Sự thật tin đồn Nhật Bản trục xuất hơn 8 nghìn du học sinh Việt vì làm thêm giờ!

Vừa qua trên rất nhiều group dành cho cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản xuất hiện thông tin ” Nhật Bản trục xuất hơn 8 nghìn du học sinh Việt vì làm thêm quá giờ” đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều bạn du học sinh hoang mang.

16:00 30/03/2018

Nguyên văn đoạn thông tin được đăng tải và lan truyền như sau :

” Theo thông tin mới nhất  mà chúng tôi vừa cập nhật đươc thì cảnh sát tỉnh Fukuoka thì Nhật Bản đã ra quyết định trục xuất 8635 du học sinh Việt Nam làm quá 28 tiếng/ tuần tại một công ty hải sản tươi sống.

Theo chủ tịch công ty trình bày với cảnh sát thì người Việt Nam làm việc rất tốt, chăm chỉ chính vì vậy công ty đã cho phép họ làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập vì thực tế cuộc sống học tập rất khó khăn.

Tuy nhiên theo quy định của Bộ tư pháp Nhật Bản thì du học sinh quốc tế chỉ được phép làm thêm đúng 28 tiếng/ tuần nếu như vượt quá số giờ quy định được coi là hành vi vi phạm Luật quốc tịch Nhật Bản. Chính vì vậy cảnh sát Nhật Bản đang tiến hành điều tra thực trạng lao động là du học sinh nước ngoài.

Theo cảnh sát Nhật Bản tình Fukuoka thì có 8653 du học sinh Việt ở độ tuổi từ 20 tới 30 tuổi đang theo học tại các trường dạy tiếng Nhật đã thuộc thành phố Chikuzen làm thêm quá số giờ quy định và vi phạm Luật quốc tịch Nhật Bản. Trên thực tế điều tra được thì những du học sinh này đã làm thêm quá số giờ quy định từ 30 đến 70 tiếng/ tuần trong các công xưởng sản xuất bao bì đóng gói rau sạch và công ty buôn bán các sản phẩm hải sản tươi sống.

Các du học sinh này ngay lập tức đã bị trục xuất khỏi Nhật và là điều đáng tiếc khiến họ phải ân hận vì hành vi của mình. Nhật Bản là nước có kỷ luật về pháp luật rất nghiêm ngặt chính vì thế mà trước khi đi du học ở đây các bạn nên tìm hiểu kỹ những quy định mà du học sinh không được phạm phải để tránh bị trục xuất về nước khi chưa hoàn thành được chương trình học của mình.Kết quả hình ảnh cho trục xuất du học sinh việt nam về nước tại sân bay osaka

Việc các bạn đi du học Nhật Bản thì chủ yếu vẫn là việc học nên Chính Phủ Nhật Bản chỉ tạo điều kiện cho các bạn làm thêm 28 giờ 1 tuần. việc làm thêm 28 giờ 1 tuần cũng đủ để các bạn có thể trang trải các khoản chi phí sinh hoạt, chi phí học tập và thậm chí là có thể dư ra một chút để tiết kiệm được chính vì vậy việc làm thêm quá 28 giờ quy định sẽ được tính là vi phạm luật pháp buộc các bạn phải về nước khi bị phát hiện ra.Kết quả hình ảnh cho trục xuất du học sinh việt nam về nước

Các bạn du học sinh đang sinh sống tại Nhật cũng như những bạn chuẩn bị đi du học Nhật nên lưu ý lấy sự kiện trên làm bài học để thực hiện đúng những quy định mà chính phủ Nhật đã đưa ra tránh tình trạng bị trục xuất.

Cách đây ít giờ, cảnh sát Osaka – Nhật Bản đã tiến hành bắt giữ 24 nghi phạm về tội cố ý cho phép du học sinh người nước ngoài làm việc trái phép. Những người bị bắt là giám đốc, nhân viên của chuỗi cửa hàng đồ ăn nổi tiếng: 串かつだるま

Theo thông tin nhận được từ phía cảnh sát thì bắt giữ thêm 243 người là du học sinh Việt Nam đang làm việc trái phép tại Osaka. Ngoài ra cảnh sát địa phương còn nghi ngờ 70 trường hợp khác làm thêm quá số giờ quy định ( 28 tiếng / tuần đối với du học sinh).

Mới đây nhất du học sinh Việt cũng bị trục xuất khỏi Nhật Bản vì lý do làm thêm quá giờ quy định. Trong khi pháp luật Nhật Bản cho phép làm thêm 28 giờ / tuần thì du học sinh này lại làm thêm tới 77 tiếng / tuần.

Hồi tháng 07 năm 2017, cảnh sát Nhật cũng ngẫu nhiên kiểm tra một du học sinh quốc tịch Việt Nam và phát hiện ra tờ thanh toán lương với một con số lớn. Từ đó cảnh sát bắt đầu điều tra chuỗi cửa hàng 串かつだるま này.

Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về tình trạng làm thêm quá giờ cũng như việc tuân thủ pháp luật của người lao động, du học sinh Việt Nam khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Đừng để đến khi chính phủ Nhật Bản siết chặt quy định mới ngẩng mặt lên kêu trời. “

Thực hư câu chuyện này ra sao !?

Rõ ràng thông tin trục xuất 8635 du học sinh Việt vì làm thêm quá giờ là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi cũng đã tìm hiểu qua các nguồn thông tin chính thống, các kênh truyền thông Nhật Bản và xác định không hề có một thông tin nào được đưa ra như trên.

Dù đây chỉ là một thông tin giả mạo, nhưng nó cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tình trạng làm quá giờ hoặc bỏ trốn ra ngoài để kiếm tiền của nhiều bạn du học sinh. Những hành động này không những có thể khiến các bạn bị bắt và phải về nước sớm mà còn gây những hậu quả về sau. Hậu quả không chỉ riêng cá nhân bạn, gia đình bạn mà cả những người đang và sẽ làm việc bên Nhật sẽ phải lãnh chịu. Chính phủ Nhật sẽ thắt chặt hơn về an ninh, thậm chí đóng cửa vài năm nếu tình hình rối loạn mất tầm kiểm soát.

Theo: 8n8n

Tags:
Mùa xuân này, hơn 1 triệu người Nhật “khốn khổ” vì không thể chuyển nhà – Hậu quả đến từ cơn sốt…mua hàng Online

Mùa xuân này, hơn 1 triệu người Nhật “khốn khổ” vì không thể chuyển nhà – Hậu quả đến từ cơn sốt…mua hàng Online

Sắp đến ngày chuyển nhà nhưng hành lý lại quá nhiều đến nỗi bạn không thể một mình xoay sở?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất