Bị “nhồi” chật cứng trên tàu điện ngầm giờ cao điểm, sao ng Nhật vẫn luôn chọn giao thông công cộng?

Do nhu cầu đi lại của người dân Nhật Bản chủ yếu bằng tàu điện ngầm, chính vì thế khi đến giờ cao điểm sẽ thường xuyên xảy ra việc hành khách bị nhồi nhét trên những chuyến tàu tốc hành.

15:00 01/05/2018

Mặc dù tại đây sở hữu hệ thống tàu điện ngầm tối tân và quy mô nhất thế giới nhưng vẫn bó tay trước vấn đề trên.

 “Bánh kẹp” là biệt danh khi nhắc đến những chuyến tàu tại Nhật.

Ở Nhật Bản, phương tiện giao thông đóng vai trò quan trọng nhất tại đây chính là mạng lưới giao thông đường sắt.

Theo ước tính ban đầu, gần một nửa người dân sống ở thủ đô Tokyo chọn phương tiện giao thông chính của mình là tàu hỏa, sau đó lần lượt đến xe đạp, xe buýt và một số nhỏ chọn phương tiện cá nhân.

Mà số người đi lại nhờ hệ thống tàu điện ngầm tối tân lại chiếm phân nửa trong số 48% người sử dụng mạng lưới đường sắt công cộng.

Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn một vài người dân sống tại đây.

Chị Sandra chia sẻ rằng: “Tôi là một nhà văn Mỹ sống tại Nhật Bản cũng được tầm khoảng 10 năm. Mỗi khi nhớ lại cảnh người Nhật đi lại bằng phương tiện tàu điện ngầm lại khiến tôi nổi da gà.”

Trong 10 năm này, điều khiến nhà văn Mỹ không thể nào quen chính là sự đông đúc tới nghẹt thở tại các nhà ga trong giờ cao điểm.

Nhân viên sân ga đẩy hành khách vào trong những toa tàu chật cứng ở Nhật Bản. Ảnh: Alamy

“Chuyến tàu bánh kẹp” đã được Sandra mô tả lại hết sức chân thực:

“Giờ cao điểm là thứ nằm ngoài sức tưởng tượng. Tôi đi lại trong thời gian đó vài lần và nói cho đúng, tôi thực sự bị dòng người cuốn đi. Cả toa tàu chẳng khác gì thùng xe chở gia súc.

Khi đám đông lèn chặt vào không gian nhỏ, chân bạn còn chẳng thể chạm đất. Bạn bị mắc kẹt giữa rừng người.”

Bạn có biết thuật ngữ “oshiya” là gì không ạ?

Họ chỉ có ở các sân ga tại Nhật, một số người chịu trách nhiệm đẩy những hành khách còn mắc kẹt vào trong toa tàu được người Nhật gọi là “oshiya”.

Nếu bạn để ý, tại cửa các toa xe đều sẽ thấy họ, những người mặc đồng phục, đeo găng tay đang cố gắng giúp mọi hành khách lên được tàu. Công việc của họ đơn giản như việc làm sao có thể nhồi nhiều quần áo nhất vào trong một chiếc giỏ.

Đoàn tàu chỉ chạy khi cửa các toa xe đóng chặt.

Bên trong toa tàu, người ta bố trí những khu vực dành riêng cho phụ nữ nhằm ngăn chặn tình trạng sàm sỡ trên những toa tàu chật cứng. Việc này khiến cho nhiều phụ nữ khi sử dụng phương tiện công cộng sẽ an toàn hơn.

Chưa hết, cảnh tượng hành khách ngủ gật trên những đoàn tàu tốc hành Nhật Bản là điều quá bình thường, chúng xảy ra thường xuyên như bạn ăn cơm vậy và nó được cả xã hội Nhật Bản chấp nhận.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng này được cho là do làm việc quá sức.

Người Nhật luôn chuẩn bị sẵn sự khoan dung trong trường hợp người bên cạnh gục vào vai họ ngủ. Họ không thích điều này nhưng chấp nhận nó như một thực tế.

Tàu điện Tokyo chạy chuyến cuối lúc nửa đêm và mất một giờ để kết thúc hành trình. Để mọi hành khách không bị lỡ tàu, loa phóng thanh ở nhà ga sẽ thông báo chuyến cuối.

Bên cạnh đó, dòng người sẽ hối hả chạy tới sân ga để về nhà nếu không muốn ngủ vạ vật. Niềm an ủi với họ là sự trật tự, an ninh và sạch sẽ.

Nhưng người Nhật Bản luôn chọn giao thông công cộng

Có rất nhiều người cho rằng đây vẫn là loại hình giao thông đem lại hiệu quả cao, thân thiện với người dùng và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận những mặt tối của giao thông công cộng ở đây.

Đối với người dân và du khách vẫn còn có rất nhiều lựa chọn khác ngoài tàu điện để đi lại trong nội đô và liên tỉnh…Ví dụ như xe điện, xe buýt, tàu hỏa, ….

Lưu ý:

– Mọi người vẫn có thể đi lại khắp nước Nhật bằng tàu hỏa, luôn đúng giờ, giá cả phải chăng,… là những lý do khiến bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn chúng.

– Ngoài các khu vực ở nội đô, bạn cũng có thể di chuyển bằng ô tô. Nguyên nhân do tại các khu vục này đường phố quá chật hẹp, giá xăng đắt và phí đỗ xe rất cao.

– Nếu hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, việc đi lại trên các tuyến đường cao tốc thường kéo theo những khoản phí rất lớn.

Giao thông công cộng Nhật Bản luôn ổn định, văn minh và đáng tin cậy kết hợp với giá cả phải chăng. Ảnh: Kyodo

Sử dụng tàu hỏa khiến người Nhật Bản phải đi bộ nhiều và đôi khi rất xa. Đổi lại, họ có thể lựa chọn sống cách xa những thành phố lớn, nơi chi phí sinh hoạt và nhà ở rẻ hơn rất nhiều.

Trong khi đó, dù do tư nhân nắm giữ nhưng chất lượng dịch vụ của hệ thống tàu hỏa ở Nhật Bản luôn được đánh giá cao trong khi giá vé hiếm khi thay đổi.

Bên cạnh tàu, xe buýt và xe điện cũng là phương tiện giao thông quan trọng ở các thành phố lớn của Nhật Bản. Người sử dụng có thể trả tiền trực tiếp khi bước lên xe và lựa chọn điểm đến.

Tuy nhiên, sử dụng xe buýt chỉ thực sự phù hợp cho những người biết rõ đường. Xe điện thì phù hợp hơn cho khách du lịch thay vì người dân sống ở các thành phố lớn.

Giao thông công cộng ở Nhật Bản cũng có ưu đãi dành cho sinh viên, người lớn tuổi. 99% phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản tới đúng giờ, khiến người sử dụng an tâm hơn.

Với tàu điện, chỉ động đất, sạt lở hay những vụ tự tử khiến chúng tới trễ. Với xe buýt, việc đến đúng giờ gặp thêm đôi chút khó khăn nhưng không phải quá lớn.

Ngoài ra, không thể bỏ qua ý thức cao của người Nhật, yếu tố giúp việc đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng trở nên thoải mái hơn. Người Nhật tránh gây ồn khi sử dụng phương tiện công cộng.

Vệ sinh các phương tiện cũng luôn được đảm bảo. Kết hợp với giá cả phải chăng, phương tiện công cộng đóng vai trò rất lớn trong xã hội Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Tags:
Cô gái Việt ngủ gật trên tàu điện ngầm Nhật, như thiên thần khiến nam thanh niên xao xuyến

Cô gái Việt ngủ gật trên tàu điện ngầm Nhật, như thiên thần khiến nam thanh niên xao xuyến

Hình ảnh cô gái xinh đẹp ngủ quên trên tàu điện tại Nhật Bản, đẹp như thiên thần khiến cư dân mạng chia sẻ nhiệt tình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất