5 loại rɑu quả ɑi cũпg пgɦĩ 'ăп sốпg ɫốɫ ɦơп пấu cɦíп', cɦuyêп giɑ kɦẳпg địпɦ: Sɑi, пấu lêп ɫốɫ gấρ 10 lầп

Mìпɦ có ɫɦói queп ɦɑy ăп cà cɦuɑ sốпg, ρɦầп vì ɫɦícɦ, ρɦầп vì пgɦĩ пó về ɫiệп, dễ ăп lại có ɫɦể ɫɦɑy ɫɦế ɫrái cây giàu viɫɑɱiп C kɦác cũпg ɫốɫ. Tɦế пɦưпg kɦi ɫɦấy ɱìпɦ ɫɦườпg xuyêп ăп cà cɦuɑ ɫɦeo cácɦ пày, ɱộɫ cɦị đồпg пgɦiệρ kɦuyêп пêп пấu cɦíп loại quả пày sẽ ɫốɫ ɦơп các ɱẹ ạ.

17:15 06/05/2021

Mình thấy chị ấy chả phải bác sĩ cũng không phải là chuyên gia dinh dưỡng, nên lời chị nói "như gió thoảng qua", mình không tin điều này nên chỉ cười cho xong.

Cho đến cách đây vài hôm khi lên mạng lướt tin tức, mình vô tình đọc được bài chia sẻ về những loại rau ăn chín tốt hơn ăn sống gấp 10 lần, trong số này có cả cà chua mới lạ chứ.

Rồi mình lên mạng đọc tới lui những tin tức ở nhiều tờ báo khác cũng thấy nói như vậy. Mà ngoài cà chua ra, còn hàng loạt loại rau khác cũng tăng dinh dưỡng gấp bội khi được nấu chín đấy các mẹ ạ.

Vậy những loại rau nào nấu chín có thể tăng dinh dưỡng gấp bội so với ăn sống?

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Loại rau thứ nhất: Măng tây

Đây là loại rau nổi tiếng với khả năng đẩy lùi ung thư nhờ chứa vitamin A, C và E cũng như folat. Thế nhưng do vách tế bào khá dày nên cơ thể rất khó để hấp thu được nguồn dinh dưỡng tốt này. Vì vậy mà việc nấu chín măng tây sẽ giúp phá vỡ các tế bào sợi của nó để hấp thu các vitamin dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khi nấu chín măng tây, sẽ làm tăng hoạt động chống oxy hóa của nó từ 16% - 25

Loại rau thứ 2: Cà chua

Nhiều người nghĩ rằng ăn cà chua sống sẽ hấp thụ được tối đa nguồn vitamin C tự nhiên trong thực phẩm này. Thế nhưng thực tế hàm lượng lycopene trong cà chua sẽ tăng khoảng 35% khi nấu chín.

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua, nó có khả năng giúp chống lại một số bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi và tim mạch.

Loại rau thứ 3: Cà rốt

Cà rốt khi ăn chín sẽ tốt hơn nhiều so với ăn sống. Bởi có khoảng 90% chất Caroten có trong cà rốt, được biến đến là thành phần mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, khi ăn sống không được dạ dày hấp thu. Nguyên nhân là vì caroten chỉ tan trong dầu mỡ, do vậy mà việc nấu chín cà rốt với dầu mỡ hoặc thịt là cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ được hết lượng vitamin dồi dào có trong củ này.

Loại rau thứ 4: Atiso

Atiso là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm tốt hơn khi nấu chín. Atiso hấp giúp làm tăng mức độ chống oxy hóa lên gấp 15 lần so với ăn sống, trong khi luộc thì chỉ tăng lên 8 lần. Hơn nữa, việc luộc sẽ khiến Atiso mất đi một số vitamin hòa tan trong nước

Ngoài ra, khi cho atiso vào lò vi sóng cũng có thể tăng cường hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Loại rau thứ 5: Rau chân vịt (rau bina)

Mặc dù việc nấu chín rau chân vịt không làm tăng hàm lượng folat - một loại vitamin B quan trọng không chỉ đóng vai trò tạo ra DNA, mà còn có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Mà theo 1 kết quả nghiên cứu vào năm 2002, việc hầm rau chân vịt sẽ giúp giữ ổn định hàm lượng folat. Trong khi với 1 bó rau chân vịt nấu chín sẽ giảm kích thước xuống chỉ còn một nhúm nhỏ, bời vậy mà bạn sẽ ăn được nhiều hơn, điều này nghĩa là cơ thể cũng sẽ có được nhiều folat hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm năm 2005 cho thấy, việc hấp rau bina có thể làm giảm axit oxalic của rau - chất cản trở sự hấp thụ sắt và canxi của cơ thể bạn - tới 53%.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Chuyên gia khuyến cáo cách chế biến rau củ để giữ được nhiều dinh dưỡng tốt nhất

Theo Ths. Hồng Khánh -Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, để rau củ tăng dinh dưỡng tốt nhất sau khi chế biến, các mẹ cần lưu ý 3 điều sau:

- Phương pháp tốt nhất để chế biến rau củ là luộc: Tuy nhiên không phải là sử dụng 1 nồi nước đầy như cách thông thường. Các mẹ có thể chỉ cần cho 2-3 thìa nước và đảo cùng với rau là đủ.

- Nên nấu nguyên vẹn cả rau củ: Cách này không chỉ giúp giữ được mùi vị mà còn giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng lên tới 25% so với các loại rau củ được cắt nhỏ trước khi nấu.

- Thêm một chút dầu vào khi nấu: Có thể thêm các chất béo lành mạnh như dầu olive, dầu hạt lanh, dầu bơ để giúp tăng khả năng hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể.

Tags:
3 dấu ɦiệu xuấɫ ɦiệп ở ɱũi пgầɱ cɦo ɫɦấy ρɦổi đɑпg kêu cứu, пếu có dù cɦỉ 1 cũпg пêп đi kɦáɱ пgɑy

3 dấu ɦiệu xuấɫ ɦiệп ở ɱũi пgầɱ cɦo ɫɦấy ρɦổi đɑпg kêu cứu, пếu có dù cɦỉ 1 cũпg пêп đi kɦáɱ пgɑy

Mũi là "đèп ɫíп ɦiệu" cảпɦ báo ρɦổi đɑпg gặρ vấп đề пêп пgɑy kɦi cơ quɑп пày kɦôпg ổп địпɦ ɫɦì bạп sẽ gặρ ρɦải 3 ɫriệu cɦứпg sɑu đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất