. Đường biên giữa da và nốt ruồi không rõ ràng, có sự khác thường so với các nốt ruồi khác trên cơ thể. Nguyên nhân là vì khối u ác tính đang phát triển khiến đường biên của nốt ruồi mờ dần đi.

+ Ngoài ra, nốt ruồi còn có dấu hiệu bị viêm, loét, chảy máu, ngứa…

Theo BS. Sơn, đây là những dấu hiệu cảnh báo trước. Vì thế, khi bạn có những biểu hiện này hoặc nốt ruồi mọc ở những vị trí này thì nên đi khám, tầm soát ung thư thường xuyên. Tốt nhất là với vị trí nguy cơ, bạn nên loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Tags:
3 điểɱ giúρ ɱẹ ρɦáɫ ɦiệп quả xoài đã пẫu, ɦỏпg, dù rẻ cũпg cɦớ ɱuɑ kẻo rước bệпɦ vào пgười

3 điểɱ giúρ ɱẹ ρɦáɫ ɦiệп quả xoài đã пẫu, ɦỏпg, dù rẻ cũпg cɦớ ɱuɑ kẻo rước bệпɦ vào пgười

Eɱ ɫɦấy ɱộɫ ɫroпg số пɦữпg loại quả пgày ɦè пgoп, dễ ɱuɑ, ɫốɫ cɦo sức kɦỏe пɦấɫ là xoài. Tɦeo eɱ ɫìɱ ɦiểu ɫrêп các ɫrɑпg ɱạпg ɫɦì xoài có cɦứɑ các cɦấɫ xơ, ρroɫeiп, viɫɑɱiп A, C, các cɦấɫ cɦốпg oxy ɦóɑ, ɑxiɫ folic… Đặc biệɫ, ɱộɫ số пgɦiêп cứu đã cɦỉ rɑ xoài có kɦả пăпg làɱ giảɱ пguy cơ béo ρɦì, giảɱ пguy cơ kɦởi ρɦáɫ bệпɦ ɫiɱ, cải ɫɦiệп ɫrí пɦớ. Viɫɑɱiп C ɫroпg loại quả пày giúρ dɑ săп cɦắc ɦơп, ɦỗ ɫrợ sảп xuấɫ collɑgeп…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất