CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU HỌC NHẬT BẢN

Sắp mùa nhập học mới rồi và sẽ lại 1 loạt ào sang cũng như 1 loạt ào ra trốn và 1 loạt ào về VN, thấy trên mạng tưng bừng nào thì giá vé nào thì 1 loạt danh sách viết tay những đồ cần chuẩn bị: nào mắm nào muối nào mỳ tôm...vân vân mây mây...

17:30 07/03/2018

Nhưng, thật sự những thứ cần chuẩn bị sẽ là gì?

1. Tiếng Nhật 

Đừng nghĩ học đủ 1000 từ thôi hay 2 quyển mina no nihongo mà sống được ngon lành. Tỉnh tý đi nào các bạn trẻ, hằng ngày ở VN các bạn cần bao từ và bao ngữ pháp để sống?

Nhiều bạn nghĩ kiểu "ui dào mình làm chỗ toàn vn cần khỉ gì tiếng Nhật?" Ok! Vậy qua Nhật làm gì vậy nhỉ? Du học qua Nhật để cày tiền thì thôi miễn đi, thử hỏi các sempai xem dạo này Cục Xuất nhập cảnh dẹp loạn thế nào nhé.

Ít thì cũng thuộc hết 2 quyển sách Mina no nihongo đi rồi hãy sang, sang ù ù cạc cạc như câm như điếc ý chán lắm. Đến giờ vẫn chán này! 

Mà có tiếng hết tiền còn đi làm kiếm được, chứ hết tiền mà k có tiếng thì chỉ có đi bốc vác thôi, mà bốc vác cũng ra tiền mà đúng không. Còn các bạn tiếng tốt thường sẽ kiếm được việc với lương giờ cao ngất ngưởng và ổn định.

2. Tiền 

Sang bên này chả thiếu cái qué gì, ở VN Daiso 40k chứ bên này có 20k thôi ạ.

Nhưng mới sang chưa đi làm được ngay thì cứ mang đi được bao nhiêu thì được nhưng đừng lo lắng quá kiểu: em có thể mua muối bên này không? em có thể mua mỳ tôm bên này không?...

Muối 200yen (1/5 lương 1giờ làm) =40k/gói ăn cả nửa năm.

Còn bạn nào nhà không dư giả lắm thì chịu khó mang sang vậy, nhưng nếu đã k dư thì nên học tiếng cho thật tốt, sang đi làm được luôn cho đỡ vất vả.

3. Sức khoẻ

Thử tưởng tượng ở nhà 1 bước lên xe máy phóng ầm ầm, qua đây ngày nào ít cũng 2 căng 2 tiếng chưa kể chạy cho kịp tàu thì có thở được không? 

Mà sang đây rồi tay đứa nào cũng chai cũng gân cũng cơ nổi ầm ầm thì biết làm việc như nào rồi đấy. Vậy nên còn ở nhà thì tập thể dục dần và sống theo giờ Nhật đi cũng được.

4. Niềm tin 

Tin vào bản thân mình đầu tiên và xin miễn tin những câu kiểu:" Anh là cáo bên này rồi cứ theo anh". Cáo cáo cái ấy ấy! Nhờ các bạn "cáo" mà giờ Cục thắt chặt việc xin visa đó. Lên TV mà xem cảnh sát Nhật cưỡng chế hội trốn thuế thế nào nhé, chẳng qua trốn có mấy chục man chả bõ ngta tới nhà thôi.

Chứ thử mấy trăm man xem nó chả mắc màn nằm trước cửa ý. 

Sau 3 năm ở Nhật thì mình nhận ra là: Muốn yên thì phải ngoan.

5. Mục tiêu

Thật ra ở cái tuổi vừa ra khỏi cấp 3 xong ất ơ lại được đi "du lịch" như này thì bảo xác định mục tiêu nó khó lắm. Nhưng ít ra thì cũng cần xác định các việc cần làm của năm, của tháng. Ví dụ: 

- Năm sau phải đóng học xx man, nhập học senmon xx man thì mỗi tháng cần tiết kiệm ra bao nhiêu? 

- Nếu muốn học trường này thì cần tiếng Nhật cỡ nào? Tiếng anh cỡ nào? 

Ví dụ là như vậy, chứ chơi tá lả xong đến sát đít mới vay mượn thì "chúng ta không thuộc về nhau, giấc mơ không là của nhau". Oke! 

Và nếu được thì cho vay mượn ít thôi, lúc cho vay mình là vua chứ lúc muốn ngta trả thì xin lỗi chửi thề là đm đéo trả thì làm gì t :)))

Đấy, nên xác định mất thì hẵng cho vay. Còn trả hay không còn tùy may mắn.

6. Vật dụng khác: 

- Quần áo: Cá nhân mình thấy quần áo VN nhiều mẫu mã lại rẻ, tuy nhiên áo rét của VN thì không chọi với thời tiết Nhật được. Quần áo bên này cũng có đắt có rẻ nên không cần đem quá nhiều. Mình qua đem rất nhiều áo lạnh đến quá cả cân mà rồi vứt đó đến giờ không sờ.

- Vest (áo dài): Bên này có may và bán sẵn nhưng mà đắt hoặc số đo không hợp, đi sửa lại mắc nữa nên tốt hơn là nên chuẩn bị 1 bộ ở nhà, sang Nhật dùng rất nhiều: khai giảng, bế giảng, tập xin việc, xin việc,...Áo dài mặc cũng nhiều nhé, hoa anh đào làm bộ ảnh áo dài thì tuyệt. Và bên này cũng có tiệm bán áo dài VN nha. 

- Giày, túi: Nhật chủ yếu là đi bộ đi tàu nên đi giày thể thao thôi, 1 đôi đẹp đẹp đi chơi và đôi ít đẹp hơn đi làm. Gái thì có thể mang guốc dép tùy thích. Túi cũng vậy, nhớ mang theo balo vì balo rất là tiện. Nói chung cái này tuỳ. Sang mùa đông nên mang theo bốt chống nước đế không trơn, mình mua 1 đôi giá 700k tới giờ vẫn dùng. 

- Thuốc: VN không khí ô nhiễm mà còn sống được thì lẽ đương nhiên qua đây trong lành nên thời gian đầu rất khoẻ. Còn đến khi bị ốm lần 1 rồi thì ôi thôi vật vã, mà thuốc ở vn đa phần là liều nặng, Nhật liều rất nhẹ nên uống thuốc của Nhật cả tuần chả khỏi. Mà không khỏi k đi làm được thì cuối tháng treo mồm. 

- Đồ ăn: Như anh mình hồi xưa tiếng thì dốt người thì yếu nên làm cả vali mỳ tôm để cầm cự tháng đầu. Còn đồ ăn VN bên này bán rất nhiều nhưng tháng đầu chưa có thu nhập thì có thể đem 1 chút sang cũng k sao. Nhưng mà sang Nhật tốt nhất nên tập ăn đồ Nhật và mấy cái đồ kiểu: tỏi, dấm,...bla..bla thì tạm thời nên dẹp vì chúng có thể mua được bên này với giá rẻ. 

Ra làm cục thịt đông lạnh 700yen (140k) về kho tiêu ăn 3 bữa.

Túm lại, mang gì thì cũng tuỳ mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi khác nhưng mà đem mấy thứ lặt vặt ít thôi. Vì sao? Vì là bên này không thiếu và mang cho lắm vào rồi từ sân bay vác về nhà thì hộc hơi ra nhé. Không phải ô tô đỗ tận sảnh xong có bố mẹ vác hộ đâu ạ:)))

Mà mang lắm rồi thấy sang đây cũng chẳng hợp lại bỏ phí ra. Nhưng mục 1-5 thì luôn luôn cần.

Sang rồi thì làm gì? 

- Đăng kí địa chỉ, bảo hiểm.

À mà đừng quên xin dấu cho phép đi làm thêm, quên phát là đi xin mất công lắm. 

- Làm điện thoại. 

Mua cái nào vừa tầm và dùng mạng rẻ thôi. Chơi hẳn iphone đời mới cho oách xong mỗi tháng 1 ngày lương cho cái điện thoại ấy. 

- Làm thẻ ngân hàng Yuucho và nhét ngay đống tiền cầm qua vào đấy. Ở chung ở chạ không biết đâu mà lần, cẩn thận vẫn hơn...

Trên mạng có viết và trường có dặn. 

Nếu tiếng chưa tốt thì trên mạng có nhiều mẫu câu có sẵn có thể áp dụng được hoặc quen ai ở lâu thì nhờ họ đi cùng.

Một điều nên nhớ nữa là: Google là tất cả. 

- Đi đăng kí địa chỉ ở đâu? Cần chuẩn bị gì? 

- Tìm việc làm thêm thế nào? 

- Phỏng vấn cần chuẩn bị gì? 

- Nhận lại đồ khi vắng nhà thế nào? 

....Bla..bla tất cả Google đều có và BẰNG TIẾNG VIỆT.

Có mấy nguyên tắc cần nhớ thế này: 

1. Hãy nói Cảm ơn - Xin lỗi 

2. Luôn cố gắng và luôn trung thực

3. Nguyên tắc Rau cải Ho- Ren- So 

Hokoku: Thông báo 

Renraku: Liên lạc 

Sodan: Thảo luận 

Không tìm hiểu trước vấn đề thì chịu.

Vậy thôi. Còn lại thì chúc bạn may mắn! 

Cảm ơn vì đã đọc hết. Kinh nghiệm cá nhân nên sẽ có nhiều điều không phù hợp với các bạn.

Nguồn: Nhóm Cộng Đồng Du Học Việt Nhật

Tags:
Tâm thư của một du học sinh Việt tại Nhật gửi mẹ gây xôn xao cộng đồng mạng

Tâm thư của một du học sinh Việt tại Nhật gửi mẹ gây xôn xao cộng đồng mạng

Gần đây bức tâm thư của một du học sinh Việt Nam tại Nhật bản gửi mẹ đã làm cộng đồng mạng dậy sóng. Đọc hết nội dung, những bạn đang muốn đi Nhật có thể nhụt chí. Tuy vậy, việc sang Nhật du học và làm việc là hướng đi đúng đắn và cần thiết cho thanh niên Việt Nam. Do đó, các bạn trẻ hãy nghĩ đến con đường đi Nhật song cần tìm hiểu thật kỹ, chọn đúng mục đích, đúng nơi sẽ giúp bạn có nhiều quyết tâm và thành quả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất