Du học sinh Nhật Bản “nóng lòng” trở lại trường

Dù Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ nới lỏng hạn chế nhập cảnh với một số quốc gia nhưng vẫn chưa công bố thời gian cụ thể nên nhiều du học sinh bày tỏ lo ngại khi chưa thể tới Nhật Bản để tiếp tục chuyện học tập.

18:00 27/06/2020

Japan Times đã phỏng vấn Annamaria – một du học sinh 27 tuổi người Slovakia ở một trong những trường ĐH hàng đầu của Nhật Bản, cô tỏ ra lo lắng về việc nộp luận án muộn nếu không kịp quay trở lại Nhật Bản vào tháng 9. Khi Annamaria rời Nhật Bản đầu tháng 3 để về nhà trong kỳ nghỉ xuân, Slovakia và Nhật Bản đều chưa bùng phát dịch Covid-19. Annamaria không thể trở lại Tokyo bởi lệnh cấm nhập cảnh nghiêm ngặt đối với người từ 111 quốc gia và khu vực của Nhật Bản nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Lệnh cấm này đã làm khói các trường học có nhiều du học sinh ở Nhật. Một nữ sinh Slovakia khác ở đại học Tokyo cũng lo ngại cô sẽ bỏ lỡ hạn nộp luận văn tốt nghiệp và không đủ điều kiện để gia hạn học bổng.

Lệnh cấm nhập cảnh cũng khiến hàng chục du học sinh ở đại học Keio không thể quay lại Tokyo. Ngoài ra lượng sinh viên quốc tế của trường cũng đã giảm đáng kể.

Cục quản lý xuất nhập cảnh thông báo sẽ cho phép nhập cảnh đối với những công dân nước ngoài rời đi trước khi lệnh cấm được ban hành. Về lý thuyết, những người nước ngoài có thể được miễn trừ lệnh cấm nhấp cảnh nếu rời Nhật Bản vì các lý do nhân đạo như tham dự đám tang của người thân. Tuy nhiên trên thực tế, đa số các du học sinh không đáp ứng được lý do nhân đạo này theo một quan chức của cục quản lý xuất nhập cảnh.

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã thông báo du học sinh sẽ được phép trở lại Nhật trong giai đoạn thứ hai của việc nới lỏng lệnh hạn chế nhập cảnh. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế của Nhật ngày càng tăng và nhiều du học sinh là nhân lực trong thị trường lao động, đặc biệt là ở các cửa hàng tiện lợi. Tuần trước, Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với Việt Nam, Thái Lan, Australia và New Zealand nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể cho phép du học sinh nhập cảnh lại.

Khi đại dịch bùng phát, nhiều du học sinh phải đối mặt với khó khăn về tài chính. Ví dụ tiêu biểu Meher Afroz người Bangladesh đang thọc thạc sĩ tại Hitotsubashi, cô đã trở về quê nhà vào tháng 2. Ở thời điểm đó cô không thể nào dự đoán được mình sẽ phải ở lại nhà hơn 3 tháng. Việc tới Nhật Bản chậm trễ đã khiến Afroz  lỡ mất việc ứng tuyển học bổng chính phủ. Nhiều tổ chức học bổng ở Nhật Bản quy định, bất kỳ du học sinh nào rời khỏi nước này trong hơn một tháng sẽ không nhận được học bổng với bất kỳ lý do nào. Hiện bị mắc kẹt ở Bangladesh và không có thu nhập nhưng Afroz vẫn phải trả tiền thuê nhà cũng như gặp nhiều khó khăn trong việc tham dự các lớp học trực tuyến do lệch múi giờ và kết nối Internet không tốt ở Bangladesh. Cô hy vọng có thể trở lại Nhật Bản tước tháng 9, khi visa hết hạn.

Afroz chia sẻ mong muốn Chính phủ Nhật Bản xem xét tình hình của du học sinh – những người gặp khó khăn trong việc học tập từ nước ngoài. “Xin hãy ưu tiên chúng tôi trở lại Nhật càng sớm càng tốt! “, Afroz nói.

Theo Japan Times

Tags:
Chế độ hỗ trợ chi trả tiền nhà của Chính phủ Nhật Bản

Chế độ hỗ trợ chi trả tiền nhà của Chính phủ Nhật Bản

Tình hình dịch bệnh hiện tại đã ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người. Nhiều bạn bị cắt giảm giờ làm, thậm chí mất việc, nhiều trường hợp bị ảnh hưởng mạnh về mặt kinh tế dẫn đến tình trạng không có tiền để thanh toán tiền thuê nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất