“Giao tiếp bằng mắt” với người Nhật, nên hay không?

Trong giao tiếp, người Nhật thường tránh nhìn trực diện vào người đối diện khi đối thoại. Người Nhật khi giao tiếp thường nhìn vào một vật trung gian khác như cuốn sách, lọ hoa…hoặc cúi đầu xuống và nhìn sang bên.

21:00 25/10/2020

Lý do là, theo quan niệm của người Nhật, nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi đang nói chuyện được coi là thiếu lịch sự, khiếm nhã và không đúng mực.

Người Nhật có khuynh hướng nghi ngờ lời nói và quan tâm nhiều đến hành động, họ sử dụng sự im lặng như một cách để giao tiếp và họ tin rằng nói ít thì tốt hơn nói quá nhiều. Trong buổi thương thảo, người có vị trí cao nhất thường ít lời nhất và những gì anh ta nói ra là quyết định sau cùng, im lặng cũng là cách không muốn làm mất lòng người khác.

Theo thống kê, tỷ lệ thời gian giao tiếp bằng mắt khi người Nhật gặp gỡ đối phương chỉ ở mức 10%. Tại hành lang hay lối vào hội trường công ty, những người quen biết có vô tình gặp nhau dường như rất nhiều trường hợp người Nhật sẽ đưa mắt xuống một chút và không nhìn mặt đối phương. Trong khi đó, rất nhiều người phương Tây cảm thấy thái độ như vậy là thất lễ và nghĩ rằng mình đã bị coi thường.

Phụ nữ Nhật khi nói chuyện với người ít quen biết thì họ phải im lặng và nhìn đi chỗ khác, đó được coi là những hành vi đức hạnh, được đánh giá là người phụ nữ đức hạnh, còn nếu nhìn chăm chú sẽ bị đánh giá là người không đứng đắn, thiếu đức hạnh vì hành vi đó được đánh giá như lời mời gọi dẫn tới sự thân mật.

Tags:
Người đàn ông Nhật tạo ra túi “ăn được” để bảo vệ những chú nai Nara

Người đàn ông Nhật tạo ra túi “ăn được” để bảo vệ những chú nai Nara

Đài CNN mới đây đưa tin một nhân viên kinh doanh ở Nara đã phát triển loại túi đựng “có thể ăn được” được coi như là giải pháp thay thế cho túi bằng nhựa để bảo vệ những chú nai linh thiêng đồng thời cũng là biểu tượng của nơi đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất