Chia sẻ cách học tiếng Nhật của chàng trai Bách khoa đỗ học bổng Mitsubishi

Nguyễn Châu Việt sinh năm 1997 với thành tích học tập xuất sắc đã dành được học bổng Mitsubishi bằng chính nỗ lực của bản thân sẽ cho biết cách học thú vị và mới mẻ về tiếng Nhật thông qua trang web học tiếng Nhật trực tuyến Dekiru.vn

16:00 07/04/2019

“Lý lịch trích ngang:

Họ và tên: Nguyễn Châu Việt

Năm sinh: 1997

Sinh viên năm 2 khoa Kỹ thuật địa chất và Dầu khí, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Thành tích:

– Học kì I năm nhất được nhận học bổng MEXT, lĩnh vực hạt nhân.

– Được tài trợ toàn bộ chi phí ra học tại Đại học Hà Nội, lớp đề án nguyên tử. Sau 6,5 tháng học tại đây, từ con số 0 đã đạt được N3 tiếng Nhật.

– Đỗ học bổng toàn phần Mitsubishi (thời gian đào tạo 6 năm), tháng 10 sẽ sang Nhật.

Phương châm sống: Học một cách khác người để trở thành một người khác”

b49a619a88aeb73e554477b58bc10b7d7e3b4d2546045a6741-pimgpsh-fullsize-distr-636360729570148244

“Rất rất nhiều người cảm thấy Kanji loằng ngoằng khó nhớ, ngữ pháp làm mãi vẫn sai, từ vựng học đâu quên đó, nghe câu được câu chăng, còn nói thì ấp úng mãi không nên lời. Trên mọi diễn đàn có quá nhiều những câu hỏi làm sao để học cái này, bí quyết để học cái kia… Mình đọc mà thấy nhàm chán, tất cả chỉ là lý thuyết sách vở, mình không rút ra được cái gì từ đó. Câu trả lời của mình là phải tự bắt tay vào làm, làm nhiều rồi sẽ hết khó, sẽ thấy cái hay, thấy được sở trường của mình. Không ai biết điểm cực hạn của bạn ở đâu cả? Không ai trả lời được chính xác mỗi ngày bạn học từng này thì đến bao giờ thi được bằng N đó không. Tất cả chỉ là ước lượng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, yếu tố quyết định chính là bản thân bạn.

Khi viết những điều này mình cũng tự nhủ với bản thân, cái nào là cần thiết cho bây giờ, việc nào quan trọng hơn. Mình thỉnh thoảng cũng chán học lắm, cũng muốn bỏ nhưng không cam tâm, thế nên mình thay đổi cách học để mình cảm thấy hứng thú và đạt hiệu quả cao hơn. Tự tìm lấy niềm đam mê để theo đuổi kiên trì. Sau 6,5 tháng mình từ con số 0 đạt được N3, và sau 3 tháng tiếp nữa, tức là tổng 9,5 tháng, mình đỗ N2 tiếng Nhật. Nếu bạn học tiếng Nhật chỉ là để cho biết, học cho vui… thì mình khẳng định bạn sẽ chẳng bao giờ có được kết quả mà bạn mong muốn.

Sau khi thi xong N2, bản thân mình vẫn đang lên kế hoạch cho việc học tập N1 và vẫn không ngừng tìm hiểu những website online cũng như những ứng dụng bổ ích cho việc học tiếng Nhật. Và vừa rồi mình có phát hiện ra một vài trang web, ứng dụng hay, nổi trội trong số đó là trang từ điển của Dekiru.vn. Mình từng sử dụng từ điển của Mazii, Suge… và Dekiru.vn là một cái nhìn vô cùng mới mẻ và thú vị.

Cái hay của trang web này là ngoài việc cung cấp rất nhiều khóa học online thú vị, nó còn có một số tính năng được sử dụng miễn phí, trong đó có từ điển (Mình thích nhất phần này vì giúp mình rất nhiều trong việc ôn lại N2 đến N5 cũng như tiếp tục học lên N1).

1. Về phần ngữ pháp

Đây là phần mình thích nhất, ngữ pháp được phân chia theo các cấp độ từ N5 đến N1. Giao diện khá đẹp mắt, giống như những thẻ Flashcard mà mình hay sử dụng. Bạn có thể tra từ điển theo nghĩa tiếng Việt hoặc cấu trúc tiếng Nhật.

Mỗi cấu trúc sẽ có giải thích cách sử dụng và các ví dụ kèm theo, khi học xong bạn có thể lưu về tài khoản/trang cá nhân để tiện theo dõi và xem lại.

Hơn nữa, bạn cũng có thể tra ngữ pháp theo “Chức năng”. Có cả một danh sách chức năng của ngữ pháp, thích cái nào thì bạn mở ra và học thôi (chẳng hạn như so sánh bằng, so sánh hơn, so sánh nhất , đánh giá, cho phép…). Chẳng hạn khi bạn nhấp vào chức năng “cho phép”, thì website sẽ liệt kê cho bạn tất cả các mẫu ngữ pháp từ N5 đến N1 mà có chức năng này. Và ở mỗi mẫu ngữ pháp sẽ có dòng chữ “đây là mẫu của N…”, bạn có thể dễ dàng lựa chọn mẫu phù hợp với trình độ của mình.

Khi bạn nhấp vào học 1 ngữ pháp nào đó thì bên dưới sẽ hiện kèm theo những danh sách ngữ pháp tựa tựa khá giống với ngữ pháp đó -> rất tiện cho việc phân biệt cách sử dụng và biết thêm những mẫu ngữ pháp liên quan.

2. Về phần tra từ

Khi bạn nhập một câu tiếng Nhật, nó sẽ giúp bạn phân tích được câu này gồm những thành phần nào, đâu là trợ từ, động từ, phó từ,… Ứng với mỗi thành phần, bạn có thể nhấp chuột trực tiếp vào để xem nghĩa và các ví dụ liên quan, đặc biệt hơn, nếu là động từ, tính từ thì bạn có thể xem được các cách chia của nó.

Khi bạn tra từ thì sẽ có chức năng phát âm (hầu hết không phải giọng của google nên nghe khá dễ và hay), chức năng hình ảnh (mỗi từ sẽ có một hình ảnh minh họa, nếu từ đó khó nhớ thì bạn có thể nhấp vào hình ảnh để xem và liên tưởng, như vậy sẽ dễ nhớ hơn, đỡ phải vào google search hình ảnh, đây là một cách học hay mà mình vẫn hay sử dụng), chức năng lưu từ (lưu những từ, ngữ pháp, câu mà bạn đã học) thuận lợi cho bạn khi bạn muốn biết mình đã học được những gì.

Với mỗi từ khi tra sẽ có khá nhiều ví dụ để bạn xem và lựa chọn học thuộc.

Tìm kiếm bằng bộ thủ (dành cho những bạn học kanji theo bộ thủ), khi bạn tìm kanji mà không biết vẽ, có thể tìm theo bộ thủ giống với chữ kanji mình cần tìm. Điểm hay của phần này chính là khi bạn nhấp vào 1 bộ thủ rồi, thì những bộ thủ khác mà không thể ghép với bộ thủ đó sẽ biến mất, chỉ còn lại những bộ mà ghép được thôi, rất rất tiện lợi.

Chức năng furigana, bản thân mình N2 rồi nên khi tra từ ở trên mạng, các chữ cứ hiện furigana đặt ngay vào mắt nên nhiều lúc mình không luyện được chữ kanji. Tuy nhiên, trang Dekiru.vn có thể bật tắt Furigana nếu như bạn cần.

3. Về phần tra kanji

Có phân tích chữ Kanji đó được cấu thành từ những kanji cơ bản nào và các ví dụ có sử dụng chữ Hán đó.

4. Về phần tra ví dụ

Đây cũng là một trong những phần mình rất thích. Khi bạn muốn tìm ví dụ cho một từ nào đó để học thuộc thì các bạn chỉ cần gõ từ đó vào, các ví dụ sẽ hiện ra, chỉ cần lựa chọn và học thôi, cũng có chức năng lưu lại để học và ôn tập.

Nói chung, đây là từ điển miễn phí mà mình rất rất thích dù mới biết đến nó chưa bao lâu, và chắc chắn một điều rằng, nó sẽ là bạn đồng hành cùng mình trong quá trình luyện thi N1. Mọi người thử dùng thử nhé!”.

Nguồn: dekiru.vn

Tags:
Bé trai Ấn Độ đưa gà đi c.ấp cứ.u được tặng giấy khen

Bé trai Ấn Độ đưa gà đi c.ấp cứ.u được tặng giấy khen

Cậu bé 6 tuổi được cộng đồng địa phương trao tặng khăn choàng danh dự và được nhà trường tặng giấy khen vì hành động đẹp của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất