Dự kiến tiếp nhận 47.000 lao động nước ngoài trong năm 2019, chính phủ Nhật Bản sẽ giảm tiêu chuẩn ngôn ngữ khi tuyển dụng du học sinh

Bộ Tư pháp Nhật Bản đang có kế hoạch đưa ra các chính sách mới đối với các doanh nghiệp trong nước, yêu cầu họ nới lỏng các tiêu chuẩn về kĩ năng tiếng Nhật trong quá trình tuyển dụng các sinh viên nước ngoài vào làm việc.

12:00 14/11/2018

Đây là một phần trong dự thảo luật mới nhất mà thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra, liên quan đến việc mở cửa và chào đón một làn sóng những lao động nước ngoài vào làm việc trong nước từ tháng 4/2019 nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động nghiêm trọng của Nhật Bản. Theo đó, chính phủ Nhật đã có kế hoạch chấp nhận khoảng 47.000 lao động nước ngoài trong năm 2019, bắt đầu từ tháng 4.

Các quan chức chính phủ cho biết số lượng lao động thiếu hụt trong năm tới sẽ rơi vào khoảng 600.000 người. Nếu như dự luật được chấp nhận và thông qua, sẽ có khoảng 33.000 – 47.000 công nhân từ các nước, chủ yếu là các nước châu Á có thể được chấp nhận trong thời gian này.

Hiện tại, nhiều công ty Nhật Bản cũng đã mở rộng hoạt động tuyển dụng các sinh viên nước ngoài vì tình trạng thiếu nhân lực trong nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, một trong những rào cản khiến các ứng viên nước ngoài gặp nhiều bất lợi khi tìm việc đó là do tiếng Nhật không lưu loát được, trong khi phần lớn những cuộc phỏng vấn cho các công ty, các nhà tuyển dụng không sử dụng nhiều tiếng Anh. Rõ ràng, rào cản tìm việc làm cho những du học sinh nước ngoài đang quá lớn.

Chính sách mới của Bộ mong muốn các công ty đưa thêm các tiêu chí liên quan cụ thể hơn đến việc làm vào các cuộc phỏng vấn hơn là đặt nặng các ứng viên của mình phải có bằng N2 trở lên hay là các hồ sơ xin việc phải được viết bằng tiếng Nhật.

Đây rõ ràng là một chính sách có lợi cho các sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản, trong đó có các du học sinh Việt Nam.

Đây rõ ràng là một dự thảo luật có lợi cho các lao động nước ngoài, trong đó có các du học sinh Việt Nam. Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng du học sinh Việt Nam tính đến tháng 4/2018 đã đạt đến con số 54.000 người, tăng gấp 12 lần trong vòng 6 năm qua. Nếu như các rào cản ngôn ngữ được giảm xuống, tỉ lệ những sinh viên người Việt nhận được những công việc chất lượng hơn trong các doanh nghiệp Nhật Bản có thể được nâng lên đáng kể.

Tỉ lệ du học sinh người Việt tại Nhật đang tăng nhanh, đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc.

Nguồn: NHK News

Tags:
12 công ty tư vấn du học Việt Nam bị chính phủ Nhật Bản phạt vì cáo buộc làm giả visa cho du học sinh Việt Nam

12 công ty tư vấn du học Việt Nam bị chính phủ Nhật Bản phạt vì cáo buộc làm giả visa cho du học sinh Việt Nam

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đưa ra một hình phạt cứng rắn đối với hơn 12 công ty tư vấn du học Việt Nam với một lệnh cấm 6 tháng tính từ tháng 11/2018 đến tháng 3/2019 đối với việc xin visa cho các sinh viên Việt Nam, sau những nghi ngờ về việc họ đã giả mạo các giấy tờ chứng nhận thành thạo tiếng Nhật cho những công dân Việt Nam để có thể được nhận visa trót lọt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất