Cuộc đời cố NS Vũ Linh: Từng suýt sa cơ, cuối đời bệnh tật nhưng từ chối phẫu thuật vì lý do xót xa

Là một nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật cải lương tuồng cổ nhưng ít ai biết rằng anh từng có lúc lận đận suýt sa ngã. Cuối đời của Vũ Linh phải chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo.

17:05 06/03/2023

Trưa ngày 5/3, NSƯT Vũ Linh được thông báo đã từ trần tại nhà riêng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo. Theo lời kể của người thân, NS Vũ Linh ra đi bình yên, thanh thản trong vòng tay yêu thương của gia đình.

cuoc-doi-cua-vu-linh-3

Cuộc đời của cố NS Vũ Linh lắm thăng trầm

Thông tin trên khiến nhiều người không khỏi xót xa. Bởi lẽ NS Vũ Linh là một ngôi sao gạo cội của nghệ thuật cải lương, tuồng cổ tại Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động sân khấu, NS Vũ Linh đã đi qua bao thăng trầm, biến cố và từng là cái tên được khán giả 'săn đón' khắp mọi nơi.

Từng nghèo khổ, lận đận đến mức suýt sa ngã

cuoc-doi-cua-vu-linh-1

NS Vũ Linh chụp cùng NS Diệu Hiền

Cố NS Vũ Linh sinh năm 1958 trong một gia đình 6 anh em có hoàn cảnh khó khăn ở đất Sài Gòn. Vì không có điều kiện nên Vũ Linh phải bỏ học từ sớm. Năm 13 tuổi, anh bén duyên với nghề hát. Anh theo học thầy Văn Vĩ từ khá sớm và bắt đầu đi theo những đoàn hát như Đồng ấu Hoa Thế Hệ, Hoa Anh Đào Kim Chưởng để làm nghề.

Cơ duyên đưa đẩy giúp Vũ Linh gặp gỡ được 2 nghệ sĩ đình đám thuở bấy giờ là Diệu Hiền và Trương Ánh Loan. Nhờ sự cổ vũ của 2 tiền bối, Vũ Linh có cơ hội chứng minh tài năng và cuộc đời bắt đầu rẽ sang một chương mới tươi sáng hơn.

dam-tang-cua-vu-linh-8

NS Vũ Linh thời hoàng kim từng được mọi người săn đón khắp nơi

Thời kỳ hoàng kim, NS Vũ Linh tham gia nhiều đoàn hát nổi tiếng khác nhau như Minh Tơ, Huỳnh Long, đặc biệt là lần hợp tác với Nhà hát Trần Hữu Trang vào năm 1988. Tên tuổi của NS Vũ Linh bắt đầu phổ biến với nhiều khán giả. Hình ảnh của anh gắn liền với những vở diễn đình đám như "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài", "Bàng Quý Phi", "Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ"... Năm 1997, NS Vũ Linh được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú.

Tuy vậy, ít ai biết rằng, NS Vũ Linh thời trẻ từng có lúc trắc trở đến mức suýt sa cơ. Vì lận đận tình duyên và sau sự ra đi của mẹ ruột nên NS Vũ Linh dần trở nên chán nản, sa vào cờ bạc. May mắn thay, chính NSƯT Diệu Hiền là người đã khuyên bảo, động viên NS Vũ Linh tiếp tục với con đường nghệ thuật, tránh sa vào vũng lầy.

Cuối đời bệnh tật nhưng không chịu phẫu thuật vì lý do xót xa!

Gia đình của NS Vũ Linh có 2 người em theo đuổi con đường nghệ thuật là Hồng Nhung và Tiểu Linh. Ngoài ra, cháu gái của NS Vũ Linh là Hồng Phượng cũng đi theo nghiệp ca hát. Hai người con nuôi của NS Vũ Linh là Bình Tinh và Vũ Luân cũng có chỗ đứng riêng trong nghề.

cuoc-doi-cua-vu-linh-2

Con nuôi Bình Tinh chăm sóc NS Vũ Linh lúc về già

Tuổi xế chiều, NS Vũ Linh lui về phía sau tấm màn sân khấu. Anh sống một mình trong căn nhà ở quận Phú Nhuận mà không có vợ con bầu bạn. Nam nghệ sĩ thường nhận lời đi diễn từ thiện và hỗ trợ những nghệ sĩ trẻ theo đuổi con đường nghệ thuật.

Năm 2019, NS Vũ Linh phát hiện mình mắc bệnh về đường ruột. Sức khỏe của anh cũng bị bào mòn khá nhiều, cộng thêm cột sống bất ổn nên anh không thể đứng quá lâu hoặc diễn tập vũ đạo.

dam-tang-cua-vu-linh-6

NS Vũ Linh từ chối phẫu thuật vì sợ mất giọng hát

NS Vũ Linh được cháu ruột Hồng Phượng và con nuôi Bình Tinh, Vũ Luân chăm sóc lúc về già. Tuy bệnh tật nhưng NS Vũ Linh rất yêu sân khấu. Mỗi khi có cơ hội, anh đều tham gia những vai diễn nhỏ để biểu diễn rất mắt khán giả.

Theo lời kể của NS Thoại Mỹ, mặc dù bệnh tật hiểm nghèo nhưng NS Vũ Linh từng từ chối phẫu thuật vì lý do sợ mất giọng hát. Trao đổi với PV báo Phụ Nữ Việt Nam, NS Thoại Mỹ tiết lộ:

"Hai tuần trước, anh phải nhập viện cấp cứu vì đau đớn và khó thở. Căn bệnh ung thư thực quản đã hành hạ anh. Anh biết mình bị bệnh hiểm nhiều năm qua nhưng không chịu phẫu thuật. Bác sĩ điều trị nói nếu mổ thì sẽ ảnh hưởng đến giọng hát của anh. Anh là người tâm huyết, sống chết với nghề nên giọng hát và khát khao đứng trước khán giả là hạnh phúc rất lớn. Anh cũng tâm niệm cha mẹ cho mình giọng hát, anh sẽ sống chết với nghề nên anh chọn cách điều trị thay vì phẫu thuật".

dam-tang-cua-vu-linh-7

Tags:
Chú chó đáng yêu nhất hành tinh, nhận chăm lo cho 15 bé vịt mồ côi: “Người cha đáng tự hào”

Chú chó đáng yêu nhất hành tinh, nhận chăm lo cho 15 bé vịt mồ côi: “Người cha đáng tự hào”

Một chú chó Labrador vàng tên Fred đã ℓà ông bố mới của 15 con vịt con khi mẹ chúng bỏ đi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất