Bác sĩ nói: Cực sai lầm khi uống nước chanh lúc say, 5 điều cấm làm sau khi uống say

Những sai lầm trong việc giải rượu như cho uống nước chanh có thể nguy hiểm tính m.ạng hơn.

12:00 25/09/2018

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tại Trung tâm Chống độc, ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện ngộ độc rượu do ethanol và methanol (cồn công nghiệp). Vào thời điểm trước và sau dịp lễ, ngộ độc rượu cấp tính thường tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng hôn mê sâu với các biến chứng như: Khó thở, suy hô hấp, hạ đường huyết, tiêu cơ vân, suy thận…

Nhiều trường hợp cấp cứu bị ngộ độc do giải rượu sai cách.

Theo bác sĩ cho biết có rất nhiều sai lầm mọi người hay mắc phải khi giải rượu cho người uống rượu say.

1. Uống nước chanh hoặc các đồ uống chua

Một trong những sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải là cho người say rượu uống nước chanh hoặc các đồ uống chua. Tuy nhiên, nếu người say vẫn còn một lượng rượu trong người thì khi kết hợp với nước uống chua dễ gây nôn thêm, tổn thương dạ dày do có axit. Nên cho họ uống các đồ uống có đường, muối như nước đường, mật ong, nước canh…

Thêm nữa, các “ma men” thường rất dễ ngủ trong lúc say, nếu cho uống nước chanh gây nôn trong lúc ngủ có thể khiến dịch nôn, thức ăn chui vào phổi gây sặc, ngạt thở và có thể tử vong nếu không được sơ, cấp cứu kịp thời. Do vậy, thay vì uống nước chanh thì nên cho người say uống các đồ uống có đường, mật ong, muối, nước canh, sữa…

Nếu người say vẫn còn một lượng rượu trong người thì khi kết hợp với nước uống chua dễ gây nôn thêm, tổn thương dạ dày

Một nghiên cứu mới cho thấy, say rượu là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi nếu tiếp tục làm những việc dưới đây có thể mang lại những hệ lụy xấu gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới sinh mạng.

2. Đắp chăn điện

Uống bia rượu sẽ gây hiện tượng rối loạn chức năng điều chỉnh nhiệt độ và làm cơ thể có cảm giác ớn lạnh. Nếu muốn làm ấm cơ thể không nên đắp chăn điện nhất là với những người mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành. Nguyên nhân bởi sau khi uống rượu, mạch máu giãn ra, nhịp tim và sự trao đổi chất sẽ tăng tốc, huyết áp tăng cao, có thể gây ra nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và các bệnh khác. Nếu cảm thấy lạnh, bạn có thể sử dụng một chai nước nóng hoặc chăn bông để giữ ấm, uống một ít nước ấm nhưng không được quá nóng để tránh bị sốt nhiệt.

3. Đi ngủ ngay

Nếu sau khi uống rượu lập tức đi ngủ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể gây tổn hại cho gan.

Lượng cồn trong rượu được tiêu hóa qua gan, nếu sau khi uống rượu lập tức đi ngủ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể gây tổn hại cho gan. Tốt nhất sau khi uống rượu nên rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó nghỉ ngơi. Khi uống rượu quá nhiều, tuyệt đối không được lập tức đi ngủ mà cần có người nhà ở bên. Cứ hai tiếng một lần gọi người bệnh tỉnh dậy cho họ uống ít nước đun sôi để nguội hoặc nước mật ong cho đến khi họ hoàn toàn tỉnh táo.

4. Tập thể dục

Sau khi đã uống nhiều rượu, tốt nhất nên hạn chế vận động, không đi lại xa, không khiêu vũ nhảy nhót hay tập thể dục, hạn chế để cơ thể toát mồ hôi, mất nước. Quá trình say rượu có thể ra nhiều mồ hôi khiến cơ thể mất nước, nếu vận động thêm nữa sẽ càng làm cơ thể mất nước trầm trọng. Tốt nhất là bạn nên thả lỏng cơ thể, nghỉ ngơi thư giãn cho đến khi tỉnh rượu rồi thì muốn vận động cũng chưa muộn.

5. Tắm

Người say rượu tuyệt đối không được tắm dù là nước nóng hay lạnh.

Theo PGS.TS Phạm Văn Tiến – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện 103 – người say rượu tuyệt đối không được tắm dù là nước nóng hay lạnh. Tắm nước nóng sẽ khiến nhiệt độ tập trung trong cơ thể không thoát ra ngoài, khiến cho tình trạng say trở nên nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn, thậm chí đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Người mẹ Nhật Bản này đã làm gì để kịp cho trẻ đến trường chỉ chưa đầy 5 phút?

Người mẹ Nhật Bản này đã làm gì để kịp cho trẻ đến trường chỉ chưa đầy 5 phút?

Như chúng ta đã biết, việc đánh thức con cái dậy vào mỗi buổi sáng thật không hề dễ dàng gì đối với các ông bố, bà mẹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất