Cướp đồng hồ Rolex trước siêu thị gây chấn động các cộng đồng Á Châu

Một vụ cướp đồng hồ Rolex ở thành phố Rowland Heights hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Bảy, đang gây chấn động trong các cộng đồng Á Châu ở Nam California.

22:39 13/07/2022

Theo nhật báo Los Angeles Times, sự việc xảy ra trong bãi đậu xe của siêu thị 99 Ranch Market ở Rowland Heights. Lúc đó, một người đàn ông và một phụ nữ đang bỏ đồ vào xe sau khi đi chợ thì có hai người lạ đi đến gần họ.

Siêu thị 99 Ranch Market ở Rowland Heights, nơi vụ cướp xảy ra. (Hình: Google Maps)

Người phụ nữ kêu gào sau khi bị hai nghi can đánh bằng súng lục, sau đó bỏ chạy với đồng hồ Rolex trị giá $60,000 của người đàn ông.

Một số video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh hai nạn nhân bị cướp, trong đó người phụ nữ gào thét sợ hãi. Các video đó còn có cảnh hai người ngồi trong bãi đậu xe sau khi bị tấn công, và người phụ nữ tìm cách cầm máu cho người đàn ông đang chảy máu trên đầu.

Những video đó lan truyền trong cộng đồng gốc Hoa ở Los Angeles County, sau đó lan truyền đến nhiều cộng đồng Á Châu khác ở Nam California, gây chấn động.

Hiện nay, ăn cướp đồng hồ đắt tiền là đang là một chuyện thường xảy ra ở Los Angeles County, nhưng không ai có thể ngờ chuyện đó lại xảy ra trong một buổi chiều yên tĩnh ở khu vực San Gabriel Valley, nơi có đa số cư dân là người Á Châu.

Các cộng đồng Á Châu đang phải đối mặt với tình trạng thù ghét trong những năm gần đây, và gần đây nhất có vụ nổ súng trong nhà thờ của người Đài Loan ở Laguna Woods, Orange County, bây giờ lại phải nhìn thấy cảnh cướp giật giữa ban ngày ở Rowland Heights.

Đến sáng Thứ Hai, 11 Tháng Bảy, một nhân viên của siêu thị 99 Ranch phải chùi vết máu của nạn nhân tại nơi vụ cướp xảy ra, khiến nhiều người đi chợ sớm lo lắng.

Bà Yu Lee, một người nhập cư từ Hồng Kông, cho biết đến siêu thị 99 Ranch này hai lần mỗi tuần để đi chợ, và rất lo lắng vì tình hình tội phạm đang xảy ra.

“Mỗi lúc có nhiều chuyện xảy ra hơn, nên tôi mặc quần áo bình thường khi ra ngoài. Những thứ quý giá tôi đều bỏ ở nhà hết,” bà nói.

Các video của vụ cướp đó lan truyền trên WeChat, mạng xã hội được nhiều người Mỹ gốc Hoa sử dụng.

Bà Connie Jiang, nhân viên của một doanh nghiệp trong khu siêu thị 99 Ranch và là người nhập cư từ Trung Quốc, cho biết bà rất sợ khi xem các đoạn phim, và luôn tìm đồng nghiệp để đi chung khi hết giờ làm việc. Bà còn đang cân nhắc cầm theo bình xịt hơi cay để tự vệ.

Đại Úy Steven Tousey, thuộc Sở Cảnh Sát Los Angeles County, cho biết hai nghi can là đàn ông, trong độ tuổi 25 đến 30. Trong video, hai nghi can mặc áo lạnh màu đen, quần dài màu xám và cầm súng lục. Đại úy còn nói hai nghi can không phải là cư dân Rowland Heights hay các thành phố lân cận, và hai nghi can bỏ chạy trên chiếc xe Dodge Challenger màu trắng.

Cảnh hai nạn nhân bị cướp và cảnh người đàn ông chảy máu đầu sau vụ cướp. (Hình: Twitter BitcoinAgile)

Hai nạn nhân là một ông trong độ tuổi 60 và một phụ nữ trong độ tuổi 50 chỉ bị thương nhẹ tuy người đàn ông chảy máu trên đầu, và không cần phải nhập viện.

Ông John Hsu, chủ tịch tổ chức Together Against Crime Foundation, từng nói với chủ của khu thương mại và hệ thống siêu thị 99 Ranch Market tăng cường bảo vệ ở đây trước khi có vụ cướp xảy ra.

Báo LA Times liên lạc với người điều hành của 99 Ranch Market, nhưng chưa có câu trả lời.

Một số người cho rằng hai nạn nhân có một phần lỗi trong vụ cướp này vì mang trang sức đắt tiền khi đi ra ngoài.

Tuy nhiên, Luật Sư James Wang, một gương mặt quen thuộc trên các bảng quảng cáo ở San Gabriel Valley, cho hay không ai có thể ngờ mình sẽ bị cướp giữa ban ngày hôm Thứ Bảy như vậy. Luật sư này còn nói các trang sức đắt tiền là thành quả của công sức làm việc của các nạn nhân, nên họ có quyền đeo ra ngoài đường.

Sau khi nghe tin về vụ cướp, Giám Sát Viên Hilda Solis của Los Angeles County đưa ra thông cáo: “Tôi rất đau buồn vì vụ tấn công hai người Á Châu xảy ra ở siêu thị 99 Ranch Market tại Rowland Heights. Những vụ tấn công người Á Châu như vậy sẽ tiếp tục làm các cộng đồng chia rẽ hơn.”

Bà Solis còn nói sẽ dùng nhiều nguồn lực của Los Angeles County để giúp đỡ những người bị vụ cướp ảnh hưởng, cũng như treo tiền thưởng $15,000 cho ai giúp mang hai nghi can ra trước công lý. (TL) [đ.d.]

Tags:
25 năm sau khi được vợ chồng nhà báo Mỹ nhận nuôi, cô bé mồ côi Cần Thơ đổi đời ngoạn mục: Trở thành ngôi sao Hollywood nhưng vẫn không quên nguồn cội

25 năm sau khi được vợ chồng nhà báo Mỹ nhận nuôi, cô bé mồ côi Cần Thơ đổi đời ngoạn mục: Trở thành ngôi sao Hollywood nhưng vẫn không quên nguồn cội

Trần Đồng Lan - Người con nuôi gốc Việt đã trở thành ngôi sao nổi tiếng nơi kinh đô điện ảnh Hollywood.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất