Bên cạnh tốc độ, đây là bí quyết giúp các nhân viên vệ sinh Shinkansen có thể dọn 100 ghế trong 7 phút

Tàu Shinkansen nổi tiếng thế giới với tốc độ thần tốc, trong vòng 1 ngày, bạn có biết tàu sẽ chạy được bao nhiêu km không?

16:09 21/11/2017

Trong số tất cả các tuyến tàu Shinkansen, đoạn Tōkaidō Shinkansen nối từ Tokyo đến Osaka là nổi tiếng nhất. Chỉ riêng tuyến này thôi, 1 ngày đã có thể chạy được 3000 lượt.

Để đạt được con số này, không chỉ chạy với vận tốc nhanh, tất cả mọi hoạt động trên tàu như thời gian lên xuống tàu cũng phải được tiết kiệm đến mức tối đa. Bên cạnh đó, tàu phải luôn được giữ ở trạng thái sạch sẽ để đảm bảo đủ tiện nghi cho hành khách sử dụng dịch vụ tàu.

Bạn có biết, công việc dọn dẹp cả một con tàu Shinkansen có thể được hoàn tất chỉ với 7 phút.

Thế nhưng không vì thời gian dọn dẹp khó tin ấy mà các nhân viên vệ sinh để cho người dùng nghi ngờ về hiệu quả công việc của họ.

Trong vòng 7 phút, họ phải làm những việc gì?

  • Kiểm tra đồ bỏ quên của hành khách, không chỉ trên ghế mà trong cả hộc bàn xếp trên tàu. Như các bạn cũng đã biết, bạn hoàn toàn có thể tìm lại đồ để quên trên những con tàu ở Nhật.

  • Quét sàn sạch sẽ tươm tất, đến 1 cọng rác cũng không được phép bỏ sót.

  • Vệ sinh bao gồm lau chùi và khử trùng Toilet

  • Kiểm tra ghế ngồi xem có hư hỏng gì không?

Tóm lại, công việc của họ là đảm bảo cho đợt khách lên sau không cảm thấy tàu bị bẩn đi sau rất nhiều đợt khách lên xuống trước đó.

Điểm đặc biệt là dù có bận rộn đến đâu, các nhân viên này nhất định không quên việc chào hỏi tử tế với hành khách. Sau khi kết thúc dọn dẹp, họ sẽ rời đi sau khi đã cúi người chào những người khách tiếp theo lên tàu.

Trung bình 1 nhân viên đảm nhận khoảng 100 ghế, công việc sẽ được hoàn tất chỉ sau 7 phút. Quả là một tốc độ nghe thôi đã thấy “choáng”.

Chất lượng công việc cũng được ước lượng bằng những con số cụ thể. Bạn cứ nghĩ mà xem, trong vòng 1 năm, họ sẽ phải dọn dẹp tầm 50,000,000 ghế. Trong 1 năm đó, chỉ có khoảng 5 vụ phàn nàn từ hành khách mà thôi. Tính hiệu quả này trên thế giới không phải quốc gia nào cũng có thể đảm bảo được.

Để thực hiện công việc, chỉ dựa vào tốc độ của nhân viên là chưa đủ, bên cạnh đó cần phải có sự hỗ trợ từ các dụng cụ chuyên dụng sau đây.

Cô nhân viên trong hình đang sử dụng một loại dụng cụ gọi là HOUKI (chổi)

Cán chổi được thiết kế thông minh nhằm giảm trọng lực tác động lên tay của người cầm. Vì 1 ngày phải quét dọn tầm 100 ghế, đây là điểm mấu chốt để giữ cho sức ở tay không bị suy giảm.

Bên cạnh đó, các nhân viên cũng được trang bị túi vệ sinh chuyên dụng đeo trên vai

Đầu túi được cắt theo đường chéo như trong hình. Các nhân viên mang túi dọc ngang người, khi đó vết cắt sẽ hướng về phía dưới đằng sau. Cấu tạo như vậy nhằm mục đích hạn chế đồ rơi từ trong túi ra.

Các vật dụng vệ sinh đa phần đều là vật nặng, nếu rơi ra ngoài sẽ kéo nhân viên ngã theo, không chỉ nguy hiểm cho con người mà còn làm hỏng dụng cụ. Bên cạnh đó, nếu nhân viên cứ lo lắng làm rơi dụng cụ, họ sẽ không chú tâm vào công việc, dẫn đến không kịp thời gian.

Sự chuyên nghiệp của người Nhật đến từ những điều rất đơn giản như thế.

Tàu Shinkansen có thể đúng giờ và thần tốc như vậy, không chỉ do công nghệ hiện đại mà cũng bởi những nhân viên vệ sinh rất nhiệt tình và cần mẫn. Dù công việc có vất vả đến thế nào, họ vẫn toàn tâm làm tốt, chu đáo với một nụ cười luôn nở trên môi. Đó chính là năng lượng ngầm mà những người làm dịch vụ Nhật Bản luôn cố gắng truyền đến cho những khách hàng của họ đấy.

Tham khảo

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Công ty ở Nhật thưởng thêm 6 ngày nghỉ cho nhân viên không hút thuốc

Công ty ở Nhật thưởng thêm 6 ngày nghỉ cho nhân viên không hút thuốc

Một công ty tiếp thị và tư vấn thương mại ở Nhật thưởng thêm 6 ngày nghỉ cho nhân viên không hút thuốc tại công sở.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất