Cách đọc chữ Kanji trong tiếng Nhật

Chữ Kanji ( Hán tự ) trong tiếng Nhật vốn là bắt nguồn từ chữ Trung Quốc, tuy nhiên khi du nhập từ Trung quốc sang Nhật qua các thời kỳ khác nhau thì cũng có sự biến đổi về chữ viết cũng như cách phát âm.

16:00 03/11/2018

Khi mọi người đi học thường chỉ được biết về kunyomi ( âm huấn ) và onyomi ( âm độc ) và âm độc được coi là cách đọc theo chữ hán, dù vậy cùng một chữ Hán khi đọc theo âm on lại có nhiều kiểu phiên âm khác nhau là

Cách đọc Go-on (呉音, “Ngô âm”) có xuất xứ từ cách phát âm trong thời kỳ Nam-Bắc triều ở Trung Quốc hay Bách Tế ở Triều Tiên, vào thế kỷ thứ 5 – 6. “Ngô” ở đây chính là nước Ngô ở Trung Quốc (nằm trên địa hạt nay là thành phố Thượng Hải).

Cách đọc Kan-on (漢音, “Hán âm”) có xuất xứ từ cách phát âm trong thời kỳ nhà Đường vào khoảng thế kỷ thứ 7 – 9, chủ yếu lấy cách phát âm ở kinh đô Trường An (長安,长安) của nhà Đường làm tiêu chuẩn.

Cách đọc Tō-on (唐音, “Đường âm”) có xuất xứ từ cách phát âm của các triều đại sau đó, như nhà Tống (宋) và nhà Minh (明). Đây là cách đọc chủ yếu được du nhập trong các thời kỳ Heian (平安) cho đến Edo (江戸).

Cách đọc Kan’yō-on (慣用音, “Quán dụng âm”) là những cách đọc ra đời do bị biến đổi, nhầm lẫn và được người Nhật chấp nhận trong ngôn ngữ của họ.

Ngoài ra còn một cách đọc chữ Hán nữa là cách đọc theo âm Hán Việt, cái này đối với người Nhật không có ý nghĩa mấy nhưng đối với người Việt Nam chúng ta thì có ý nghĩa rất lớn vì bản thân trong tiếng Việt có tới 70% là từ Hán Việt ( Sino-Vietnamese ), với những từ như thế khi học chúng ta dễ nhớ hơn vì nó là từ rất quen thuộc.

Giới thiệu qua với mọi người như thế, bây giờ có 2 thứ muốn mọi người làm đó là

Tìm cho mình các ví dụ về các loại phát âm này.

Thử ôn lại kiến thức về Kanji qua hình ảnh. Đố các bạn các chữ Kanji trong hình này âm Hán Việt là gì? bạn nào biết hết các chữ Kanji có thể luận ra được nghĩa của câu khẩu hiệu này không?

kanji

Có một số từ là thuần Trung quốc chữ Nhật không có, bạn nào không biết thì mình sẽ nói, còn chắc sẽ có các bạn biết tiếng Trung, nhờ các bạn nói giúp thì càng tốt.

Theo vijaexpress

Tags:
Giữ ngón tay giữa trong vòng 5 phút, điều kỳ diệu sẽ xảy ra

Giữ ngón tay giữa trong vòng 5 phút, điều kỳ diệu sẽ xảy ra

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản với những ngón tay, bạn có thể lấy lại năng lượng cho cơ thể và tâm trí.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất