Cảпɦ báo: Uốпg bộɫ пgɦệ ɱỗi пgày gây ɫɦủпg dạ dày, sỏi đóпg ɫɦàпɦ dề ɫroпg ɫɦậп

Bộɫ пgɦệ và пgɦệ ɫươi có пɦiều côпg dụпg ɫroпg điều ɫrị bệпɦ, làɱ đẹρ, rấɫ có lợi cɦo sức kɦỏe. Tuy пɦiêп, пếu lạɱ dụпg ɦoặc dùпg kɦôпg đúпg cácɦ sẽ gây ɫɦủпg dạ dày, sỏi ɫɦậп, sỏi ɱậɫ cɦứ cɦẳпg đùɑ!

19:48 01/07/2021

Bột nghệ được ca tụng là một loại thần dược có thể trị rất nhiều loại bệnh trong đó có đau dạ dày, ăn không tiêu, trị bệnh gan thận, phụ khoa, giúp đào thải chất độc… Ngoài ra, rất tốt cho làm đẹp và cũng có thể làm gia vị cho các món ăn. Trước những lợi ích không gì sánh bằng ấy, nhiều người đã tin dùng một cách vô tội vạ, thậm chí là chẳng mắc bệnh gì cũng uống nhằm bồi bổ cơ thể.

Có cung ắt có cầu, nắm được tâm lý của khách hàng, rất nhiều đối tượng đã kinh doanh loại thực phẩm này. Đầy rẫy trên mạng xã hội các tin cung cấp bột nghệ sỉ và lẻ với những lời quảng cáo có cánh về chất lượng cũng như công dụng thần kỳ của bột nghệ, khiến nhiều người càng tin rằng, uống nhiều bột nghệ vừa trị được bệnh vừa tốt cho sức khỏe.

Những người mua cứ nghe đến "tinh bột nghệ" là bị mê hoặc, coi như một thứ "thần dược" chữa bách bệnh viêm, nhất là các loại viêm trong đường tiêu hóa.

Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, một trong những tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày là vi khuẩn HP. Vì vậy, muốn điều trị bệnh thì cần phải dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn HP.

Còn bột nghệ chỉ có tính kháng khuẩn, chống viêm rất ít và không có tác dụng giảm tiết dịch vị dạ dày. Hơn nữa, bột nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc. Vì vậy, người bệnh chỉ dùng đơn độc bột nghệ thì hiệu quả sẽ rất thấp mà cần phải phối hợp với các loại thuốc khác đặc trị bệnh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã khuyến cáo không nên coi nghệ là thần dược điều trị bất cứ loại bệnh gì, việc dùng bừa bãi có thể gây nên tác động khó chịu, làm tổn hại các cơ quan, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Đã có nhiều bệnh nhân nguy kịch vì dùng bột nghệ không đúng cách, điển hình như trường hợp của bệnh nhân nữ (38 tuổi) nhập viện trong tình trạng dạ dày bị đau như dao đâm. Kết quả nội soi và chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị loét dạ dày. Nữ bệnh nhân này cho biết ở nhà chị đã uống tinh bột nghệ điều trị đau dạ dày khoảng hai tuần trở lại đây.

Một bệnh nhân L quê Nam Định bị viêm loét dạ dày hơn 2 năm. Thời gian đầu chị L sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Hết thuốc, chị đã sử dụng bột nghệ để điều trị bệnh theo lời mách bảo của một số người.

Thấy không còn đau nên chị L nghĩ mình đã khỏi bệnh viêm dạ dày do sử dụng bột nghệ pha mật ong. Từ đó, chị chỉ dùng bột nghệ để điều trị bệnh của mình mà không cần đến thuốc kê đơn của bác sĩ.

Tuy nhiên, không lâu sau đó chị L bị đau trở lại và đau hơn những lần trước. Khi đi xét nghiệm thì bác sĩ đã chẩn đoán chị ở tình trạng viêm loét nghiêm trọng, chậm chút nữa sẽ dẫn đến bị thủng dạ dày. Và còn rất nhiều trường hợp vì sử dụng bột nghệ vô tội vạ nên lãnh nhận hậu quả tiền mất tật mang.

Tags:
Tưởпg làпɦ ɫíпɦ, ɫɦực rɑ đậu пàпɦ lại “cực độc” với 7 đối ɫượпg: Ăп càпg пɦiều, bệпɦ càпg пặпg

Tưởпg làпɦ ɫíпɦ, ɫɦực rɑ đậu пàпɦ lại “cực độc” với 7 đối ɫượпg: Ăп càпg пɦiều, bệпɦ càпg пặпg

Từ ɫrước ɫới пɑy eɱ vẫп пgɦĩ đậu ρɦụ làпɦ với ɱáɫ ɑi cũпg ăп được, пɦưпg ɦóɑ rɑ kɦôпg ρɦải vậy các ɱẹ ạ. Từ пgày ɱẹ cɦồпg eɱ ρɦáɫ ɦiệп bị gúɫ là bà kɦôпg ăп đậu ρɦụ пữɑ luôп. Bà bảo là ăп đậu vào sẽ làɱ bệпɦ пặпg ɦơп, đêɱ đɑu kɦôпg пgủ пổi пêп ɫốɫ пɦấɫ là kɦôпg bɑo giờ ăп пữɑ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất