Cuộc sống của thực tập sinh sau khi đi XKLĐ Nhật Bản trở về nước

Nhiều bạn sau khi đi xuất khẩu lao động Nhật trở về, đã sử dụng kinh nghiệm cùng số vốn tiết kiệm vào mục đích kinh doanh, tự tạo công việc cho bản thân mình và những người xung quanh hay các bạn sẽ có việc làm ổn định tại các xí nghiệp của Nhật tại các khu công nghiệp.

12:00 13/02/2018

Chị Lâm ở Phủ Lý, Hà Nam chia sẻ: “Việc tôi đi thực tập sinh ở Nhật làm việc cũng đã làm thay đổi cũng như cải thiện hẳn cuộc sống gia đình của tôi”

Trước khi tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản, gia đình chị Lâm nghèo lắm, bố mẹ không đủ sức lo cho tất cả 5 người con ăn học. Nhưng, nhờ chị Lâm đi Nhật làm việc theo hình thức thực tập sinh nên cuộc sống gia đình đã khá hơn. 

Thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động Nhật Bản

Anh Huỳnh Tâm quê Thái Bình, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại, anh đã chọn con đường đi thực tập sinhNhật Bản.

Sang Nhật làm việc cho một doanh nghiệp cơ khí của Nhật từ năm 2012. Sau 3 năm ở Nhật trở về, do siêng năng làm việc, và trừ mọi chi phí anh tiết kiệm được khoảng 600 triệu đồng.

Ngoài việc sửa sang nhà cửa, chi tiêu, cải thiện đời sống gia đình. Anh Tâm còn đầu tư để mở cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ. Xưởng của anh tự thiết kế rùi sản xuất đèn gỗ rồi đi bỏ mối cho các cửa hàng kinh doanh trong các lĩnh vực: dịch vụ du lịch, nhà nghỉ, nhà hàng,… Một tháng anh Tâm kiếm được khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở Thanh Hóa kể:

“Trước tôi làm thuê cho một doanh nghiệp sản xuất mực tươi. Nhưng làm việc tại đây 3 năm tôi thấy cuộc sống không khá hơn trước nên tôi đã đăng ký đi XKLĐ ở Nhật năm 2010”

Hoàn thành hợp đồng sau 3 năm về nước, với tổng mức lương tiết kiệm được khoảng 650 triệu. Chị Ngân đã dùng số tiền này giúp gia đình cải thiện được tình tình kinh tế khó khăn. Hiện gia đình chị đã thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

Lao động trở về nước dễ có công việc

Hiện tại hầu hết những lao động đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản đều có công việc ổn định với mức lương bình quân khoảng 1000 USD/tháng. Hơn nữa, sau khi kết thúc hợp đồng lao động trở về nước đều tích lũy được số vốn trung bình khá cao khoảng 500 triệu đồng trở lên.

Sau khi trở về từ Nhật nhiều lao động cho biết: Khi tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản trở về và xin vào làm ở các doanh nghiệp Nhật với cùng một vị trí, nhưng lương của những người đã từng làm việc ở Nhật trở về được trả cao hơn những lao động khác. Bởi nhà tuyển dụng doanh nghiệp thấy được rằng, tuân thủ nội quy, tính kỷ luật và thái độ của lao động ở Nhật trở về khác hẳn so với những lao động trong nước. Đó chính là nguyên nhân họ trả thu nhập ổn định hơn.

Theo thống kê: Trong tổng số lao động do doanh nghiệp đưa đi đã hoàn thành hợp đồng trở về nước, có 60% lao động quay về công ty cũ làm việc, 30% lao động làm việc trong các doanh nghiệp khác và 5% lao động có điều kiện lập doanh nghiệp, mở cơ sở tự tạo việc.

Tags:
Sự ngây thơ đến lạnh sống lưng của người Việt?

Sự ngây thơ đến lạnh sống lưng của người Việt?

Hôm qua đi trên tàu, đọc được một dòng trạng thái mà đọc thấy dựng cả tóc gáy, phải đọc đi đọc lại xem mình có bị không hiểu tiếng Việt không, mà đọc xong rồi cũng vẫn thấy choáng run cả người không biết phải nói nên lời như thế nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất