Giáo sư ɱácɦ cácɦ đào ɫɦải ɦếɫ độc ɫố rɑ kɦỏi пội ɫạпg cɦỉ với đỗ xɑпɦ: Gɑп ɫɦậп sạcɦ ɫiпɦ, kɦỏe lại

Mẹ ɱìпɦ ɦɑy пấu ɱóп đỗ xɑпɦ quɑпɦ пăɱ cɦo coп cɦáu ăп, bảo ɱóп пày ɫốɫ lắɱ ɱà ɱìпɦ kɦôпg biếɫ ɫốɫ cái gì. Nɑy lêп ɱạпg cɦợɫ ɫɦấy bài cɦiɑ sẻ пɦữпg lợi ícɦ củɑ đỗ xɑпɦ củɑ cɦuyêп giɑ, ɱới ɦiểu ɫại sɑo ɫừ пɦỏ ɫới lớп ɱẹ đều bắɫ ɱìпɦ ăп ɱóп пày các ɱẹ ạ.

21:17 06/05/2021

Vậy thường xuyên ăn đỗ xanh có thể mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Theo GS. Vu Khang - Khoa dinh dưỡng lâm sàng – BV Hiệp Hòa Bắc Kinh, TQ, Trong đỗ xanh có chứa protid, tinh bột, chất xơ, chất béo, vitamin nhóm B, C, canxi, sắt, kẽm. Theo nghiên cứu, cứ 100g đậu xanh thì cung cấp khoảng 350Kcal, 20 – 25g protein, cao gấp 3 lần so với gạo. Vào mùa hè, nếu như ăn 1 bát chè đỗ xanh thêm chút muối có tác dụng giải nhiệt, cân bằng điện giải rất tốt.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

GS. Khang cũng cho biết, đỗ xanh không chỉ là một loại thức uống có khả năng phòng say nắng, thanh nhiệt, giải độc cơ thể cực tốt. Trong cả vỏ và ruột đậu xanh đều chứa một số thành phần keo và chất xơ không hòa tan, có thể giúp loại bỏ hết cholesterol và chất béo trung tính dư thừa trong cơ thể. Không chỉ vậy, phần keo và chất xơ không hòa tan này cũng khiến quá tình hấp thụ cholesterol và triglyceride chậm lại, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mỡ máu và tim mạch.

Ngoài ra GS. Khang còn nhận định, trong vỏ đậu xanh có chứa polyphenol, đây là chất có khả năng đưa tín hiệu tới trung tâm điều khiển nhiệt độ của cơ thể. Nhờ vậy mà có thể giúp cơ thể hạ nhiệt trong những ngày nắng.

Không chỉ vậy, chất polyphenol sau khi được nấu chín sẽ kết hợp với các chất có sẵn trong đậu xanh giúp cơ thể giải độc.

Nói thêm về tác dụng của đỗ xanh với sức khỏe, BS. Nguyễn Quốc Oai - Khoa đông y – BV Phố Nối, Hưng Yên cũng cho biết, dùng đậu xanh để giải nhiệt khi trời nắng rất tốt cho cơ thể. Theo thông tin trên sách “Nam dược thần hiệu”, đậu xanh không độc, có tác dụng thanh nhiệt, chữa lở loét chân tay, làm sáng mắt và làm sạch mát nước tiểu…

Cụ thể: Hạt đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ích khí, tiêu thử, lợi thủy. Vỏ đậu xanh có khả năng giải độc, trừ màng mộng ở mắt, tiêu thũng, trừ phiền. Chính vì vậy, từ xưa các thầy thuốc đông y đã sử dụng đậu xanh cả vỏ để trị say nắng, cảm nắng, mụn nhọt, lở loét và hạ sốt…

Dù có tác dụng giải độc và có nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

Như đã nói ở trên, ăn đậu xanh rất tốt cho cơ thể, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn quá hường xuyên. Điều này laf vì nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị trướng bụng, đau dạ dày và đường ruột… Vậy nên chỉ tiêu thụ đậu xanh liều lượng như sau:

+ Người lớn: Chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần 1 cốc hoặc 1 bát.

+ Trẻ em: Tùy theo cơ địa nhưng thông thường trẻ từ 2 – 3 tuổi chỉ nên ăn 1 chút cháo đậu xanh. Với trẻ 6 tuổi thì mới ăn như người bình thường.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Đậu xanh chứa một lượng giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên, có những người dưới đây không nên ăn đậu xanh:

+ Theo Đông y, những người có thân nhiệt tính hàn (như đi ngoài phân lỏng, chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức…): Nếu ăn đỗ xanh càng làm bệnh nặng thêm. Nguy hiểm hơn còn làm đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước, khiến cơ bắp và khớp đau nhức, từ dạ dày yếu dẫn đến hệ thống tiêu hoá.

+ Khi đang đói bụng: Đậu xanh có tính hàn, nên khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói.

+ Phụ nữ có hệ tiêu hóa kém: Nếu ăn quá nhiều đỗ xanh cũng sẽ dễ mắc các bệnh phụ khoa như: trướng bụng, đau bụng kinh…

+ Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh: Trong thực phẩm này có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, khó tiêu hóa hết trong thời gian ngắn, dẫn đến đầy bụng và khó chịu.

Tags:
Tɦáпg 5 gọi ɫêп 3 пgười ɫuổi пày ɫài lộc kéo ɫới ầɱ ầɱ

Tɦáпg 5 gọi ɫêп 3 пgười ɫuổi пày ɫài lộc kéo ɫới ầɱ ầɱ

Có ɫɦể gặρ kɦó kɦăп пɦưпg 3 ɫuổi пày đức пăпg ɫɦắпg số, đạρ lêп kɦó kɦăп để ɦái được quả пgọɫ ɫiềп ɫài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất