Bộ Y tế Nhật Bản cho phép bệnh nhân Covid-19 nhẹ đi làm lại sau 14 ngày điều trị

Liên quan đến vấn đề gỡ bỏ hạn chế làm việc đối với những người mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, Bộ Y tế Nhật Bản mới đây đã co công văn gửi các tỉnh thành địa phương, trong đó nêu rõ các bệnh nhân có thể đi làm lại sau 14 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện cách ly điều trị tại nhà hay trong các cơ sở lưu trú và không cần kiểm tra lại bằng xét nghiệm PCR.

14:00 13/05/2020

Theo thông báo mới, lệnh hạn chế làm việc sẽ được gỡ bỏ khi bệnh nhân đủ điều kiện không cần điều trị tại nhà hay cơ sở lưu trú hoặc bệnh nhân đã trải qua 14 ngày điều trị tại nhà hay cơ sở lưu trú và không cần kiểm tra lại bằng xét nghiệm PCR. Việc gỡ bỏ lệnh hạn chế làm việc sẽ được quyết định sau khi nhân viên y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe, vì vậy, khi bệnh nhân đi làm lại cũng không cần nộp giấy tờ chứng nhận cho doanh nghiệp. Trước đó, những bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 sau 2 lần xét nghiệm PCR xác nhận âm tính mới được gỡ bỏ quy định cách ly, cho phép đi làm trở lại. Xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính trung bình mất 20 ngày, 2 lần xét nghiệm âm tính mất khoảng 3 tuần (những bệnh nhân không triệu chứng xét nghiệm PCR âm tính 2 lần mất khoảng 9 ngày).

Có ý kiến quan ngại rằng 2 lần xét nghiệm PCR âm tính mất 3 tuần, vậy mà 2 tuần sau khi phát bệnh đã có thể đi làm trở lại liệu có thực sự ổn.

Theo lý giải của Satoshi Kutsuna, bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, trung tâm quốc gia về y tế và sức khỏe quốc tế, xét nghiệm PCR dương tính không hẳn là đang nhiễm bệnh. Lý do là vì xét nghiệm PCR không thể phân biệt được virus còn sống hay các mảnh của virus đã chết dẫn đến kết quả dương tính giả. Do đó, đôi khi vẫn có những bệnh nhân phát bệnh hơn 30 ngày vẫn cho kết quả dương tính. Ngoài ra, theo thống kê từ một tạp chí khoa học về khả năng lây lan virus corona qua các thời kỳ, thời kỳ trước khi phát bệnh chiếm 45%, khi khởi phát triệu chứng chiếm 40%, lây truyền qua tiếp xúc 10%, từ người không triệu chứng 5%. Như vậy, khả năng lây nhiễm sau khi phát bệnh cũng không cao.

Bác sĩ Satoshi cho biết thêm, trong nghiên cứu nuôi cấy và phân lập virus, có trường hợp kết quả cấy mẫu là dương tính vào ngày thứ 8 kể từ sau khi phát bệnh, nhưng từ ngày thứ 9 trở đi không có mẫu nào dương tính. Nói cách khác, virus corona sẽ phát triển và có khả năng lây nhiễm cho đến ngày thứ 8 sau phát bệnh. Ngoài ra, theo một báo cáo về khả năng lây nhiễm của 100 bệnh nhân Covid-19 và 2761 người tiếp xúc gần (trong đó, 22 người được xác định dương tính) từ Đài Loan, những người bị lây nhiễm đều là người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F0) trong vòng 5 ngày kể từ khi người đó phát bệnh. Từ 2 nghiên cứu trên, ông chỉ ra rằng những bệnh nhân sau khi trải qua 14 ngày điều trị khả năng lây nhiễm cho người khác là rất thấp. Do có những trường hợp tái nhiễm, để phòng tránh lây lan virus cho người xung quanh, ông cũng khuyến khích mọi người triệt để thực hiện các biện pháp vệ sinh như đeo khẩu trang, rửa tay, thường xuyên đo thân nhiệt và tái khám khi có triệu chứng,…

Theo: isenpai.jp

Tags:
Ông chủ của Uniqlo: “Nếu không có linh hồn, một công ty chẳng là gì cả”

Ông chủ của Uniqlo: “Nếu không có linh hồn, một công ty chẳng là gì cả”

(BOF) Tadashi Yanai đã giải thích về các yếu tố then chốt trong “linh hồn” của một công ty, điều đã giúp ông ấy biến một cửa hàng may mặc cho nam giới thành một chuỗi thường phục toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất