Khoa học chứng minh: Uống rượu giúp con người… nói ngoại ngữ tốt hơn!

Những người học một ngôn ngữ mới luôn chia sẻ rằng đôi lúc uống rượu, tất nhiên với chừng mực điều độ, khiến họ “bắn” được ngoại ngữ trôi chảy hơn.

21:00 30/10/2018

Nghe thì cũng có vẻ có lý: đã có nghiên cứu chứng minh rằng một chai bia hay một chén rượu có thể làm giảm đi sự ức chế, điều này sẽ giúp người nói vượt qua được sự lo lắng hay chần chừ khi giao tiếp của mình.

Nhưng, ở diễn biến ngược lại, điều này chắc cả thế giới đều biết, bia rượu có tác động tiêu cực làm suy giảm chức năng nhận thức và vận động, làm suy giảm trí nhớ và sự tập trung nghiêm trọng, cũng dẫn đến một sự đánh giá bản thân quá cao cũng như là tự mãn. Thế nên, liệu có kết luận được ngay, rằng những người không phải dân bản địa thực sự nói ngoại ngữ tốt hơn sau khi “thêm tí cồn”, hay lúc ấy chỉ đơn giản là không tỉnh táo và “rượu nói thay người” mà thôi?

Bia rượu thực sự khiến chúng ta vượt qua được trở ngại về “rào cản ngôn ngữ”?

Cuộc thử nghiệm thực tế

Để có đáp án cho câu hỏi, các nhà nghiên cứu Anh và Hà Lan đã tiến hành một một cuộc nghiên cứu, tiến hành đối với 50 người Đức đang học tại Đại học Maastricht, nằm ở Hà Lan gần biên giới với Đức. Mỗi người được yêu cầu có một cuộc trò chuyện hai phút bình thường với một người phỏng vấn bằng tiếng Hà Lan. Trước cuộc trò chuyện đó, 25 người sẽ được cho uống nước, trong khi nửa còn lại được uống đồ uống có cồn. Lượng rượu sẽ thay đổi dựa trên trọng lượng của mỗi người, ví dụ đối với một người đàn ông 150 pound (khoảng 68kg), thì lượng rượu mà anh ta phải uống sẽ chỉ khoảng 1 lít bia.

Nhóm 50 người tham gia sẽ được chia ra thành 2 nhóm nhỏ: Nhóm uống chất có cồn và nhóm chỉ uống nước.

Các cuộc hội thoại sẽ được ghi lại và chấm điểm bởi 2 người nói tiếng Hà Lan bản địa, những người không biết người nào đã uống rượu. Những người tham gia cuộc nghiên cứu cũng được yêu cầu tự chấm điểm cho bài thi của mình, dựa trên mức độ trôi chảy mà họ cảm thấy mình đã đạt được.

Kết quả bất ngờ

Và kết quả ghi nhận được đã đi ngược lại với điều mà các bác sĩ vẫn hay căn dặn chúng ta. Thật bất ngờ, rượu không hề tác động đến sự tự tin hay nhận thức bản thân của người nói, những người uống chất có cồn được xác định là không hề tự tin hay hay hài lòng với sự thể hiện của mình hơn những người uống nước. Kì diệu hơn, những người trong nghiên cứu thực sự nói trôi chảy hơn sau một liều rượu thấp, cho dù chính họ cũng không tin vào điều đó.

Bia rượu không hề khiến con người thêm tự mãn về bản thân khi nói ngoại ngữ.

Nhưng họ thực sự đã thể hiện tốt hơn, theo như đánh giá của những người chấm điểm trên đoạn hội thoại được ghi lại. Hai giám khảo người Hà Lan đã đánh giá nhóm sử dụng chất có cồn có một sự lưu loát hơn trong giao tiếp, và đặc biệt là phát âm chuẩn hơn, so với nhóm người uống nước. Còn đánh giá về ngữ pháp, từ vựng hay sự biện luận thì hai bên lại có trình độ ngang nhau.

Mặt khác, nhiều người cho rằng chỉ một bài nghiên cứu thì chưa hoàn toàn đủ cơ sở để khẳng định tác dụng của bia rượu lên khả năng ngôn ngữ của mỗi người. Tuy nhiên, cũng đã có một bài báo ủng hộ lý thuyết này trước đây: trong một nghiên cứu năm 1972, một lượng nhỏ rượu đã cải thiện cách phát âm của người Mỹ trong các từ tiếng Thái.

Tất nhiên là bia rượu sẽ giúp ích cho khả năng ngoại ngữ của chúng ta, nhưng chỉ khi uống ở mức độ vừa phải, chứ không phải là nhậu say bét nhè đâu nhé!

Trong khi nghiên cứu không đo lường trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc của con người, những người nghiên cứu kết luận rằng một liều rượu từ thấp đến trung bình sẽ có thể “làm giảm lo lắng về ngôn ngữ” và do đó làm tăng sự thành thạo và trôi chảy lúc phát âm của người uống. “Bia rượu thật sự khiến chúng ta nói ngoại ngữ một cách trôi chảy hơn”.

Vậy nên, nếu cảm thấy quá lo lắng trước khi bước vào kì thi nói, hãy thử nhâm nhí một tí rượu, biết đâu lại qua môn thành công cũng nên đấy!

Nguồn: Time

Tags:
Đây là cái giá phải trả cho những kẻ cười nhạo phụ nữ là “đồ x.ấu x.í”!

Đây là cái giá phải trả cho những kẻ cười nhạo phụ nữ là “đồ x.ấu x.í”!

Phần lớn các video trên mạng xã hội hiện nay thu hút được người xem bởi nội dung thú vị hài hước, giọng nói và ngoại hình lôi cuốn hay là cung cấp những mẹo hay đủ mọi lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất