Cậu bé 11 tuổi phá vỡ kỉ lục là người trẻ tuổi nhất vượt qua bài kiểm tra toán học cấp cao toàn quốc!

Một học sinh tiểu học 11 tuổi đã trở thành người trẻ tuổi nhất vượt qua kì thi toán học Sugaku Kentei cấp đại học, phá vỡ kỉ lục trước đó được thiết lập bởi một thiếu niên 13 tuổi, người tổ chức bài thi cho biết vào hôm thứ 5.

19:00 21/11/2018

Hiroto Takahashi, học sinh lớp 5 trường Setagaya Municipal Ikenoue (Tokyo) đã vượt qua bài kiểm tra đánh giá cao nhất của Viện Chứng nhận Toán học Nhật Bản vào tháng 10, các quan chức của quản lý cuộc thi cho biết. “Em rất vui vì đã vượt qua được bài kiểm tra cấp độ cao nhất sau khi đã cố gắng học trong vòng 2 năm. Em cũng hi vọng sẽ được đóng góp sức mình vào việc phát triển nền toán học nước nhà”.

Cậu bé Hiroto Takahashi, phá kỉ lục là người trẻ nhất chinh phục được bài kiểm tra toán học khó nhất toàn quốc khi chỉ 11 tuổi.

Bài kiểm tra “Sugaku Kentei”, với tất cả 14 cấp độ, đo lường kĩ năng toán học thực tế từ mức thấp nhất, tương đương với cấp mầm non cho đến mức cao nhất cho trình độ đại học và sau đại học. Takahashi đã làm kiểm tra cấp độ cao nhất vào ngày 28/10, bao gồm các câu hỏi về phân tích đa biến, đại số tuyến tính và dữ liệu thống kê.

Niềm đam mê với con số ngay từ lúc bé

Cậu bé Takahashi 11 tuổi đã bày tỏ sự quan tâm và bắt đầu học cho bài kiểm tra từ lúc 5 tuổi, theo tổ chức quản lý bài kiểm tra cho biết. Cậu đã thể hiện sự đam mê đối với toán học của mình từ lúc chỉ 2-3 tuổi với những câu đố với bộ hình ghép 3D. Takahashi cũng đã vượt qua kì thi cấp lớp 11 vào năm 7 tuổi năm 2014, sau đó chinh phục luôn cả kì thi cấp lớp 12 vào năm sau, và trở thành người trẻ tuổi nhất tại Nhật Bản chinh phục cả 2 kì thi đó.

“Em muốn được tiếp tục nghiên cứu về toán học và có thể thiết lập nên những giả thuyết và định lý mới trong tương lai”, Takahashi với ước mơ trở thành một nhà toán học sau khi lớn lên.

Xuất bản sách do mình nghiên cứu

Mức cao nhất, cấp độ 14 của bài kiểm tra đòi hỏi sự hiểu biết về các thuật toán học đại số và các hàm đa biến khác, với tỉ lệ 9,4% những người tham gia vượt qua được ngưỡng cao nhất trong kỳ thi tháng 10 vừa qua.

Cậu bé 11 tuổi, người mơ ước trở thành một nhà toán học, cũng đã nhận được sự chỉ dạy và hướng dẫn từ nhà toán học Shigeru Iitaka, giáo sư danh dự tại Đại học Gakushuin, và cuốn sách là kết quả nghiên cứu chung của 2 người cũng đã vừa được xuất bản.

Takahashi và những cuốn sách đã được xuất bản của mình.

Với việc giải quyết dễ dàng những bài toán mà đến người lớn cũng không làm được khi mới chỉ học tiểu học, cậu bé Hiroto Takahashi được đánh giá là sẽ trở thành một nhân tài sáng giá cho nền toán học Nhật Bản trong tương lai, nhất là với niềm đam mê được thể hiện rõ ngay từ lúc còn rất nhỏ.

Nguồn: The Mainichi

Tags:
[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng

Vị chua quyến rũ là dấu hiệu của Vitamin C khiến các loài chim và linh trưởng say mê và chúng sẽ mang những trái cây có vị này đi khắp mọi nơi chúng đến, đó cũng là tiền đề cho sự phát triển đa dạng của các cây lai tạo mới có gốc gác thuộc họ Cam – Chanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất