Càng sợ thất bại thì thất bại sẽ đến, càng tự ti thì càng không thể thay đổi bản thân

Đôi lúc bạn cũng đừng vì bản thân mình từng thất bại, từng có một cảnh quá khứ nào đó mà tự ti về bản thân, tự ti về chính mình. Cổ nhân có câu: “Nhân vô thập toàn”, “Ngọc còn có tỳ vết”, là con người đâu ai có thể hoàn hảo được, ngay cả ngọc kia còn có lỗi huống chi con người chúng ta.

12:00 08/06/2020

Quỳnh Lam là cô gái dễ thương dễ gần, tấm lòng lương thiện, trình độ học vấn lại cao tuy nhiên lúc nào cô cũng tự ti về bản thân mình. Bao năm qua đi, bao cơ hội tốt trong công việc cũng như cuộc sống đều lần lượt qua đi chỉ vì tính tự ti của Quỳnh Lam. Cách đây 5 năm, khi công ty Quỳnh Lam mở thêm chi nhánh mới, lúc đó cô đang là một trưởng phòng một bộ phận. Công ty điều cô đến chi nhánh mới làm giám đốc chi nhánh, tuy nhiên cô lại từ chối không nhận mà chỉ kêu làm tạm thời đợi người khác có năng lực hơn cô đến quản lý.

Mặc dù không chịu nhận trách nhiệm nhưng mọi công việc liên quan đều do cô đứng ra xử lý. Từ trong ra ngoài, từ việc tuyển dụng công nhân cho đến gặp gỡ ban ngành rồi đến cả đi lo đầu ra với phía đối tác làm ăn. Mọi việc cô đều phải đích thân xử lý, công ty thấy vậy nên muốn cô đảm nhận luôn nhưng hết lần này đến lần khác vì sự tự ti của mình, cô đều không nhận.

Sau gần một năm qua đi, cuối cùng công ty cũng đành tuyển một người khác vào đảm nhiệm vị trí của Quỳnh Lam. Mặc dù trên thực tế người này hoàn toàn không có kinh nghiệm cũng như khả năng bằng Quỳnh Lam, điều họ có chính là dám đối diện với thử thách, dám đương đầu với hoàn cảnh mới. Vì là chức vụ quản lý nên người mới này được hưởng mọi chế độ lương bổng, đãi ngộ đều hơn Quỳnh Lam rất nhiều, đã thế lại còn được công ty cho đi đào tạo chuyên môn nâng cao.

Tuy người quản lý mới vào làm nhưng mọi chuyện đều không được mấy thuận lợi, những lúc khó khăn Quỳnh Lam lại phải đứng ra xử lý. Mãi gần 1 năm sau người mới dưới sự hỗ trợ của cô mới quen việc và vận hành ổn định. Sau khi người mới vận hành ổn định, Quỳnh Lam lại trở về với công việc của một trưởng phòng như trước.

Đã 5 năm qua đi, hiện nay Quỳnh Lam vẫn an phận với công việc cũ của mình, nhưng công việc đó cũng ngày càng áp lực, so với cái chức giám đốc chi nhánh kia cũng chẳng nhẹ nhàng hơn là bao, nó khiến cô già đi từng ngày. Còn người giám đốc chi nhánh kia, sau một thời gian làm việc đã cố gắng trở thành một phó tổng giám đốc, và giờ quản lý lại chính Quỳnh Lam.

***

Đôi khi, không phải những khó khăn ngoại cảnh đang ngăn cản bước tiến của chúng ta, mà lại là những khúc mắc trong chính nội tâm của mình. Đôi lúc con người thường hay bị thói đời hý lộng: Càng sợ thất bại thì thất bại sẽ đến, càng sợ chịu khổ thì trắc trở đến mau, bạn sợ điều gì thì y rằng nó sẽ tìm bạn.

Đôi lúc bạn cũng đừng vì bản thân mình từng thất bại, từng có một cảnh quá khứ nào đó mà tự ti về bản thân, tự ti về chính mình. Cổ nhân có câu: “Nhân vô thập toàn”, “Ngọc còn có tỳ vết”, là con người đâu ai có thể hoàn hảo được, ngay cả ngọc kia còn có lỗi huống chi con người chúng ta. Con người sống trên đời là thân bất do kỷ, không phải chuyện gì ta cũng có thể quyết. Dù cho con người không thể chiến thắng những an bài của số mệnh, nhưng ta lại có thể chiến thắng chính mình.

Robert Kiyosaki từng nói: Những người thành công không sợ thất bại. Họ hiểu rằng thất bại là cần thiết để học hỏi và đi lên từ đó. Đôi khi thành công không phải là điều gì nó quá to tát, thành công chính là có thể vượt lên chính mình, chúng ta của ngày hôm nay sống tốt hơn ngày hôm qua đó chính là thành công. Chiến thắng chính mình đó mới là chiến thắng vĩ đại nhất.

Theo: vandieuhay.org

Tags:
Nhật Bản đặt mục tiêu bắt đầu lưu hành vacxin Covid-19 vào nửa đầu năm sau

Nhật Bản đặt mục tiêu bắt đầu lưu hành vacxin Covid-19 vào nửa đầu năm sau

Mới đây tại buổi họp báo sau cuộc họp Nội các, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Kato cho biết Nhật Bản đang nỗ lực rút ngắn thời gian lưu hành vacxin bằng cách tiến hành song song việc phát triển nghiên cứu trong nước và hoàn thiện hệ thống sản xuất, đặt mục tiêu sẽ bắt đầu tiến hành tiêm chủng vacxin vào nửa đầu năm 2021.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất