Gửi các bạn kỳ tháng 4/2019...

Tôi nhớ ngày này 4 năm trước...tôi bỏ dở dang việc học đại học ở Việt Nam cũng như đã từ chối học bổng 5.000 dollar đi New Zealand và học bổng sinh viên trao đổi vùng Kanazawa tỉnh Ishikawa được đề cử của khoa...

21:00 24/03/2019

Ngày hôm đó tôi còn ko nghĩ mình sẽ dc bước chân sang Nhật...ra sân bay rất sớm vô tình gặp các tiền bối đi cùng chuyến lại cùng trường chỉ là khi quá cảnh ở Đài Bắc ko cùng chuyến...đến giờ lên máy bay tôi cũng chẳng muốn nhìn lại phía sau vì càng nhìn càng ko muốn đi chỉ là gia đình tôi ở đó chỉ là còn bao nhiêu lời hứa chưa thực hiện với bạn bè...trước ngày quyết định đó tôi cũng tìm trung tâm du học cũng đắn đo do dự.

Khi qua đến Nhật tôi mới dc bit thông thường du học sinh sẽ mất khoảng 2 năm trường tiếng sau đó mới thi vào trường senmon hay đại học trong khi tôi chỉ mất 6 tháng đã dc chuyển tiếp vào năm 2 đại học...tôi cũng ko quan trọng mình sẽ đi vùng nào vì đơn giản chỉ cần nắm bắt cơ hội mà thôi.

Thời gian đó chuyện du học nó dễ như ăn cháo ấy chỉ cần làm hồ sơ đợi tư cách rồi xin visa ko phải như 1 năm trở lại đây phải phỏng vấn trên Đại Sứ Quán kiểm tra trình độ tiếng Nhật các kiểu khiến khoá sau chờ đợi...trường tôi chọn sẽ mất 6 tháng hay 1 năm dự bị tiếng Nhật tuỳ theo trình độ sau đó sẽ thi phỏng vấn chuyển tiếp vào hệ đại học và trước đó trường cũng cử đại diện sang VN phỏng vấn ứng viên...

Quá trình du học cũng mang đến nhiều điều dở khóc dở cười có khi đắng cay...khi mới qua tôi đã ko có con dấu cho phép làm thêm 28 tiếng trong khi ai cũng có thì ra nhân viên sân bay đã quên đóng. Hết tháng thứ 3 tôi đã gần hết tiền dự phòng mang sang mà chưa tìm dc việc làm thêm mặc dù tôi đã có N3 ở VN vì khi đó nếu muốn có việc phải có giới thiệu từ người đi trước hay chấp nhận làm trong xưởng cơm xưởng bánh dù bit sẽ ko dc giao tiếp nhiều.

Sau mấy ngày “lang thang” cũng xin dc việc ở conbini nhưng cũng chỉ cầm cự tạm thời...đến tháng thứ 4 tôi lo ko đủ tiền để lên đại học nên có alo về nhà gửi sang 10man trong khi ai cũng ít nhất dc gửi 40-50man và rồi cái học bổng đầu tiên tôi có với số tiền 18man dc nhận 1 lần đã cứu tôi ko chỉ là học phí mà còn có cả tiền đầu vào thuê nhà sau khi ra khỏi ký túc xá cộng thêm việc chỉ có tôi đã đóng học phí 1 năm cho trường thay vì mọi người chỉ đóng nửa năm thôi và tiền ký túc xá tôi dc nhận lại nhiều hơn.

Sau 1 năm ở Nhật tôi đã thi đậu kỳ thi Kế Toán Văn Phòng cấp độ 3 và xin dc học bổng 36man cho 1 năm học, tôi cũng chỉ bit cố gắng học và ko phụ thuộc bất cứ ai đến mức khối du học sinh của trường ngay cả mấy đứa TQ phải công nhận năng lực học của tôi thậm chí tôi còn chỉ cho các bạn người Nhật làm toán kinh tế.

Mặt tốt cũng sẽ có mặt xấu đi kèm ví dụ tôi ko nịnh hót thầy cô để qua môn hay chỉ dành dụm tiền đóng học phí đến nỗi ko có học kỳ nào tôi chia nhỏ tiền ra đóng học phí, đến năm thứ 2 ở Nhật tôi mới dc về VN sau Tết dc 1 tuần vì công việc làm thêm ko có người thay ca và khi quay trở lại Nhật lên kí chóng mặt và khi đó tôi mới gia hạn visa tiếp tục học và trong quá trình thực tập hè tại 1 công ty giao sữa tôi đã thi đậu N2 sau mấy lần thi thất bại nhưng tôi ko vui vì tôi bit còn phải nỗ lực hơn. Tôi cũng chỉ làm đúng 1 việc làm thêm vẫn đủ chi trả sinh hoạt phí.

Tốt nghiệp đại học Nhật với bảng điểm loại Khá và ko bị rớt môn nhưng từ năm cuối đại học mãi vẫn chưa xin dc việc nên xin thêm 6 tháng visa đặc biệt dành cho hoạt động tìm việc sau khi tốt nghiệp, tôi cũng bỏ ra hơn 24man học lái xe hơi và cuối năm ngoái đã thi đậu có bằng lái. Có lẽ trên dưới 10 công ty mà tôi đã phỏng vấn và tôi ko dc may mắn như các bạn khoá trên hay đồng niên khi họ chỉ cần xin 1 lần đã có công ty nhận, tôi nhận ra các công ty Nhật chỉ tuyển người hợp việc ko tuyển người ưu tú...

Ngay thời điểm này đúng ngày hôm nay tôi cũng vừa mới xin dc việc và chuẩn bị chuyển lên khu vực khác sinh sống và làm việc...khi nhìn lại 1 khoảng thời gian ko dài ko ngắn vẫn đâu đó chút nuối tiếc chút thất vọng nhưng có lẽ sự nỗ lực ko bao h kết thúc...

P/s: Câu chuyện của bản thân có lẽ giúp các bạn hiểu cuộc sống du học sinh ko đơn giản chỉ có màu hồng.

Nguồn: fb Vũ Đức Phi Bằng- Cộng Đồng Du Học Việt Nhật

Tags:
Hướng dẫn thanh toán lệ phí thi JLPT qua hệ thống cửa hàng LAWSON ở Nhật

Hướng dẫn thanh toán lệ phí thi JLPT qua hệ thống cửa hàng LAWSON ở Nhật

Nếu bạn đăng ký dự thi năng lực tiếng Nhật JLPT qua mạng thì bạn nên chọn thanh toán qua hệ thống cửa hàng Konbini như LAWSON, Family Mart, MiniStop… vì hệ thống cửa hàng này rất rộng và mở cửa 24/24 nên bạn có thể chủ động thanh toán được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất