Gửi những bạn mới qua Nhật mà đã nản lòng!

Vì sao lại nản?

11:00 08/03/2019

nan-long

– Từ nghiệp cấp 3, rồi vào đại học ở VN bao nhiêu bạn đi làm thêm? Chắc con số này rất ít, đa phần thường rơi nhưng bạn có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng những bạn có hoàn cảnh khó khăn thì thường có ý chí và nỗ lực rất cao nên họ thường vào trường công lập hoặc học bổng.

Ở nhà, ngoài việc ăn, học , vui chơi với bạn bè thì bạn không phải động tới bất kì điều gì. Học phí cũng có má lo, nạp card điện thoại tán phét với người yêu thì ba lo. Vì thế nên khi qua Nhật, phải làm thêm để trang trải chi phí, bạn sẽ thấy “khổ và nản”.

– Ở trong nước đang đi làm văn phòng, bàn giấy ..v.v. Qua Nhật du học thì phải làm những công việc tay chân như phục vụ bàn, bốc vác, rửa chén…Nên bạn sẽ thấy chạnh lòng đâm ra nản.

Thực tế DHS Việt Nam ở Nhật ra sao?

Thực tế thì mình thấy những anh chị sống và học tập, làm việc trên đất Nhật, hoặc các công ty liên quan đến Nhật ở Việt Nam khá hài lòng với quyết định đi du học ở Nhật.

Vậy rút ra điều gì?

Trong khi bạn than vãn, trách cứ này kia thì có biết bao nhiêu bạn, anh chị đang cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Bạn ngồi online ca thán, chê bai nước Nhật thì có biết bao nhiêu anh chị đang lao vào baito, lao vào nghiên cứu học hỏi.

Thấy đấy, bạn càn than vãn, càng mất thì giờ xăm soi vào những điều không tốt thì người khác đã vượt bạn mất rồi. Người khác đã sắp hoàn thành mục tiêu trong khi bạn mới trong đang giai đoạn ngồi suy nghĩ: Có nên chạy không ta? Chạy thì mệt quá, mà không chạy thì bị mn chê sức yếu à ta? v.v.

Tóm lại có một câu mà mình muốn nói: Người khác làm được thì mình làm được. Người khác làm được 10 phần , thì ít ra mình làm cũng được 1 phần.

Nguồn: Bài viết của Anh Nguyen trong group Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community )

Tags:
Bị trả lương quá thấp, Thực tập sinh Việt Nam gửi đơn lên t.òa á.n Nhật

Bị trả lương quá thấp, Thực tập sinh Việt Nam gửi đơn lên t.òa á.n Nhật

Thực tập sinh Việt Nam: Gửi hồ sơ lên t.òa á.n yêu cầu giải quyết việc bị trả lương quá thấp

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất