Không được phép làm thêm quá giờ tại Nhật: Nỗi lo tài chính đè nặng du học sinh Việt

Chính phủ Nhật Bản đưa ra thông văn ” Từ ngày 1/8 du học sinh Việt làm thêm quá giờ sẽ bị trục xuất về nước” như vậy sẽ dẫn đến nỗi lo tài chính của nhiều du học sinh Việt. Hầu hết các du học sinh sang Nhật không phải mục đích du học mà là để kiếm tiền và trả nợ. Nhưng một nghịch lý rằng số tiền kiếm được ở Nhật Bản chỉ vỏn vẹn cho chi tiêu cá nhân mà thôi. Nhưng thực tế cho thấy rằng “nếu các du học sinh tuân thủ theo quy định chỉ làm việc 4 tiếng/ngày thì thu nhập từ việc làm thêm rất khó để trang trải cuộc sống sinh hoạt cũng như học phí tại Nhật”.

15:00 05/05/2018

Nỗi lo tài chính đè nặng du học sinh Việt

Một trong những áp lực lớn nhất mà nhiều sinh viên phải đối mặt ngay từ khi quyết định du học là tài chính. Từ quyết định đó của chính phủ Nhật Bản nhiều du học sinh Việt Nam đã áp lực bởi không đủ tiền lo đủ cho chi phí học tập và sinh hoạt tại Nhật Bản.

Nhiều gia đình khó khăn cố gắng vay mượn để con mình có cơ hội được tiếp xúc môi trường học tập hiện đại và tin rằng các em hoàn toàn có thể xoay sở cuộc sống và trả nợ trong thời gian ở nước ngoài. Một số bậc phụ huynh cho rằng sinh viên chỉ cần tranh thủ làm thêm sau mỗi buổi học là có thể kiếm được 40-60 triệu đồng mỗi tháng và khoản nợ hơn 300 triệu đồng đầu tư đi nước ngoài có thể nhanh chóng được hoàn trả.

Không được phép làm thêm quá giờ tại Nhật: Nỗi lo tài chính đè nặng du học sinh Việt noi-lo-tai-chinh

Áp lực tiền bạc để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt… khiến nhiều em bỏ bê học hành, làm việc quên ăn quên ngủ và dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.

Cuộc sống không màu không như mọi người nghĩ

Cuộc sống ở nước ngoài không dễ dàng như nhiều người nhầm tưởng. Sinh viên nước ngoài với hạn chế về ngoại ngữ, chủ yếu chỉ có thể làm thêm với các công việc tay chân bán thời gian, thu nhập thấp so với mức sống bình quân. Vì vậy, nếu xem đây là cách duy nhất để chi trả nợ nần và trang trải cuộc sống, nhiều em phải làm việc 10-14 tiếng hàng ngày mới có thể thu về khoảng 40 triệu đồng mỗi tháng. Với mặt bằng giá cả tại Nhật Bản và mức thu nhập này, lại còn phải tiết kiệm để trả nợ, các em sẽ có một cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Thậm chí, có những du học sinh còn có thể bị lừa đảo, hứa hẹn giới thiệu các công việc làm thêm hấp dẫn nhưng rốt cuộc lại “tiền mất tật mang”.

 

Không được phép làm thêm quá giờ tại Nhật: Nỗi lo tài chính đè nặng du học sinh Việt cuoc-song-du-hoc-sinh-viet-tai-nhat

Cuộc sống thiếu thốn của du học sinh Việt tại Nhật

Áp lực tài chính đã dẫn đến nhiều hệ lụy xảy ra

Áp lực tài chính đã dẫn tới nhiều hệ lụy khác cho các du học sinh, bao gồm việc lơ là học tập, dẫn tới đạt kết quả kém và không được học tiếp. Làm việc quá sức khiến nhiều sinh viên lên giảng đường để ngủ bù. Đồng thời, các em cũng không có thời gian học tập ở nhà, trao đổi với bạn bè, thầy cô và thậm chí, không thể cải thiện khả năng ngoại ngữ sau cả năm trời tiếp xúc với người bản địa. Kết quả học tập yếu kém khiến nhiều em không được tiếp tục cấp Visa, buộc phải về nước khi việc học đang dở dang và gánh nặng tài chính vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều em bị dồn đến đường cùng thậm chí còn có hành vi trộm cắp hay bỏ trốn đến một quốc gia thứ ba để làm việc kiếm tiền. Những biến cố này gần như không lường trước được với tất cả các em học sinh và gia đình vốn mong muốn đưa con em đi du học để tích lũy kiến thức, kỹ năng cho tương lai. Những câu chuyện đáng tiếc từ đó cũng xảy ra như người Việt bị công an bắt do trộm cắp trong siêu thị, lừa đảo…Áp lực tiền bạc để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt… khiến nhiều em bỏ bê học hành, làm việc quên ăn quên ngủ và dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.

Lời khuyên cho các bạn

Nếu các bạn và gia đình của mình có nhu cầu đi du học cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định du học Nhật Bản và có định hướng đúng đắn cho bản thân mình. Những tư tưởng như đi làm qua Visa du học, dành hết thời gian để đi làm kiếm tiến là không phù hợp. Thay vào đó, nếu tập trung học tập tốt, cải thiện trình độ ngoại ngữ, các bạn có thể tìm được những công việc ban ngày và được trả lương tốt hơn. Nếu học tốt, sinh viên còn có thể dành được những gói học bổng giá trị để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, để có hình dung chính xác về cuộc sống ở Nhật Bản, các em nên tìm đến những trung tâm tư vấn uy tín, làm quen với các du học sinh để được lắng nghe ý kiến đa chiều, chân thực. Sự cân nhắc, chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp học sinh “Đông du” thuận lợi, chuyên tâm với học tập và có cuộc sống học tập, làm việc ở Nhật Bản như kỳ vọng.

Tags:
Du học sinh Việt tại Nhật Bản làm thêm tới kiệt sức: Cuộc sống ở Nhật thực sự “rất khổ”?

Du học sinh Việt tại Nhật Bản làm thêm tới kiệt sức: Cuộc sống ở Nhật thực sự “rất khổ”?

Nhiều bạn học sinh đang nhầm tưởng rằng con đường du học Nhật Bản đối với họ là trải đầy màu hồng… nhưng kỳ thực muôn nẻo khó khăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất