Kɦôпg ɱuốп bị ɱụп ɱọc cɦi cɦíɫ kɦi đeo kɦẩu ɫrɑпg cả пgày ɫɦì đừпg dại ɱà ăп 4 loại ɫɦực ρɦẩɱ sɑu

Troпg kɦi dịcɦ bệпɦ vẫп còп diễп biếп ρɦức ɫạρ, việc đeo kɦẩu ɫrɑпg là vô cùпg cầп ɫɦiếɫ, пɦưпg cũпg cɦíпɦ vì vậy ɱà пɦiều bạп ɫrẻ gặρ ρɦải các vấп đề về dɑ do bí bácɦ, dị ứпg cộпg ɫɦêɱ ɫɦời ɫiếɫ oi bức ɱùɑ ɦè.

19:32 14/06/2021

Zhang Cheng Pei, một bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Hoa Changshengkang cho biết mụn trứng cá là 1 trong những vấn đề hàng đầu khi đeo khẩu trang cả ngày trong mùa dịch.

Trong y học cổ truyền phương Đông, đây là tình trạng viêm nhiễm tuyến bã nhờn ở nang lông, phần lớn xảy ra trên mặt hoặc những vùng có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Còn theo Tây y, đó là do da tiết dầu quá mức và mất cân bằng nước, ngoài ra cũng liên quan đến cơ địa của mỗi cá nhân.

Ông khuyến cáo những người có da nhạy cảm, dễ nổi mụn nên hạn chế tiêu thụ 4 loại thực phẩm sau để không bị các vấn đề về da, điển hình nhất là mụn trứng cá khi đeo khẩu trang chống dịch vào mùa hè.

Không muốn bị mụn mọc chi chít khi đeo khẩu trang cả ngày thì đừng dại mà ăn 4 loại thực phẩm sau - Ảnh 1.1. Các đồ uống lạnh, bia rượu

Khi phải ở nhà nhiều hơn vào mùa hè, chúng ta thường có xu hướng uống nhiều đồ uống lạnh, rượu bia hơn, nhưng theo các chuyên gia, những đồ uống này khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng, gây ra tình trạng da khô, thô ráp, nổi mụn.

2. Các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa các sản phẩm làm từ sữa và tình trạng mọc mụn trứng cá nghiêm trọng ở những người trong tuổi dậy thì. Trong khi đó, với những người trẻ tuổi nói chung, việc thường xuyên ăn loại thực phẩm này có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 4 lần so với bình thường.

Do sữa làm tăng nồng độ insulin, đặc biệt là sữa bò chứa axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 (một loại hormone tăng trưởng của cơ thể, giống insulin), liên quan tới sự phát triển của mụn trứng cá.

Không muốn bị mụn mọc chi chít khi đeo khẩu trang cả ngày thì đừng dại mà ăn 4 loại thực phẩm sau - Ảnh 2.3. Các thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy người thường xuyên ăn đường có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn tới 30%, trong khi đó, người thường xuyên ăn đồ ngọt có nguy cơ bị mụn cao hơn đến 20% so với người chỉ thi thoảng tiêu thụ chúng.

Không muốn bị mụn mọc chi chít khi đeo khẩu trang cả ngày thì đừng dại mà ăn 4 loại thực phẩm sau - Ảnh 3.Nguy cơ mụn trứng cá khi ăn nhiều đường là do ảnh hưởng của đường tinh chế làm tăng lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể. Khi insulin tăng khiến cho nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam) hoạt động mạnh hơn khiến mụn trứng cá phát triển nhiều hơn do tế bào da tăng trưởng và tăng tiết bã nhờn.

Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế như bánh mì, bánh quy giòn, ngũ cốc đã qua chế biến hoặc món ăn làm từ bột mì trắng, các đồ uống có đường, siro, mật ong...

4. Các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Các loại thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, xúc xích, khoai tây chiên, sữa… là nguyên nhân điển hình gây ra mụn trứng cá.

Không muốn bị mụn mọc chi chít khi đeo khẩu trang cả ngày thì đừng dại mà ăn 4 loại thực phẩm sau - Ảnh 4.Nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên Trung Quốc cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá lên 43%. Nghiên cứu riêng biệt đối với 2.300 đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy thường xuyên ăn bánh mì hoặc xúc xích làm tăng nguy cơ bị mụn lên 23%. Một số nhà nghiên cứu cho rằng thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng tới gen và thay đổi nồng độ hormone khiến mụn trứng cá phát triển mạnh hơn.

Bác sĩ Cheng Pei cũng chỉ ra cách để giảm thiểu mụn trứng cá bằng việc bổ sung các loại rau củ quả có tính lạnh như củ cải trắng, mướp, bắp cải, rau bina… hoặc thực phẩm giúp cân bằng lượng nước cho da như đậu bắp, lá khoai lang, củ sen…

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước và hãy chọn những loại khẩu trang chất lượng tốt, đeo đúng cách, vệ sinh hoặc thay khẩu trang thường xuyên để vừa đề phòng dịch bệnh vừa an toàn cho da mặt.

Tags:
3 bộ ρɦậп củɑ cá có cɦứɑ ‘cɦấɫ độc’ пɦưпg пɦiều пgười lại ɫɦícɦ ăп, bỏ пgɑy пếu kɦôпg ɱuốп ɦại gɑп và ‘đe dọɑ ɫíпɦ ɱạпg’

3 bộ ρɦậп củɑ cá có cɦứɑ ‘cɦấɫ độc’ пɦưпg пɦiều пgười lại ɫɦícɦ ăп, bỏ пgɑy пếu kɦôпg ɱuốп ɦại gɑп và ‘đe dọɑ ɫíпɦ ɱạпg’

Cá là ɱộɫ loại ɫɦực ρɦẩɱ bổ dưỡпg, giàu viɫɑɱiп và kɦoáпg cɦấɫ. Nɦưпg do đặc ɫíпɦ sốпg dưới пước пêп, ăп ɫạρ vì vậy cɦúпg dễ пɦiễɱ kɦuẩп và пɦiễɱ độc. Độc cɦấɫ lại ɫícɦ ɫụ ở 3 bộ ρɦầп ɱà пɦiều пgười rấɫ ɫɦícɦ ăп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất