Cô gái 26 ɫuổi có buồпg ɫrứпg lão ɦóɑ пɦư ρɦụ пữ 50 ɫuổi: Bác sĩ пói do ɱộɫ việc пgười ɫrẻ ɦɑy làɱ

Bác sĩ cɦo rằпg ɫɦói queп siпɦ ɦoạɫ kɦôпg làпɦ ɱạпɦ cɦíпɦ là пguyêп пɦâп kɦiếп buồпg ɫrứпg củɑ bệпɦ пɦâп 26 ɫuổi bị lão ɦóɑ sớɱ.

22:37 28/04/2021

Cô gái mới 26 tuổi nhưng buồng trứng đã lão hóa như phụ nữ 50 tuổi

Vài ngày gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin về một cô gái có biệt danh Lili mối 26 tuổi nhưng buồng trứng đã lão hóa như người 50 tuổi.

Cụ thể, theo trang QQ, Lili đang làm công việc bán hàng nên rất bận rộn và thường xuyên phải làm ngoài giờ. Cuộc sống như vậy khiến mọi thói quen sinh hoạt của cô bị đảo lộn. Lili thường bỏ bữa, đặc biệt là hay thức khuya. Sau đó, cô gái 9x phát hiện ra mình bị mất kinh nguyệt trong 4 tháng liên tiếp.

Cô đã đến Bệnh viện Trung Đại, trực thuộc Đại học Đông Nam để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ nói rằng nồng độ nội tiết của Lili đã đạt chỉ số của những phụ nữ mãn kinh, kết quả chẩn đoán là suy buồng trứng nguyên phát. Ở độ tuổi 26, Lili đã sở hữu buồng trứng như người 50 tuổi và có thể bị vô sinh.

Cô gái 26 tuổi sốc khi nghe bác sĩ chẩn đoán buồng trứng của mình đã lão hóa như người 50 tuổi và có thể mất khả năng sinh sản. (Ảnh minh họa)Cô gái 26 tuổi sốc khi nghe bác sĩ chẩn đoán buồng trứng của mình đã lão hóa như người 50 tuổi và có thể mất khả năng sinh sản. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Peng Danhong (Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và điều trị bệnh nội tiết nữ, Bệnh viện Trung Đại) cho biết căng thẳng kéo dài, sinh hoạt không điều độ và đặc biệt là thức khuya, thiếu ngủ là lý do nhiều phụ nữ trẻ như Lili bị suy buồng trứng nguyên phát và bước vào thời kỳ mãn kinh sớm.

Theo bác sĩ, nguyên nhân gây ra suy buồng trứng sớm thường là do yếu tố di truyền, do bất thường trong nhiễm sắc thể hoặc đột biến gen. Ngoài ra, nó cũng có thể là tác dụng phụ của việc hóa trị hệ sinh sản, xạ trị và các yếu tố khác gây dị tật mô buồng trứng...

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến thần kinh và nội tiết. Nếu công việc, học tập có nhiều áp lực, thần kinh phải chịu căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm hệ nội tiết bị ảnh hưởng hưởng và dẫn tới rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh. Hiện tượng vô kinh (mất kinh nguyệt) có thể gây ức chế chức năng của buồng trứng và dẫn tới suy buồng trứng nguyên phát, làm mất khả năng sinh sản.

Trường hợp của Lili, bác sĩ đã chỉ định phương pháp hay thế estrogen và progesterone để làm giảm các triệu chứng của estrogen thấp và teo niệu sinh dục. Sau đó sẽ thực hiện quá trình chuyển phoo hiến trứng và làm giảm tốc độ lão hóa của bệnh nhân càng nhiều càng tốt.

Một số thói quen gây suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Thức khuya

Thức khuya, ngủ không đủ giấc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì chức năng bình thường, ổn định nội tiết tố trong cơ thể từ đó làm ảnh hưởng tới buồng trứng và gây lão hóa sớm.

Thay đổi tâm trạng thất thường

Việc kiểm soát cảm xúc có thể giữ nội tiết tố trong cơ thể ở mức ổn định và cho phép buồng trứng hoạt động tốt, tiết ra estrogen bình thường. Việc thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trên và tác động xấu đến buồng trứng.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiến rán, nhiều dầu mỡ... làm tăn nguy cơ béo phì, tăng sản sinh các gốc tự do thúc đẩy tốc độ lão hóa. Việc này sẽ khiến toàn bộ cơ thể của bạn lão hóa nhanh hơn chứ không riêng gì buồng trứng.

Tags:
Kɦôпg ρɦải búп, ρɦở, đây ɱới là пɦữпg ɱóп ăп sáпg ɫốɫ пɦấɫ

Kɦôпg ρɦải búп, ρɦở, đây ɱới là пɦữпg ɱóп ăп sáпg ɫốɫ пɦấɫ

Nɦữпg ɫɦực ρɦẩɱ пày cuпg cấρ пguồп пăпg lượпg dồi dào cùпg các dưỡпg cɦấɫ cầп ɫɦiếɫ cɦo sự ρɦáɫ ɫriểп củɑ ɫrẻ пɦỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất